CHAPTER 4

134 5 0
                                    

MYCO'S POV

Wala pa akong barkada dito sa pilipinas, its been 3months and 6days since i came here from Hongkong. Doon ako lumaki, pero tagalog and english naman ang gamit naming language sa bahay. This  house is my grandmother's house. Nagustuhan ko dito dahil mag kakalayo ang bahay at tahimik. My father owned a company business in Hongkong, si mommy ay masugid na suporter ni dad, kaya kung nasaan si dad ay nandun din.

"Myco napansin mo ba ang maliit na tent dyan sa likod ng bakoran?"

Si Nanay ang nag salita. Sya at ang asawa nitong si Tatay Rodrigo ang caretaker nitong bahay namen at ang nag iisa nilang anak. Nasa 50's na c nanay norma, sya nadin ang tumatayong kasama ko dito sa bahay pati cla tatay Rodrigo. Medyo may punto at bisaya sila mag salita dahil taga probisya sila ng aklan.

"Alam ko na ho iyan nay, ngayon mo lang napansin hehe. Taga mansion sa tapat ng bahay natin nakatira ang may gawa nyan. Nagpaalam naman ho sakin."

"Talaga? Yung alaga ni Liit ang may gawa nyang mokhang terahan ng mga dwende sa likod bahay? midyo luminis nga yung parting yun pero kakaiba parin ang dating dahil naliligiran ng mga pono."

"Eh mukha naman pong may alagang maligno yung may ari nyang tent eh."

"Haha si Ice ba? Eh mahelig yon sa mga nakakakot at werdong mga bagay."

Talaga?

"Tulad ho ng ano?"

"Ang sabi ni Liit may isang room daw yan na nag lalaman ng malalakeng libro ng mangkokolam, mga garapon na may ibat ibang klaseng hayop na nakapreserb sa loob. Dem light lang ang elaw ng kwarto na may mga patay na paro paro, epes, gagamba, daga at pati nga yata langgam at marami pang iba na nakapalibot. at may sapot sapot ng gagamba at maraming paneke sa kisame."

"Wonderful."

"Huh? Anong wanderpul doon iho?"

"Haha wala nga. nakakakot pala sya nay."

"Hay nako. Buti nalang at maganda yong batang yon at hendi nag mokhang aswang!"

"Baka ho mangkukulam. Hehe"

"mangkokolam, aswang iisa lang ang mga iyon. Oh sya, makapag loto na muna me. Ano pala gosto mong olamin ngayon?"

"Iyong adobong Atay po nay."

Haha kitang kita ko ang pag asim ng mukha ni nanay.

-

Tama nga si nanay, wala sa mukha ni Ice ang mangkukulam o aswang.

Si Ice nga pala nakilala ko noong pangatlong araw ko dito. Nung hapon na yon, nag didilig ako ng

halaman sa likod ng bahay ng may marinig akong umiiyak. Hehe

FLASH BACK!

"Hindi naman pala madali ang mag dilig. Well, siguro madali nga, pero hindi sa malawak na garden

namen."

"huhuuuuhuhu"

Aw' ini-engkanto pa ata ako. Bat ba kasi hapon ko naisipang magdilig.

"I hate you!"

Huh?

"Bakit, anong kasalan ko sayo?" 

Pabulong bulong pa ko mukha akong tanga. at kung di ba naman ako tanga eh bat nakikipag usap pa

ako sa engkanto ngayon?

"Ahuhuh huhu huhuh"

Napatingin pa ako sa paahan ko dahil baka nakatapak ako ng engkanto.

Pero mukhang hindi naman engkanto ang napatakan ko, kundi pupu ng aso!

"Shit!"

Oh shit! May taeng nagsasalita!

What the ?

Nang mahagilap ng mata ko ang parte na ayaw sana mahagilap ng mga mata ko. Dahil kasi sa may

mga malalaking puno doon at hindi kaaya aya tignan.

Totoo nga kayang bata yon at hindi mumu? Alam kong isa lang sagot. And that is, I need to go there.

END OF FLASH BACK

That is the first time. Sa second time ko sya pinuntahan eh. Kasi nung una mas inuna ko ang mag

tanggal ng pupu na natapakan ko.

Cute nga talaga sya. 

cute? san banda? Haha sige na nga.

-

"Nay aalis po muna ako ha."

"San ka popunta iho?"

"Bibili po ng aso. Baka ho kasi mag ka imaginary friend na ko dito sa bahay."

"Eh bat hendi ka lumabas labas iho para may makelala kang iba sa labas. Sayang naman ang ka

gwapohan mo kung pang bahay lang yan."

Hindi lang talaga ako masyado mahilig makipag kaybigan. At sa edad kong to sawang sawa na ako

agad na mapaligiran ng mga babae sa school. Ibat ibang paraan pa ang ginagawang pag papansin.

"Haha oo nga, kawawa naman ang mga babaeng nag aabang sakin sa labas. Pero nay ayokong

magahasa. Saka may mga friends naman po ako sa school."

Totoo namang kaya ayaw kong mag lalalabas ng bahay dahil nakakatakot ang mga babae kung

makatingin sakin. Wala ding kaibahan noong nasa Hongkong pa ko.

"Oh sya, sege mag iingat ka iho."

"Bye nay." Tapos humalik ako sa pisngi ni nanay.

"Ang sweet talaga ng alaga ko."

-

Irritatedly Inlove [LUYOON FANFIC:]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon