Chapter 5: "My Cursed LIFE"-Al

54 2 0
                                    

Al's POV

-6:39am-

"Ma!!!!! Nasan niyo po nilagay ang bag ko??!!" pasigaw kong sabi habang iniikot ko ang mga mata sa loob ng kwarto para hanapin ang bag ko.

"Sandali lang anak, ihahanda ko lang ang umagahan niyo!!!" sigaw ni Mama habang nasa kusina nagluluto ng pagkain namin.

Oo, NAMIN, may isa pa akong kapatid, isang batang babaeng sobrang arte at puro pagpunta sa labas ang inaatupag, bonding kasama ang kaibigan atsaka kaartehan, Sophomore High School Student, matalino nga tsismosa naman.

.
Ano ba kasi tong si Mama, sabi niya hihiramin lang niya ballpen ko tapos ngayon pati bag ko tinangay niya na??? -_-

"Ma??!!! Matagal pa ba yan??!!! " tsk, male late na naman ako sa klase ko. Ang tagal naman kasi , sunny side up egg na lang nga ang lulutuin matag---

"Ma!!!!! Ba't hindi mo'ko ginising??!!" ayan na ang kapatid ko, sabi niya sabay labas sa kwarto, ang aga aga nag iiskandalo.

"Anong hindi kita Ginising??!!---" pa sigaw na tanong ni Mama, habang naglalakad na papunta sa kapatid ko.

Ayan na , world war two na itu... -_-"

"Hoy! Bata ka, kanina pa kita ginigising ,parati ka kasing puyat kaya ganyan ang kinahahantungan mo tuwing umaga!!!"
Galit na pag explain ni Mama , habang nilalagay ang mga plato sa Lamesa.

"nnaaahhh!!!! MAMA!!!!" padabog na pagkasabi ng kapatid ko.

Uuggghh!!!! Ang sakit talaga sa tenga tong boses ng kapatid ko , feeling ko sasabog tenga ko sa lakas ng pag kakasigaw niya.

-_-"

Si Mama at ang kapatid ko ay nagsasagutan na , kulang na lang mag patayan sila, kasi naman ang lakas ng mga boses nilang magsigawan parang akala mo parating may gera dito sa Bahay. -_-

Ay , pabayaan na yan sila, wala naman mag babago kapag aawatin ko sila at baka madamay pa ako sa gera..

Ako na ata ang pinaka malas pag dating sa lahat ng bagay , lalong lalo na sa Pamilya. Bakit nga ba??

Eh, ang sama kasi ng kapalaran eh.

Nurse si Mama , pero kahit ganun, parang wala namang perang nararamdaman , kasi naman halos lahat ng perang kinikita niya, ay napupunta sa mga projects at kung ano ano pang gastusin DAW ng kapatid ko para sa School.

Pakiramdam ko nga parang hindi ako anak ni Mama. -_-

Tungkol naman kay Tatay, ahhmm, sa totoo lang hindi ko alam. Wala kasi sinasabi si Mama, kundi kalimutan ko na daw si Tatay. Ay, basta . Pinagpipilitan talaga ni Mama na kalimutan ko si Tatay, eh pano ko naman yun gagawin kung wala namang siyang sinasabing Enough proof for me na gawin ko ang ipinagpipilitan niya. Diba?

"Ma, punta na ako sa School." Paalam ko kay Mama ng mahanap ko na ang bag ko.

Parang hindi naman ako narinig ni Maama, eh kasi naman pinapagalitan pa niya ang kapatid ko.

Lumabas na lang ako ng bahay ng hindi na madamay ang sarili ko sa gerang ginagawa nila.

--at school--:Recess

Pagkalabas ko ng room,
Dumiretso ako sa Kiosk para maupo.

"Hhaayyy" huminga ako ng malalim.
Tsk, nakakatamad kasi mag canteen , lalo na pag wala kang kasamang kumain.

Nasaan na ba kasi yang si Ayeni na yan?

Akala ko ba sabay kami parati mag re recess tsaka mag la lunch tapos ngayon, mawawala siya??

The Misfortune of The Denial PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon