Part 6

2.9K 103 3
                                    

CHAPTER 6 - For Real

Dahan-dahan akong naglakad papuntang pool side. Nakita ako ang isang mesa sa ilalim ng mga lights, may mga pagkain na itong nakahanda rito. Candle light dinner.

Nasurpresa ako nang biglang umilaw ang pool. Nag-aagaw ang asul at pulang ilaw sa gilid ng pool na syang nagpa-akit na magswimming rito.

Nakangiti ako at nahalina sa ganda ng pool parang gusto ko tuloy maligo na ngayon.

"fantastic, right?"

Tumango ako at ngumiti. "very!"

"i told you! Ako kaya ang nagdesign nyan" nakangiti nyang sabi na kinalaglag ulit ng panga ko. Kanina lang inisip ko pano nagawa ng pool sa dagat tapos ngayon sabihin nyang sya ang may gawa ng pool. Siguro ama nya si Poseidon.

"common, lets eat!" hinawakan nya ako sa beywang at sabay kaming naglakad papuntang table. Kahit medyo uneasy ako sa kamay nyang nasa beywang ko. Inipit ko parin ang sarili kong hindi kiligin kahit sasabog na ang mukha ko.

Pinaghila nya ako ng upuan. "thank you" sabi ko at ngiti lang ang tugon nya sa akin.

"dinner lang ba talaga to?" tanong ko.

"first time?" sagot nyang patanong.

Nagpout ako at nahihiyang sumagot. Pero oo, first ko to. Sa wattpad ko lang kasi nababasa ang mga ganitong scene tapos ngayon nararanasan ko na, in reality!

Binuksan nya ang parehong natakpan na pagkain namin, isang platong nakakabusog titigan. Parang ayaw kong sirain ang plating design nya. Nagserve sya ng wine.

"dont be shy, we will enjoy this night!" sabi nya at ngiti lang ang sinagot ko.

Nagsimula na kaming kumain. Ang sarap ng food. Ang galing ng chef nya. Promise!

"your beautiful!" sabi nya na syang dahilan para mapatigil ako ng pagnguya.

Pinagsalikop nya ang mga braso nya at ayan na naman ang mga titig nya sa akin. Hindi ko sya pinansin. Inenjoy ko ang pagkain ko dahil nasasayangan ako sa sarap nito.

"ang sarap ng food" sabi ko at nagpunas napkin sa gilid ng labi ko.

Hindi sya sumagot, nilagyan nya ng wine ang baso ko na sya namang dahan-dahan kong ininom at sinamsam ang sarap ng lasa nito.

"i wonder why your ex left you?" napakunot ang noo ko sa biglang pagtanong nya ng ganong bagay. "i mean, you got everything beauty, body and brain" at ngumiti sya.

Napayuko ako. "i got nothing to boast George. Im just an ordinary girl" sabi ko.

"no your not!" agarang sagot nya.

Napatawa ako. "are you trying to comfort me now because im broken or what?" natatawa kong tanong sa kanya. Hindi ako pikunin at ayaw kong masira ang gabi kaya kahit ayaw ko sanang pag-usapan ang past ko, sige nalang.

"no, im trying to win a deal here!" sabi nya at sumandal ng maayos sa upuan nya at ininom ang wine nya.

"deal?"

"i just want to make a deal with you?" seryoso nyang sabi.

"anong deal yan? Kung pera, naku not now kasi nag-iipon ako para makapunta sa US at makasama ang Ate ko" diretso kung sagot na kinatawa nya.

"nah!" umiling sya at hindi parin nawawala ang mga ngiti sa labi nya.

"then, ano?" nangunot ang noo ko.

"be my girlfriend" sabi nya.

Halos mailuwa ko ang iniinom kong wine sa sinabi nya. "ano?"

"be my girlfriend! I mean, i like you. I want you to be my girlfriend" sabi nya.

On LeaveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon