•=Chapter 6=•
Ang kawawang Xyred...Inirapan ko nalang ang sayang na effort sa pagtutulong sa babaeng iyon. Sabi ngang wag aalis at ng magamot ang sugat niya. Tsk tsk tsk.... Mga babae nga naman oh...
Pumunta nalang ako sa usual tambayan namin ni Xyred. Baka sakaling naroroon yung mokong na iyon. Wala naman yung prof namin sa susunod ko na subject.
Ng nakarating na ako sa open fields, nakita ko nga siya. Naka tayo sa kalagitnaan, may hawak-hawak na bola. Luh.... Anong nangyari dun?
Agad akong tumakbo papunta sakanya, nagaalala na ako. Ano kasi problema niya? "Xyred?"
He turned, then gave a weak yet pained smile.... Xyred naman eh... Don't do that... Di ako sanay... Masayahin ka kaya... "Xyred... You alright?" Tanong ko ulit at lumapit sakanya.
He'd only shrug and continue into staring at the ball.... Paano ba naman ito? Wala akong alam.... Ano ba usually ginagawa ni dad pag sad ako?....
Napaisip-isip muna ako.... Nanglilibre ng ice cream... Eh... Baka ayaw ni Xy?... I had no choice.... Grabe... I can't believe I'm saying this pero....
"Let's drink." Nang masabi ko yun, bigla siyang tumingin saakin na nagulat. Pati nga rin ako halos mamamatay sa sinabi ko eh.
--------------
Nandito na kami sa bar.... Badtrip pa rin si Xy.... Ano ba yan... Sino ba kasi yung gagong may lakas at inupakan itong bestfriend ko? Pag ako medyo ayos na sa paligid ng mga tao... Makakatikim yun saakin!
"Yhuki?" Napatigil ako sa pagiisip... Nakakabigla! Yhuki daw! OY FIRST TIME! Feeling ko may problema talaga siya....
"Xy... Ano meron? Bat ka ganyan?" At tiningnan siya ng concerned... Ang jolly-jolly kaya nito! Bihira sumimangot!
"Kase... Eh...." At nag slouch sa inuupuan niya.... Umiwas siya ng tingin at nag shrug.
"Dali na. Kaya nga kita dinala dito para tantanan yang pinoproblema mo eh..." At naubos ko yung first shot! Naks naman, Yhuki! Improving! Bad influence talaga itong bestfriend ko. xD
He just sighed and took a quick glance at me, then looked away.... "Kasi may babae na nang api saakin..." Waaaaiit... Itong egotistic maniac na toh? Weeeeh!
Pinabayaan ko nalang siya mag salita... Mukhang na bother siya talaga kung sino man yun.... "Kasi nakita ko siya naglalakad... Nabunggo ko.... Eh mukhang highblood si ateng at naisipang umirap at mag roll eyes.... Ngumiti nalang ako at inasar asar siya na crush niya siguro ako at nagpabunggo saakin...." Patuloy-tuloy kinwento ni Xyred...
"Tapos ayon... Tiningnan ako ng masama at sinigawan ako. Sabi pa nga niya, Grabe! Feeling mo napakagwapo mo! Pero excuse me lang ha? Purkit nabangga lang kita, wag kang magaassume ng kung ano-ano! MAYABANG! Purkit sikat ka lang, sagad sa buto yang kayabangan mo! Sorry pero hindi ako nagkakagusto sa mga feelingerong katulad mo! At... Ayun... Tinulak ako.... Ako naman na apektuhan... Simpleng asar lang naman sinabi ko pero ang daming sinabi.... Tch..." Tapos naubos niya yung 4th shot of tequila.
Kawawang Xyred.... Hindi naman yan mayabang eh.... Malakas lang talaga ang trip. Siguro badtrip lang din yung girl kaya nagawa niyang sigawan si Xy.
"Hayaan mo siya.... Baka may pinagdadaanan at naisipan niyang ilabas sayo... Wag mo nalang isipin." At ningitian siya.
Ngumiti rin siya, mabuti naman! "Salamat Yhuki... Sorry kung di ko nasabi sayo kung nasaan ako..."
"Nako! Pinamarathon mo ako sa buong campus para lang mahanap ka! Malilintikan ka sana kaso sad ka eh... Next time nalang." At tumawa kami.
BINABASA MO ANG
Will you take me?
RomanceYhuki Francisco had nothing much in life... All he had ever done was walk, stroll, observe, or stand by in places his attention might think as interesting. A young teenage boy who had done nothing in life, yet great in academics. Until one faithful...