12

24.9K 318 4
                                    

12

But everyone was surprised when their boss introduced Brandon to their team as their new Team Leader. Akala ni Claire ay ililipat lang si Brandon sa department nila, pero di binanggit sa kanya ng binata na ito pala ang magiging bago nilang supervisor, bigla tuloy syang nahiya dahil inaasar asar nya ito minsan sa text. Since biglaan ang pagpapalit ng supervisor hindi na masyadong na-orient si Brandon ng mga kailangan nyang gawin, puro basics lang kaya inassign si Claire ng boss nila na maging temporary assistant at ma-ipaliwanag sa kanya ang mga kailangan nyang gawin. Isang linggo nyang aalalayan si Brandon which make their officemates tease them more. Dahil bago rin sa team si Brandon ay hinayaan ng boss nila na magkaroon sila ng 2 hours lunch break kaya ang ginawa nila ay pumunta sila sa Videoke room para doon mag-relax, pinagtabi sila ng officemates nila sa couch kaya mas nahiya si Claire.

"Uhm.. Claire, sorry ah tinutukso nila tayo. Huwag mo nalang silang intindihin, sana wag kang mailang sa akin." Sabi ni Brandon sa dalaga, habang ang officemates nya ang abala sa pagpili ng kanta.

"Actually, nahihiya nga ako sa'yo, ikaw pala ang bago namin na supervisor tapos kung asarin kita sa text parang wala lang. pasensya na." nahihiyang sabi ni Claire.

"Hahaha! Okay lang yun, mas gusto ko nga na totoo ka sa akin, sana wag kang magbago. Ako pa rin naman ito." Ngiting sabi ni Brandon.

"Pero nakakainis ka hindi mo man lang sinabi sa akin na ikaw pala ang bago naming na supervisor, akala ko tuloy lilipat ka lang talaga sa amin." At hinampas ng mahina ni Claire si Brandon sa braso.

"Eh kasi hindi ko alam kung paano ko sasabihin sa'yo, nakakailang din kasi baka sabihin mo nagyayabang ako kaya hinayaan ko na lang na si Boss Marge yung magsabi." Paliwanag ng binata sabay haplos sa leeg.

"Deserve mo naman yung position mo kasi magaling ka talaga balita ko nga halos ayaw ka pakawalan sa kabila kasi ang galing mo daw."

"Hindi naman, ginagawa ko lang yung trabaho ko." Sabi ni Brandon. Sasagot pa sana si Claire pero biglang nagsalita ang mga kaofficemate nya at kinukulit na kumanta si Brandon. Hindi pa naririnig ni Claire na kumanta si Brandon kaya kahit sya ay nakisama na rin sa pangungulit ng mga ka-officemates nya. Pumayag na rin naman si Brandon kahit nahihiya itong kumanta, pagpindot ng numero at tumayo na ito upang kumanta. Nagsipalakpakan at hiyawan sila.

My head's in a jam
Can't take you off my mind
From the time we met
I've been beset by thoughts of you
And the more that I ignore this feeling
The more I find my self believin'
That I just have to see you again

At nagumpisa na naman tuksuhin sila Claire at Brandon ng mga ka-officemates nila.

I can't let you pass me by
I just can't let you go
But I know that I'm much too shy to let you know
Afraid that I might say the wrong words and displease you
Afraid for love to fade
Before it can come true

Like a child again
I'm out and lost for words
How does one define a crush combined with longing
Longing to possess you, oh so dearly
And I'm obsessed by you completely
I'll go mad if I can't have you

At humarap ito sa kanila habang kumakanta. Hinila naman si Brandon ng mga ka-officemates nya at pinatabi ulit kay Claire sa couch at tinukso.

I can't let you pass me by
I just can't let you go
But I know that I'm much too shy to let you know
Afraid that I might say the wrong words and displease you
Afraid for love to fade
Before it can come true

I can't let you pass me by
I just can't let you go
Let me say the things and say words to let you know
I would rather say the awkward words than lose you
Or for love to fade
Before it can come true...

Kanta ni Brandon habang nakatingin sa kanya hanggang matapos ang kanta. Na-conscious tuloy sya tingin ni Brandon. Natapos ang tinginan nila ng pumalakpak ulit ang mga ka-officemates nya.

"Ang galing nyo Sir kumanta!" sabi ni Dianna.

"Oo nga Sir, saka kinikilig kame para sa inyo ni Claire, uyyyyyyy" at nagsimula na naman ang tuksuhan.

"Naiilang na si Claire, tigilan nyo na yan, baka hindi na ako nito pansinin, lagot kayo sa akin." Sabi ni Brandon sa kanila.

"Stop na kame Sir, saka sasakalin naming si Claire pag di ka pinansin Sir Brandon" sabi ng isa nilang ka-officemates at nagsitawanan ang lahat at kumanta ulit.

Tinuon naman ulit ni Brandon ang atensyon nya kay Claire.

"Ikaw Claire, gusto mo ba kumanta? May 45 minutes pa naman tayo." Aya ni Brandon sa dalaga.

"Okay lang, hindi naman kasi ako kumanta. Ang ganda pala ng boses mo Sir Brandon." Sabi ni Claire.

"Hindi ako sanay sa Sir Brandon pero sana pag wala na tayo sa office Brandon na lang ang itawag mo sa akin or pag break sana Brandon lang ang itawag mo sa akin."

"Saka hindi din naman talaga ako kumakanta, pinagbigyan ko lang sila, saka ikaw." Sabi ni Brandon habang nakatingin sa dalaga.

"So sa sunod na pag-request ko kakanta ka ulit?" biro ni Claire kay Brandon.

"Oo naman basta ikaw, saka basta wala lang masyadong tao. Nakakahiya kasi. " sabi ni Brandon na nahihiya.

"Sabi mo yan ah, aasahan ko." Ngiting sabi ni Claire. At inubos ng mga ka-officemates nila ang oras sa pagkanta.



To be continue...

Vote and comment please. Thank you.


My first experienceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon