Chapter 6

19 2 0
                                    

*****
ELLA'S POV
*****

Nung paakyat nako sa hagdan nakita kong hinarang ni sarah si tita , siguro itatanong nya rin kung ano yung nangyayari .pero di ko na pinansin yun , basta tuloy lang ako sa pagtakbo pa akyat .

Nang makarating ako sa kwarto ko , sinara ko agad yung pinto at ini lock para di makapasok si tita .
Humiga ako sa kama ko at umiyak ng umiyak .
Ilang sandali lang , naramdaman kong nanjan na si tita .

"Ahm . Ella ? Ella ? Buksan mo yung pinto. Papasukin mo 'ko . Mag usap tayo."- sabi ni tita habang kumakatok .

Di ko binubuksan yung pinto . Di din ako nag sasalita . Tuloy tuloy parin si tita sa pagpipilit na papasukin ko sya . Nang biglang may narinig akong tunog ng maraming susi . Pag tingin ko sa pinto , gumagalaw ito , para bang pinipilit buksan .

"Ay shyett ! Meron nga palang duplicate si tita ng susi ng bawat kwarto ." - bulong ko sa sarili ko ng maalala ko na meron si tita ng susi ng buong bahay .
Nag taklob ako ng kumot at nagtulog tulugan . Maya maya pa ay naramdaman kong bumukas na yung pinto ng kwarto .
Ramdam ko na pumasok sya at sinara ulit ang pinto , ni lock pa nya .

"Ella , mag usap naman tayo oh . Kausapin mo naman ako ." -sabi ni tita .
Pero nag panggap akong humihilik para mag panggap na tulog talaga ako .
Naramdaman kong bumukas ulit yung pinto , tapos sumara ulit .
Lumabas na yata ulit si tita , tinanggal ko na yung kumot na nabalot sakin .

"Hay ! Banas naman ! "-sabi ko . Tapos may narinig akong humakbang . Bigla naman akong lumingon sa may pintuan .

"Ahh . Tita ? Pano kayo nakapasok . Di ko naman po narinig nag bukas yung pinto ah ?"- tanong ko kay tita .
E wala naman tlaga ako narinig e .

"Hehe . Ikaw tlaga .para namng hindi kita kilala e , alam kong hindi ka humihilik pag natutulog . Kaya alam kong nagtutulog tulugan ka lang . Kaya nagpanggap akong lumabas ako . Pero di naman talaga ako lumabas e ." Sabi naman nya .

"E bakit po ba kelangan natin mag usap?" -tanong ko kay tita .

"Para malaman mo na lahat . Para rin to sa kabutihan mo ."- tita .

"Para sa kabutihan ko ? What do you mean ?"- ako .

"17 kana . Lumalabas na ang mga kakayahan mo , ang kapangyarihan mo . Kaya madali kang mahanap ng mga Dekunno ."-tita .

(A/N:ang word na Dekunno ay hindi talga nag exist . Imbento ko lang yan .HAHA !)

"Dekunno ? Anong Dekunno tita?" -ako

"Mga dekunno , sila ang ating mga kalaban. "-tita amy .

"Kalaban?Paanong kalaban?bakit?"-tanong ko kay tita .

"Ang mga dekunno ay binubuo ng mga bampira, dark witches at mga werewolf . Ang mga dark witches ay gumagamit ng dark spell . Makapangyarihan sila,kaya nilang gumamit ng kapangyarihan kahit na malayo sila sa kanilang tinatarget .
ang bampira naman ay pumapatay gamit ang kanilang mga ngipin sa pamamagitan ng bag ubos ng dugo ng biktima nito . ang werewolves namanv ay pumapatay sa pamamagitan ng pag laslas ng bawat parte ng katawan ng biktima nito gamit ang matatalas nitong pangil at kuko ."-tita amy

"ahh . ganun ba? nakakatakot nman sila."-ako

"kaya sa darating na pasukan , pupunta kana sa wonder world upang dun sanayin ang iyong kakayahan."-tita

"wonder world? ano yun ? di ko alam yun ah ."-ako

"ang wonder world ay ang mundo ng mga immortal na kagaya natin . dun sinasanay ang mga kakayahan ng mga taong may kakaibang kakayahan.wala kang makikitang may lahing mortal doon . dahil isang halfbreed healer lamang ang nagiging kakayahan ng isang immotal na may lahing mortal . at ang mga ganong klase ng immotal ay hindi maaring makapunta sa WW .maliban na lamang kung ang isang halfbreed healer ay makatagpo ng isa pang halfbreed healer .
ang kanilang anak ay makakapasok sa WW dahil ito ayt mgiging isang purebreed healer. hindiu mabilis maubusan ng lakas ang purebreed healer dahil kahit papaano ay may dugong mortal ang nananalaytay sa katawan nito. mabilis mapagod ang purong immortal . kaya ikaw ay magiging isang napaka lakas dahil ikaw ay may kakaibang kakayahan at may dugong mortal kapa ."-tita

"ganon ba?pero ayaw ko dun . gusto ko sa eskwelahan pumunta sa pasukan . gusto kong pumasok sa UST .ayaw ko sa ibang mundo na yan . walang school jan.saka pano naman ako makakapunta dun .e ibang dimension yun?"-sabi ko namn

"sa school ka rin pupunta. mag boboarding ka doon . libre ang lahat sa lugar na yon . saka para rin naman sa kaligtasan mo ito . ipapasundo ka ng paaralan sa isang tauhan o estudyante din doon ."- tita

" e ! basta ayoko ! kung gusto nyo kayo ang pumasok dun"-sabi ko naman na parang naiinis .
"MARIELLA CHLOE VASQUEZ! WAG MONG UBUSIN ANG PASENSYA KO ? DUN KA PAPASOK O DUN KA PAPASOK ??!!!"-sabi naman ni na parang galit na . minsan lang nagbubuo si tita ng pangalan pag galit na sya. wait!what? galit na si tita .

"tita naman e. andaya mo wala bang ib-" pinutol ni tita ang pag sasalita ko dahil nag salita ulit sya .

"MARIELLA ! WAG NANG MAKULIT ! UULITIN KO DUN KA PAP-" pinutol ko na ang pag sasalita ni tita.

"ok! fine ! dun nako papasok !"- sabi ko naman na labag sa loob ko .

"sige !" sabi ni tita tapos ay umalis na ng kwarto.









Haha! Thanks for reading :) pls vote :)

 Wonder WorldTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon