My Ex Came Back (chapter 1)

285 9 0
                                    

Marivic: "Julie anak please."

Julie: "but mom..."

Jake: "ah..tita ako na po Bahala."

Marivic: "sige sige mauna na ako ako na bahala kumausap sa dad mo Julie."

Julie: "ok mom... Sorry."

Marivic: "its fine baby the right time will come."

Author's p.o.v

Niyakap ng mahigpit ni Julie ang kanyang Ina at umalis na ang Ina nito.

Naiwan si Julie at Jake sa sala pinalilibutan ito ng katahimikan ng biglang mag salita si Jake.

Jake: "Julie... Nirerespeto ko naman na ayaw mo pang mag pakasal saakin alam ko din na napipilitan kalang and...alam ko din na may ibang taong nilalaman ang puso mo."

Julie: "sorry Jake... Sorry kung Hindi ko mabigay sayo yung pag mamahal ko alam mo kung pwede ko lang turuan tong puso ko kung kanino dapat mahulog ginawa ko na kaso sabi nga nila diba Hindi natin pwedeng turuan ang puso natin kung sino ang dapat nating mahalin."

Jake: "naiintindihan ko kung mahal mo parin siya basta tandaan mo kapag napagod kana sakanya nandito ako para mahalin ka."

Tanging tango lang ang nasagot ni Julie Kay Jake.

Julie's p.o.v

Hi ako ng pala si Julie. Julie Anne San Jose 21 years old hanep ako mag pakilala parang elementary.

By the way kanina pumunta dito si mom para na naman sa fixed marriage namin ni Jake.

Naka arrange kami since before nalaman ko lang na may fiance ako noong 18 years old ako.

Sinong mag iisip na 18 years old may fiance na well maybe yung iba din pero that time kasi until now Hindi ko parin siya mahal.

Spell loyal J-U-L-I-E may minahal akong lalaki isa iniwan ko siya dahil napilitan ako.

Pinapili ako ng parents ko between sakanila o sa taong minahal ko.

Kapag daw pinili ko sila kaylanggan kong iwanan ang taong minahal ko pero kapag pinili ko daw yung boyfriend ko itatakwil na nila ako.

(a/n:you mean EX boyfriend)

Oo na author caps pa talaga eh noh!

Anyway so ayun ng syempre mahihirapan ka kung parehas mong mahal diba iniwan kasi ako ng Mom ko before sa Philippines at nandito sila sa U.S

Kaya ayun nasanay akong wala sila sa tabi ko at ang lagi Kong kasama ang isa Kong kapatid na Babae 19 years old na siya ngayon naiwan siya sa pinas kasi mas pinili niyang mag stay doon.

Noong wala pa yung parents ko doon lagi kaming mag kasama ng taong minamahal ko kaya nasanay nadin akong wala sila sa tabi ko.

Pero ayun bumalik sila para pag hiwalayin kami.

Masakit pala noh kapag nag papanggap kang Hindi mo na siya mahal.

Pero kaylanggan sa ngayon gusto ko bumalik ng pilipinas bakasyon lang.

Pero kasama si Jake Hindi nila ako papayagan pag wala si jake.

Nag kasundo kami ni Jake na magiging mag kaibigan lang kami kasi ng Hindi pa ako ready

Jake: "Julie!"

Julie: "yes?"

Jake: "I will be having 6 months vacation ano saan mo gusto pumunta?"

Julie: "buti nalang! Gusto ko Sana umuwi ng pinas kung ok lang sayo miss ko lang si----"

Jake: "sige na sige na ako na bahala basta I ready mo na gamit mo susubukan Kong kumuha ng flight na mamayang Gabi o bukas ng umaga."

Julie: "thank you so much Jake!"(niyakap ng mahigpit si Jake at kumalas din)

Jake: "ok lang sige ayusin mo na gamit mo."

Julie: "sige aayusin ko nadin yung sayo."

Author's p.o.v

Masayang umakyat sa kwarto si Julie samantala naiwan naman si Jake sa sala.

Jake's p.o.v

Hindi ko alam kung eto ba ang tamang gawin para makalimutan mo siya... Ayaw kitang masaktan pero kaylanggan mo ng harapin ang katotohanan.

Mahal kita kaya ko toh ginagawa kapag nasaktan ka.... Lagi mong tatandaan na nandito ako nag mamahal sayo.

My Ex Came Back(JuliElmo)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon