CHAPTER 3

148 4 0
                                    

MANANG LIIT'S POV

Kung pwede ko lang pagsabihan si Recardo na kahit minsan lang, magawa naman nyang pag aksayahan ng oras si Unice. Pag aksayahan? erase erase!

Kawawa naman kasi ang bata. Parang nanlilimos nalang ng pagmamahal sa sarili nyang ama. Hindi naman kasalanan ng nag iisa nyang anak ang nangyari sa mommy nya. Walang may gustong mangyari iyon.

Mabait si Unice at matalino. Sana lang ay napapansin yon ng ama nyang si Recardo. Awang awa ako kay Unice, dahil mabuti pa kame na wala mang yaman na maipagmamalaki, buo naman ang pamilya at kapit bisig na hinaharap ang problema.

Kaya kahit mahilig sa mga weird things si Unice ay hindi ko sya masaway sa kagustuhan nya, paano ay mukhang nag eenjoy sya sa mga kakaibang hilig na yon. Tulad nga ng mahilig sabihin ng mga kabataan, Ayokong basagin ang trip nya, dahil narin sa kahit paano ay gusto ko itong makitang masaya.

"Good Morning Manang Liit"

"Good morning din sayo Gia, nasa kwarto niya si Ice puntahan mo nalang."

"Hehe salamat Manang."

ICE'S POV

Thank God its Saturday. Ano nanaman kayang pinag kakaabalahan ng friend ko?

Tok . Tok

"Pasok."

"Hello friend."

Ano naman kayang gimik neto at kakaiba ang ngiti, parang yung ngiti na pag titripan sya nito. 

"Oh eh bat ganyan ka makangiti? Parang gusto mong mag cast ako ng spell na hindi kana makangiti bukas."

"Nyay . Wag naman friend. Hehe .. May dala akong make up kit. Gusto ko ng matuto mag make up kahit light lang."

"Eto bumbilya."

"Harhar . Sana friend kasabay ng pag graduate natin na grumaduate kanarin sa kakornihan mo."

"At sabay na grumaduate ka rin sa kalanturan mo. Kebabata eh gusto ng pinturahan ang mukha."

"Sunod lang ako sa uso. eh yang mga wicka mo kelan pa nag simula huh? At isa pa hindi ka mukhang witch. Si Sadako ang kamukha mo. At saka walang masama sa pag aapply ng makeup."

"Mag aapply lang ng makeup pati ako dinadamay?"

"Aba natural, seryoso ako na gusto kong matuto eh, kung hindi ako serious, pagtyatyagaan ko nalang make up-an si ChiChi na aso namen."

Ano bang laban ko sa isang to? Wala rin naman akong magawa sige na nga lang. "Sige na nga."

"Alam ko namang papayag ka, pahirapan nga lang makipag bungguan ng dila sayo."

"Pero after mo sakin, ako naman ang magpipintura sa mukha mo ha." Hehe mukha namang exciting to! Pwede nading pagkatuwaan.

GIA'S POV

Ngee totoo ba tong nakikita kong kislap sa mga mata ni Ice? Parang gusto kong kabahan dahil alam kong hindi ito ang tipong gugustuhin ang ma-makeup-an at mang makeup.

"Matagal pa ba Gia? ngawit na leeg ko kakatanghod sayo. .. Ano nabang itsura ko?"

"Tapos na!" O.O

Shit. Ganto pala kaganda tong babaknit na to. Haha hindi ba nya talaga alam na natural na syang maganda?

Kung ganto kc ang itsura ko irarampa ko to saan mang lupalop ako ng mundo makarating.

"Oh, akala ko mapipigtas muna leeg ko bago ka matapos dyan. Patingin na nga ng mukha ko."

Iniharap ko na sya sa salamin.

"Hayan na oh' diba bongga? Ay teh, mukha kang foreigner. talagang mas lalo kang gumanda ng mamake up-an."

-.- Eh bat parang hindi ito natutuwa?

"Pwede ko na bang burahin to?"

:'(((( Ahuhuhu bat ganun, maganda naman talaga. So it means kelangan ko pang mag practice.

"Okay. Sabi ko nga hindi mo nagustuhan eh. Hintayin ko nalang na ienrol ako ni mama sa makeup lesson."

ICE'S POV

O_O 

Ako ba talga tong nakikita ko sa salamin? Ang Ganda ko pala.

:( Eh bat parang hindi ako masaya?

Naisip ko lang.. 

Kahit anong ganda ko, hindi matatakpan ng ganda ko ang lungkot. Para kasing may kulang. Kung kaya ko lang mapasaya si daddy dahil sa pagiging maganda ko. I felt All the people around me treat me like a princess except my dad. And its so damn like hell.

Tapos ko ng burahin ang makeup ko. 

"Pst. Its my turn." Hehe

"Hindi mo man lang ba nagustuhan ang pag memakeup ko sayo?"

"Magaling kang mag makeup promise. Hehe ang kaso ano pang aasahan mo sa ayaw mag pa make up na kagaya ko?"

"Ahhh i see, hehe kala ko hindi ko kaya mag makeup eh."

"Ikaw na malala ang kalanturan? Huh! You gonna be kidding me."

"Is that a complement?"

"Offcourse! Haha"

"Heh! Parang hindi naman."

"Game na nga, make up-an na kita hehe"

-

"Done! dan dan dan dan dan !" hehe

"What the ?!"

"Oh hindi ba mas bongga ka day ang gawa ko? May talent pala ako! ahahhaa"

"are you kidding?"

"why?"

"I look like a witch!!!!"

"Teh relax, Magandang Witch ka, okay?"

"Itong talent mo pang Holloween lang. Kung bakit ba kasi bawal ang dumilat hanggang hindi pa natatapos."

"Wag kang o.a Gia, look at yourself, you seem so different."

"Yah, from being an angel into monster. Alam mo, mag shopping nalang tayo at hindi ko na iisiping nangyari to sa araw na to."

"Hehe pero sa gantong get up tayo pupuntang mall."

"Oh sure, basta ikaw ang nakagantong ayos?"

"Arti mu, bagay naman sayo."

AUTHOR: Kaya naman pala natuwa si Ice ng memamake up-an nya si Gia :)

Irritatedly Inlove [LUYOON FANFIC:]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon