Chapter 3

29 2 0
                                    


*SA BABA ! (dinning room)

*ELLA'S POV

"Oh ? Ella ? Himala . Ang aga mong bumaba ngayon ah . " -sabi ni tita amy .

"Oo nga ate ella ? Anong nakain mo? " tanong ni shawwie . Bunsong kapatid ni sarah . Shawwie is the youngest saming tatlo . And kami ni sarah halos magka edad lang . Pero mas matanda sya sakin ng ilang months .

"Grabe naman kayo ! Parang namang lagi akong late bumaba ?" Sagot ko nang pa drama na patampo effect .hihi .

"Bakit ? Hindi ba ? " sabay nilang sagot na tatlo . Insip ko kung my time na bumaba ako ng maaga sa nakatkdang oras ng almusal .... hmmm . WALA NGA .XD !

"Ok ! Sige na . Wala . Wala akong maalalang ganun e .hehe !"

"Ahm . May bisita nga pala tayo . Galing sya sa school namin ng mama mo . dean namin sya dati . At hanggang ngayon , sya parin dean . Sya si Ms.Bellinda Elbetrs ." Sabi ni tita sa akin .

"Ah . Tita san po ba ang school nyo dati ni nanay ? " tanong ko .

"Ah . Basta .malayo " sagot naman ni tita .

"Ah . Ganun po ba ?" -ako

"Oo "- tita amy .

"Oh , kumain na tayo . Shawwie , Sarah . Paki kuha nga ng mga mangkok at kutsara sa kusina" pag iiba ng topic ni tita .tumayo na yung dalawa kong pinsan para kumuha ng mangkok kutsara . Pag tingin ko sa almusal namin . Nakita ko na yung paborito ko ang almusan namin . Ang paborito kong LOMI !

"Wow ! Lomi ! " sabi ko .

"Oo . Yan niluto ko . Alam kong paborito mo yan e ."- sagot namn ni tita .

"Paborito mo pala ang lomi ?" Tanong ni Ms.Elbrts .

"Ay . Opo . Lalo na po kung si tita ang nagluto ." Masaya kong sagot .

"Ah . Naalala ko sa iyo si Maribelle , ang iyong ina . Paborito nya rin ang lomi . Yung palagi ang pinapaluto nya sa cafeteria sa school dati ." Sagot naman ni Ms.Elberts .

"Ah ... ganon po ba ?" Tanong ko . Nag nod lang sya sabay ngiti . Inapa ko yung malaking mangkok na pinag lalagayan ng lomi para alamin kung mainit pa ito . Pero pag apa ko ay medyo malamig na ito .

"Ay ! Medyo malamig na ." Sabi ko .

"Oo nga .kanina pang alas sais luto yan e .anong oras na ngayon . Alas syete na ." Sagot naman ni tita .

"Ah ... kaya pala . Sana lang mainit pa yan para mas masarap ." Sabi ko . Tapos biglang may green sparks na pumaibabaw sa mangkok ng lomi tapos biglang nawala .
Tapos biglang medyo umusok ng konte yung lomi . Pag hawak ko ulit sa mangkok nung lomi . Nasaktan ako kasi medyo napaso ako .

"Ouch ! Hala ? Bat mainit na ulit yung lomi ? " tanong ko sabay tingin kina tita at Ms.Elberts . Nanlaki ang mga mata nila sa gulat tapos ay nagtinginan sila .sabay namng pag dating nung dalawa kong pinsan .

"Oh ? Anjan na pala yung mga mangkok at kutsara e . Tara !kain na tayo .Ms.Elbetrs , dito na rin kayo mag almusal" Pag iiba ni tita .

"Oh ? Sige . Nang matikman ko ang loming niluto mo . Aalamin ko kung masarap nga ." Sagot naman ni Ms.Elberts . Ngumiti lang ako sa kanya .

Kumakain na kami , nang matikman ni Ms.Elberts ang lomi ni tita , pinuri nya ito at sinabing masarap nga . Pero di ko parin maisip kung paano uminit yung lomi gayung malamig na ito kanina .

Tuloy lang ako sa pag kain , nang mapansin kong tingin ng tingin sakin si tita at Ms.Elberts , tapos magtitinginan sila .

Sobrng weird talaga nila kaya hindi ako naging komportable hanggang sa matapos kaming kumain .

Niligpit na ni sarah ang mga pinagkainan dahil sya ang naka toka si shawwie naman mag aayos daw ng kwarto nya .

Pati yung kwarto namin ay lilinisin na din nya .kaya wala na akong gagawin .

Pumunta sa likod bahay sina tita amy at Ms.Elberts para mag usap , mag kwentuhan at kung anu ano pa .

Pupunta sana ako sa c.r nang marinig ko ang usapan nila . May pinto kasi sa likod bahay at madadaanan yun pag papunta ng cr .

Tutuloy sana ako pero narinig ko yung pangalan ko sa usapan nila .

 Wonder WorldTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon