Chapter 8

4 0 0
                                    

Flash back (highschool days)

Meeting ng Junior and Senior's prom with the Student's Affair Coordinator.

"Starting February 12 ay celebration na ng ating foundation day until Feb14. Sa gabi ng Feb14 ang JS Prom.

The council agreed that we are going to hold it in Regency Resort hotel."

Nagpatuloy ang meeting habang iniimagine ko ang gown na isusuot ko at kung gaano ako "kaganda" sa gabing yun... (sorry na agad sa kakapalan ng feslak ko)

Natapos ang meeting at exited ang mga Juniors and Seniors sa nalalapit na event. Kabilang na ako dun, first time ko yata aatttend ng JS Prom. Natural! E Junior pa lang ako ngayon eh.

"Ahm.. Purèe ikaw ang gusto kong partner sa prom night. Ok lang naman sayo di ba?" Si Brando ang frat leader ng school namin na kilala sa pakikipagbasag ulo.

Di nman siya panget. Actually napakagwapo nya kaso nga lang ay sobrang nakakatakot siyang tumingin. Yung tipong lalamunin ka ng buhay.

Iniisip nyo ba kung bakit ako ang gusto nya maging partner? E kc ang ganda ganda ko na ngayon. Pero syempre charot lng yun at ineechos ko lang kayo. Hehe

Real talk guys, nagbago na ang itsura ko. Smooth and silky straight na ang hair ko na abot hanggang likod. Kaya feel na feel kong i-flip every now ang then.

Wala na rin ung mala-headbond na naka-connect sa ngipin ko. Ung braces na lang talaga sa mga ngipin ko ang natira. At nakaschedule na on Feb 13, na tanggalin ang mga ito. O di ba bongga!

Pero nakakatakot talaga si Brando. Kaya hindi ko alam kung pano ko siya tatanggihan...

"Ah... eh.. ih... so-sorry ha. May partner na kase ako sa prom." Nanginginig ko pang sabi sa kanya. Pero syempre di ako nagpahalata.

"I won't take no for an answer."

"Pero di tlga pwede eh.. may partner na ako."

"Sino ba ang partner mo?"

Saktong dadaan si Matt kasama ang mga friends nya.

"Si Matt. Tama... si Matt. Si Matt ang partner ko."

Hinila ko si Matt at nag abrisyete ako sa kanya and give him a "go-with-the-flow look". Samantalang si Matt naman kahit alam kong nagtataka sa mga sinasabi ko eh tila nakuha ang ibig kong mangyari.

"E si Serano lang nman pala ang partner mo eh. Pare ok lang naman sayo na ako ang maging partner ni Purèe sa prom diba?." Mayabang na sabi nya

"Hindi talaga pwede eh... at hindi yun magiging ok sa kanya di ba Matt." Napahigpit ako ng hawak sa braso nya na tila napabaon pa ata dahilan pra mapangiwi siya pero dagli rin nmang pumormal ang itsura nya.

"Pare kung ayaw ng babae wag mong pilitin. Why don't you just go get someone who will go with you whole heartedly ." Malumanay pero may diin na bigkas ni Matt.

"Pare I know what you're saying. Lots of girls are begging and pleading just to be with me at the prom pero di ko sila pinagbigyan. Kase si Purèe ang gusto kong makasama sa okasyon na yun."

Huwaaawwww.... should i be honored???

"Hindi nga sabi pwede pare"

"Ano bang magiging problema kung ako ang kapartner nya sa prom? Maganda sya at gwapo naman ako. Bagay na bagay kami pare. Pag kaming dalawa ang partners for sure we will win the Mr. & Ms. JS"

"Sorry talaga Brando ha. Di talaga pwede. Di ba dapat yung special someone mo ang kapartner mo sa gabing yun. Si Matt kase ang special someone ko."
oh my!.... did i just say that?????

Tiningnan ko ang reaction ni Matt sa gilid ng aking mga mata. Oh no... namumula ang mga pisnge nya.. galit ba sya? Oh heavens i wanna disappear right now.

"Are you like in a relationship? Boyfriend, girlfriend... those kind of stuffs?" Nawiwirduhang tanong ni Brando

Naramdaman ko na lang na may mahigpit na kamay at braso na umakbay sa akin..

"Yeah, is there any problem with that?"

Teka tama ba yung narinig ko? Is he really doing this to save me from Brando? By heavens! That's new...

"Wala naman pare. I maybe arrogant at times but i know how to respect relationships."

Bakit may nasilip akong lungkot sa mga mata ng frat leader na ito. Pero dagli rin namang nawala.

"But just in case you change your mind, im just right here, sabihan mo lang ako."

At iniwan na niya kami...

Katahimikan...

Di ko alam kung paano ko haharapin c Matt ngaun.

"Ehemmm.. care to tell me what was that all about?" Matt asked.

"I'm sorry ha... ayoko kase talaga makapartner si Brando sa prom. Nakakatakot kase siya...

Thanks for saving me kanina ha... and sorry na rin.

Pero kakapalan ko na ang mukha ko, pwede bang ituloy na natin itong drama na ito 'til prom? Please...just when Brando is around. Please...." pakiusap ko.

"And what would i get if i agree with you?"

"I'll do everything you say. Ililibre kita sa kahit na saang resto na gusto mo. Tutulungan kita sa mga subjects mo...
Anything... name it, pumayag k lng na maging partner ko sa prom..."

"And if i don't?....." nanghahamon na wika niya.

"Then i'll be dead with Brando..." hopeless kong sabi with matching sigh.

"I'll think about it." And leave me without looking back.

Tulala ang peg ko.

Pano na yan...

Wag ka panghinaan ng loob Pureé

SA BAHAY

Upset.

"Manang si mommy po?"

"Ah nagogrocery pa. Gutom ka na ba? Nagpadala ang tita Lora mo ng putanesca. Halika sa dining ipaghahanda kita. Paborito mo ito di ba?"

Tita Lora...
Tita Lora...

Ting!
Napapitik pa ako ng mga kamay sa hangin sa aking naisip.

"Tama! Tama ka manang paborito ko yan. Sige po magpapalit lang po ako ng damit."

Hinintay ko lang makapasok sa kusina si manang at dali dali kong tinungo ang telepono namin.

Nagdial ako sa telepono at hinintay na may sumagot sa kabilang linya.

"Hello po tita. Si Pureé po ito. Nandyan po ba si Matt?"

"Wala pa iha di pa nakakauwe may ipagbibilin ka ba?"

Hek hek hek. Alam ko namang wala pa dun si Matt kase nakita ko siya kanina sa gymn at nagtetraining.

"Ah wala naman po tita. Actually, kayo po talaga ang gusto ko makausap."

"Ano yun iha? May problema ka ba?"

"Parang ganun na nga po tita"

At inumpisahan kong isalaysay ang nangyari kanina sa school.

"...so yun po tita kaya kelangan ko po mapapayag si Matt na maging partner ko sa prom." Malungkot ang boses kong pahayag.

"Yun lang pala eh. Don't worry iha i'll help you with Matt."

"Talaga po???? Thank you so much po!!!!" Masigla kong sabi.

At nagpaalam na kami sa isa't-isa.

O di ba ang galing ko humanap ng padrino.

--end of flash back--

Sinasabi ko na nga baTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon