*continuation*
Julie's p.o.v
11:30 na... Nang gabi... Tulog na silang lahat pero ako eto gising pa....
Pupunta ba ako? Sasama ba ako?
Pero tama ba na Makipag tanan ako Kay Elmo?
*flashback*
Elmo: "alam mo Julie....hirap pala talaga kapag.... Yung.... Taong mahal mo sinukuan ka.... Ako kasi tanga tanga ko mag mamatigas pa ako.... Na sinasabi ko sa sarili ko na Hindi na kita mahal.... Pero kahit anong tanggi ko iba parin yung sinasabi ng puso ko... Alam Kong Mali mag Mahal ng dalawa pero ngayon ko lang napagtanto... Na... Ikaw ang mahal ko.... Gusto ko Sana bumawi sayo.... Sana bigyan mo ako ng isang chance..."
Julie: "elmo....."
Elmo: "mag tatanan tayo... Tayong dalawa lang... Mag sasama na tayo...."
Julie: "Elmo... Hindi ganon kadali ang gusto mo..."
Elmo: "mahal ko naman ako diba... Mahal kita... Nag mamahalan tayo... "
Julie: "pero----"
Elmo: "mamayang twelve midnight mag kita tayo dito... At lalayo na tayo sakanilang lahat..."
Hinalikan ni Elmo ang noo ni Julie at yumakap ito Kay Julie... Niyakap siya pabalik ni Julie....
*end of flashback*
Ano ba ang dapat Kong gawin?
Hindi ko naman pwedeng iwan nalang si Jake... Kasi fiance ko na siya...
Pero mahal ko si Elmo... At kapag sumama ako Kay Elmo sigurado akong sakanya ako sasaya...
Nag lakad dahan dahan palabas at pumunta sa garden... At doon may Nakita akong lalaki na naka tayo... Na may dalang backpack...
Lumapit ako sakanya at napalinggon siya saakin...
Masaya niya akong niyakap...
Elmo: "akala ko Hindi kana dadating..."
Kumalas ako sa yakap niya...
Julie: "Elmo...."
Elmo: "Tara na Julie...."
Hinawakan niya ang kamay ko at hinila ako ngunit Hindi ako gumagalaw sa kinatatayuan ko...
Napatinggin siya saakin... Napa yuko ako....
Elmo: "Julie... May problema ba?"
Julie: "Elmo..."
Naiiyak Kong sabi... Tinignan ko siya sa mata at Nakita Kong pag aalala sakanyang mga mata...
Julie: "Elmo Hindi ako nag punta dito para Makipag tanan sayo..."
Ang kanyang masayang ngiti ay biglang nag laho na parang bula...
Elmo: "anong ibig mong sabihin?"
Julie: "Elmo.... Gusto ko lang gawin yung tama... Engaged na ako Kay Jake... At Hindi ko siya kayang takbuhan..."
Ngumiti siya ng pag kapaitpait...
Elmo: "ipag papalit mo na naman pala ako Kay Jake..."
Julie: "Elmo Hindi naman sa ganon..."
Elmo: "eh ano?!"
Sigaw niya saakin...
Elmo: "pangalawang beses na pala toh na pinag palit mo ako Kay Jake noh..."
Julie: "Hindi kita pinag palit!"
Galit na umiiyak na sigaw ko sakanya...
Elmo: "eh ano Julie?! Ano?!"
Julie: "pinilit ako ni mom at dad na hiwalayan ka... Dahil... May sakit ako sa mga panahong yun..."
Elmo: "may sakit ka? Bakit Hindi mo sinabi saakin?"
Julie: "natatakot kasi ako... Na baka iwan mo ako... Sabi kasi nila mommy at daddy kung mahal mo talaga ako hihintayin mo ako kahit na nag hiwalay na tayo... Doon mo daw mapapatunayan yung pag mamahal mo saakin... Kaya nakipag hiwalay ako sayo... Dinala ako nila mommy at daddy sa states para mag pagamot pero... Habang nag papagamot ako... Hindi ko Alam na Plano pala nila na ipakasal saakin si Jake... Kaya sobrang nagalit ako sakanila... Kasi niloloko nila ako... Pero nilinaw ko Kay Jake na may iba akong mahal at hinihintay niya ako sa pilipinas... Pero yun pala... Pinag palit na ako... Si Jake yung naging sandalan ko ng mga panahong nilalamon ako ng kalungkutan... Siya yung tumulong saakin sa bawat pag subok sa buhay ko... Siya yung nag alaga saakin..."
Elmo: "anong sakit mo?"
Tanoong ni Elmo na umiiyak at seryoso...
Julie: "brain cancer..."
Umiyak ng tuluyan si Elmo dahil para sakanya Hindi enough lahat ng ginawa niya Simula ng umalis si Julie...
Elmo: "bakit mo tinago saakin?"
Julie: "baka kasi... Mahirapan ka saakin... Baka iwan mo ako..."
Elmo: "Julie... Mahal na mahal kita Hindi kita iiwan sa panahon na kaylanggan mo ako..."
Julie: "I'm sorry Elmo.... Pero... Hindi ako sasama sayo... Nag kaayos na kami ng kapatid ko... Fiance ko na si Jake... Gusto ko lang gawin yung tama... Kaya Elmo... Mas mabuti pa na tanggapin nalang natin na Hindi talaga tayo ang para sa isat isa..."
Elmo: "Hindi... Hanggang nag mamahalan tayo Hindi ako susuko... Mahal mo naman ako diba..."
Julie: "elmo.... Please...."
Elmo: "Hindi kita susukuan hanggang mahal mo ako...."
Julie: "kalimutan mo na yang nararamdaman mo...."
Matigas na sinabi ni Julie...
Elmo: "hindi... Hanggat Hindi mo sinasabi na Hindi mo na ako mahal Hindi kita iiwan...."
Julie: "yun ba yung gusto ko marinig??"
Umiiyak na tanoong ni Julie....
Julie: "Hi....Hindi....na.... Ki....ta.... Mahal."
Matapos sabihin ni Julie yun ay tumakbo ito paalis sa lugar na iyon...
Samantala... Naiwang nakatayo si Elmo doon at umiyak...
Elmo: "ah!!!!!!!!!!!!"
Sinuntok ng sinuntok ni Elmo ang pader nilabas ang lahat ng kanyang galit..
Elmo: "ah!!!!! Walang hiyang buhay toh!"
At napaupo si Elmo sa sahig at umiyak...
Samantala si Julie ay nasa kubo sinarhan niya ang pinto nito at sumandal sa pinto umupo sa sahig at umiyak...
Julie: "I'm so sorry Elmo... Makakalimutan mo rin ako....."
BINABASA MO ANG
My Ex Came Back(JuliElmo)
RomanceMaibabalik pa nga ba ang dating tamis ng pag mamahalan o mananatili nalang itong nakalipas