[Wendy]
Maaga akong nagbihis at umalis ng bahay para umiwas sa kanya.Nakakairita.
Kung di dahil sa katangahan niyang magpakalasing e di sana ayos pa kami ni Jinhwan
"The subscriber is cannot be reached. Please try again later"
Pabalibag kong ibinagsak ang cellphone ko dahil kanina pa sya di sumasagot
Napahalumbaba nalang ako sa mesa habang nakilagtitigan kay kawalan
Sige liit
Wag ng mainis
Bumalik ka na sakin.
Sorry mahal
Ikay nasaktan
Bumalik ka na sakinNapailing na lang ako sa sobrang daming kagagahan ng nasa isip ko.
Hays
Nilantakan ko na lang ang ice cream na kanina ko pa inorder dahil matutunaw na, sayang naman singkwenta din yan.
"Calling Jinhwan"
Tinawagan ko parin ang number niya kasi umaasa akong sagutin nya naman or what.
Pero kamuntikan ko na itong maibalibag nang ganun parin
Ayaw niyang yumaman.
Cannot be reached. Ulul."Calling for someone?" Sabi ng isang pamilyar na boses sa likod ko.
"Wala kang pake" sabi ko nalang
"Di ko naman alam na ganyan ka pala bumati sa kuya mo, Wendy"
Oo. Si Hanbin nga. Tsk. Nakalimutan kong favorite place nga pala niya ang ice cream parlor."Hi Kuya. Good morning.Kamusta? Ano ayos na yan?" Tanong ko na full of sarcasm ang tono.
Aba. Nagmomoment kaya ako tapos bigla syang dadating?
"Ang sarcastic a? Ge. Akin na to." Sabi nya saka biglang hinablot ung ice cream ko.
Shet. Chocalate flavor pa yun.
"Tangina mong bayot ka magka diabetes ka sana." Sabi ko saka sya iniwan para umorder ulit.
"Your welcome! Nga pala, isang order pa neto salamat!"sigaw pa nya habang di pa ako nakakalayo.
Napairap nalang ako sa hangin nung bumalik ako kasama ang order niya. Leche
Habang kumakain, di ko parin maiwasang hindi sya maisip.
Hays."Problemado ka a? Is it because of the person na di mo matawagan? Well if yes, who is that?" Tuloy tuloy niyang tanong at di pa ako hinayaang sagutin to.
Edi wow.
"Manghuhula ka na ba kuya?"
"Nah. Im just stating the obvious. Now answer my question. Sino yung tinatawagan mo kanina?" Tanong niya habang kumakain parin at di manlang tumingin sakin
"Jinhwan.... alam na niya kuya." Sabi ko saka ko kinwento sakanya yung nangyari kagabi.
"He is right. Lumayo ka muna sakanya. Masakit yun pre. Hehe. Pero sa ngayon ubusin mo muna yang ice cream mo o kung hindi-"
"No way!" Sigaw ko naman saka agad na kumain.
Napangiti naman siya sa nakita niyang reaction ko.
Alam na alam niya talaga kung paano baguhin yung mood ko.
Pagkatapos kumain ay inalok na niya akong ihatid pauwi tutal uuwi na din daw sya.
Nagkulitan lang kami ng nagkulitan habang pauwi.
"Hoy tumingin ka nga sa minamaneho mo. Gagong to." Sabi ko naman sa kanya para matigil sya. Gago e.
Sinamahan niya na rin ako papasok sa condo kasi baka daw may makakita sa akin e tanga pa naman daw ako magpalusot.
Pagkarating namin sa elevator ay may nakita akong pamilyar na mukha.
Oh shit. Parang natatandaan ko mukha nito?
Napangiti sya nang makita niya kami, or should I say nang makita niya si B. I. e lumapit sya saamin."Hello Guys." Sabi nya saka ngumiti pa ito ng pagkatamis tamis.
"Uy kamusta ka na bes?" Sabi nya saka tumingin sakin at nakibeso pa talaga.
Bes?
Nanggagago ba to?
Minsan ko palang siya nakita e.
Nung pinatid niya ako.
Lecheng yan.Flashback
Ang dami neto T.T
Pero syempre wala akong choice kaya binuhat ko nalang.Ngunit nakakailang hakbang palang ako nang bigla akong nawalan ng balanse
"ARAY!Miss ang bastos mo naman!" Sigaw ko sa babae na biglang tumalisod sa akin habang tumatayo
"O sorry. You should look down dapat, masyado ka kasing mapagmataas." Maarteng sagot neto sabay tingin sa akin ng taas baba saka umalis.
End of flashback.
Oo siya yun. Tangina anong trip neto.
"Pakilala mo naman ako sa kasama mo" pabebeng sabi nito.
Aa. Alam ko na pakay mong deputa ka.
"Di tayo close depakyu, Sojin. Lamunin mo pa kuya ko"sabi ko saka nagtuloy tuloy na sa paglalakad. Kaya na yan ni Hanbin
Di ko sya kilala pero usap usapan sa sya sa school. Kaya namukhaan ko nung napadaan siya tapos tinanong ko kay Yunhyeong kung ano pangalan niya. Ayun sabi niya Sojin daw."Malandi. Hipon. Punyeta. Makati. Depakyu Sojin ugh ugh-AY DEPUTANG GAGO!" Muntanga kong sabi nung makapasok na ako sa unit pero nagulat nalang ako sa damulag sa harapan ko.
Isa pa tong gagong to, nanggugulat. Lapad pa man din ng mukha."Kilala mo si Sojin?"
"Hindi. Wala akong kilalang hipon na gumagala dito. Kingina ikaw kilala mo?"
"OO obssessed sakin yun" pacool niyang sabi sakin saka preskong umupo sa couch
"Utang na loob ang lakas ng hang-GAGO KA A!' Napatigil ako sa pagsasalita nung binato niya ako ng walis.
Punyetang to.
"Maglinis ka. Ako na naghuhugas at nagluluto. Mahiya ka naman oy!Nakikitira ka lang!"
"Ayoko tinatamad ako"
"Ge labhan mo nalang yun" sabi nya sabay turo sa laundry basket.
"Ginagago mo ba ako? Di ako marunong! Saka ayokong hawakan yang brief mong dugyot ka!"
"Mas malinis pa sa kaluluwa mo brief ko! O e ano gagawin mo? Pagsisilbihan kita?Ano ka prinsesa?"
"Yep. And you're my slave" prente kong sabi saka umupo sa isa pang couch.
"Punyemas na babae to. Ang tamad. Kung panahon lang to ni Maria Clara siguradong walang magkakamaling asawahin ka" bulong niya pero rinig ko naman.
Pinakyu ko nalang siya saka pumasok na sa kwarto... niya
E sa nagiisa lang kwarto e.Naupo ako sa kama saka dinial uli ang number niya.
Jinhwan wag na magpabebe o.