Kyle's POV
Kanina pa ako dito nakaupo isa sa mga table ng Restaurant na pi na reserve ni Ayeni. Para sa plano namin.
*Notification Sound*
Inilabas ko kaagad ang Phone ko na nasa bulsa ng Pantalon ko.
Text Message
Nanay: Uwi ka nang maaga, makikipag skype daw sayo si Ma'am at Sir sa Computer.
Received 3:38 pmMag po four o'clock pa lang.
Ah, Sa totoo lang, si Yaya yun. Pinangalanang ko lang Nanay, para hindi ako masyadong mangulila sa Parents ko.
*Sigh*
Excited na akong bumalik sa dati ang barkada, sila lang kasi ang karamay ko kapag wala sina Mom and Dad. Parati kasi silang nasa abroad, they always say na para sa akin naman daw lahat ng ginagawa nila. Kaya kapag umuuwi sila dito sa Pilipinas, hindi nila alam ang mga gusto ko, tulad ng mga laruan noong bata pa ako. Sabi kasi ni Yaya, 2 years old pa lang daw ako, nag abroad na ang parents ko. Si Yaya, na ang nag silbing Ina at Ama ko, for about 17 years.
Na kokonsensya nga ako dahil sa ginawa ko kay Al noong Tuesday. Wala naman kasi akong Family dinner, wala nga ang mga parents ko dito. Ayoko lang talagang tulungan si Al, ang hihirap kaya ng mga Assignments niya.
"Ah, Sir---"
Uy!. Halos mapalundag ako sa sobrang gulat. Lumingon ako sa likod para mapakinggan ang sasabihin ng waiter.
"----May Dalawang tao po doon sa labas na gustong pumasok. " waiter.
" May dalang invitation? " tanong ko.
" Ahmm, Opo " waiter.
Ano?!.
" Babae ba at lalaki? " tanong ko, habang kinakabahan.
Baka kasi sina Julian at si Czyrill na ang dumating.
" Opo. " waiter.
Tumayo ako.
" Chubby ba yung isa? " tanong ko sa waiter." Ano pong chubby?.... Mataba?" waiter.
" Sagutin mo na lang tanong ko! " nag mamadaling pag kakasabi ko.
" A--ah, Opo Sir. " waiter.
The Hell!
Ang aga pa ah! 6 pm kaha yung nasa invitation!
Excited lang ba sila masyado?!
" Okay, okay, papasukin mo sila, then bring them to that table---" turo ko sa Table na naka Valentine theme, na may candles sa gitna. "---Okay?, and wag mong sabihing may ibang tao dito, tsaka kapag nagtanong sila ng kung ano ano, just answer them.... Hindi ko po alam. Alright?" Utos ko sa waiter.
Di ako mapakaling maghanap ng matataguan. Syempre kailangan kong masaksihan ang mga mang yayari, this is History! Haha. Oa ko ba?
Okay okay.Naglakad ako ng mabilis at tahimik papunta sa Entrance ng Restaurant, na may mga life size Vases. Nagtago ako sa likod ng isang Vase.
"Sina Czyrill at Julian nga! " bulong ko sa sarili, habang pinag mamasdan silang kausap ang dalawang mag kalayuang waiter.
Itinapat ko ng konti ang tenga ko, para marinig ang pinag uusapan nila. Malayo layo din kasi sila ng konti sa Vase na pinag tataguan ko.
Tumingin ako kay Czyrill at sa kinakausap niyang babaeng waiter.
BINABASA MO ANG
The Misfortune of The Denial Prince
De TodoAl---A young man that believe his the most miserable person alive. What if, hindi pala? What if, siya pala ang pinaka maswerteng tao? From being poor to discovering he is the Richest?! Marami na bang magbabago? Tulad ng ugali niya, magiging maba...