Chapter Five

48.3K 795 24
                                    

Chapter 5

Naiiyak na napatitig na lang si Ayessa sa niluto niyang tortang talong. Paano ay literal na torta ang nagawa niya. Nasunog iyon at talagang hindi na makakain. Pero si Leandro ay kinain pa rin iyon na para bang iyon ang pinakamasarap na pagkain na nakain nito. Hindi nga niya alam kung paano nasikmura ng binata na kainin iyon dahil sa appearance pa lang ng pagkain ay bagsak na siya agad. Ngayon ay may natirang isa. Sa totoo lang ay halos maubos na ng binata ang pagkain kanina mabuti na lang at kinuha niya ang isa at pinigilan na ito sa pagkain. Paano ay alam naman niyang hindi masarap ang niluto niya. Ito nga at kakatikim lang niya. Halos ay maduwal siya dahil sa sunog na lasa.

Napabuntong hininga na lang si Ayessa. Naisip niya kung ano na kaya ang pakiramdam ni Leandro after kumain ng niluto niya? Baka mamaya ay nasa loob na ito ng CR at nilalabas ang tortang talong niya. Napagpasyahan ni Ayessa na umakyat sa kuwarto nito. Nang makarating ay akmang kakatok na sana siya pero muli ay nakarinig siya ng ungol. Bigla tuloy siyang kinabahan. Paano kung nahihirapan ito dahil sumakit ang sikmura? May mga cases pa naman kung saan maaaring magkaroon ng health problem ang isang tao kapag may nakain na unnecessary. Lalo at sa lifestyle ni Leandro ay wala listahan nito ang sunog na tortang talong.

Hinawakan niya ang knob ng pinto at dahan-dahan na ipinihit iyon. Suwerte siya dahil bukas iyon kaya naman sumilip siya sa loob. At ganoon na lamang ang gulat niya dahil iba pala ang dahilan kung bakit ito umuungol. Nakahiga ito sa kama na walang kahit anong saplot sa katawan. Hawak-hawak nito ang kaangkinan habang mabilis iyon na tinataas-baba. Nanlalaki ang mga matang napatitig siya sa bagay na iyon na ngayon ay may sumisirit na kulay puti na likido.

"Ohh, damn it!" Narinig ni Ayessa na ungol nito na may kasama pang mura.

Tapos na ang binata sa ginagawa pero bagay na iyon ay nakatayo pa din. Twenty-twenty ang vision ng kanyang mga mata kaya malinaw na nakikita niya kung gaano kalaki at kataba iyon. Ngayon lang siya nakakita na ganoong bagay kaya naman namamangha siya sa nakikita.

"What are you doing here, Ayessa?" May galit ang boses na baling ni Leandro sa kanya. Urgh! Hindi na napansin ni Ayessa na nakatingin na sa kanya ang binata. Nahuli na siya nito! Ano na ang gagawin niya?

"I-i just want to check if you're okay. A-alam ko kasi na hindi masarap ang niluto ko pero kinain mo pa rin kaya natakot ako na baka sumakit ang tyan mo."

"I'm okay, Ayessa. You don't have to worry." Sagot nito saka kinuha ang kumot at itinabing iyon sa ibabang bahagi ng katawan.

Wow! Tinakpan pa niya as if hindi ko nakita. "Ganoon ba? Well, I'm glad you're ok na pala. Anyway, I have to go." She was about to turn her back pero biglang nagsalita si Leandro.

"Do you want to join on me for a while?"

Biglang napalunok si Ayessa sa sinabi na iyon ni Leandro. Pero imbis na matakot ay nakaramdam siya bigla ng excitement. Isang masidhing pananabik na ngayon lang niya naramdaman sa tanang buhay niya. Kaya naman pumasok siya sa loob at nang paupuin siya ni Leandro sa kama ay sumunod siya.

"Nakita mo ba ang ginawa ko?"

Tumango si Ayessa bilang sagot.

"Sorry kung nakita mo iyon. Iyon kasi ang isang paraan namin para ma-relieve sa stress na nararamdaman ko sa trabaho."

Muli ay tumango si Ayessa at sa pagkabigla niya ay biglang hinawakan ni Leandro ang pisngi niya at unti-unti ay lumalapit ang mukha nito. Alam ni Ayessa na hahalikan siya nito pero walang anong salita ang gustong lumabas sa kanyang lalamunan.

"Gusto mo bang halikan kita?"

Muli at tumango lang si Ayessa at nakipagtitigan sa mga mata nito. Doon ay kitang-kita niya kung paano nangislap ang mga mata ni Leandro. Napangiti na lang din siya dahil doon. Then the feeling is mutual. Gusto niya na halikan siya nito. Diba nga at ang plano niya ay ang maakit si Leandro? Ito na 'yon, nagawa niyang akitin si Leandro--- unexpected nga lang.

Seducing LeandroTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon