----December 24 --9:00 pm ----Al's POV
"Ma! Matagal pa po ba yan?! " sigaw ko habang nakatayo sa labas ng pintuan, para hintayin ang mag inang reyna ng kaartehan.
Suot ko ngayon ang binili na damit ng Pangit para sa akin. Naka navy blue Polo long sleeved ako with Lee blue pants at Gold colored Vans shoes. Syempre, kailangan kong suotin ang bigay ng Pangit, baka sabihin pa nun, wala akong utang na loob. Kailangan ding representable ako sa mga ibang bisita, lalong lalo na kay Crush, ang sabi kasi ng Madaldal kanina, inimbita niya yung Palaka, kasama si Crush, akala ko nga kami kami lang ang dadalo, yung kami kami lang ng barkada, yun pala isang malaking noche buena pala ang magaganap, hmmmmm, 20 ata kaming mga kaibigan ng Madaldal na inimbita niya sa Bahay niya, isama mo pa yung mga magulang at kapamilya ng mga kaibigan niya, oh, diba, ang dami? Hindi na ata Bahay ang pupuntahan namin kundi, Coliseum na ata.
At higit sa lahat, ang pinaka mahalagang rason kung bakit ko suot suot tong bigay ng Pangit sa akin, kasi.... wala na akong masusuot na matinong damit, alangan naman mag u-uniform ako?. Hay.Ang tagal talaga nilang mag ayos.
Tsk.
" Sandali na lang anak! " sagot ni Mama.Kanina pa kasi ako nag hihintay kay Mama at sa kapatid kong pakealamera. Dapat kasi 8 pm andoon na kami sa Bahay ng Madaldal.
*Bluuurrghh*
Napahawak ako sa tiyan ko.
Tsk.naman.
Bakit ba kasi ang tagal tagal nina Mama na mag ayos eh, noche buena naman ang pupuntahan namin, hindi naman isang malaking sosyal na party.
Tinignan ko ang G-shock wrist watch na suot ko sa left hand, na.... Binili din ng Pangit.
Parang isang set na ata na bagay ang binili sa akin ng Pangit sa sobrang dami ng inilibre niya.
Wat da?!
Fak?!
"9:12 na?! " gulat kong sigaw.Bwisit talaga oh.
Tsk.
" Sir? Matagal pa po ba? " tanong sa akin ng Driver na nakaupo sa sofa sa sala. Yung tambayan ko.
Obvious ba?, ang tanga ah.
Tsk.
-_-"
Ah! Oo nga pala, muntik ko ng makalimutan. May naghihintay kasi sa amin na Driver para maghatid sa bahay ng Madaldal. Rich kid kasi, mayaman, may pasundo sundo pang nalalaman.Tsk.
"Ah, Opo." tipid kong sagot sa bulag na driver. Gabi naman, pero bakit naka sunglass tong Driver na'to?. Where's the sun?.
Ang tanga ah.
Tsk. -_-"
"Late na po tayo ng isang oras. " pahabol ng Bulag na Driver.
Bulag ba talaga siya? Hindi niya ba nakitang bago ko lang tinignan ang suot kong wrist watch?.
Natural, alam kong late na kami.Ang tanga ah.
Sobra.
-_-"
*Hingang malalim*
Tumango lang ako sa katangahang pahabol ng bulag na driver.
Halos isang oras na akong nakatayo dito sa labas ng pintuan, kasama tong Bulag na nga, tanga pang driver.
Tsk.Ang tagal soobbbrrr--
----
BINABASA MO ANG
The Misfortune of The Denial Prince
RandomAl---A young man that believe his the most miserable person alive. What if, hindi pala? What if, siya pala ang pinaka maswerteng tao? From being poor to discovering he is the Richest?! Marami na bang magbabago? Tulad ng ugali niya, magiging maba...