Chapter One

3.8K 137 3
                                    


KKKRRRRIIINNNNGGGGG!!!!

" Hello? Who's this?"

" Hello ma'm this is Jane your father's secretary," ang sagot ng kabilang linya.

" Oh yes Jane, what can i do for you?" ang sagot ng dalaga sa tumawag.

" Ma'm your tatay wanted you to know that your request for a vacation has been approved." ang sagot ng kanyang kausap.

" Really? Pumayag c tatay for me to have a vacation on my own?" ang naexcite na sagot ng dalaga.

" Yes mam pero kailangan pa raw pong i-schedule kc may mga meetings pa raw po kayong puntahan on his stead." ang sagot ng sekretarya.

" No problem ang importante pumayag na cia. Okay Jane thanks for informing me." at ibinaba na ng dalaga ang kanyang telepono.

Sya si Nicomaine Dei Mendoza, Maine sa mga nakakakilala at Dei sa mga very close sa kanya. but she really prefered to be called Dei coz its unique. 20 years old fresh graduate at pandamantalang tumutulong sa kanilang family business. She is the fourth of five siblings. She completed a bachelor's degree in Hotel, Restaurant and Institution Management Major in Culinary Arts. She wanted to be a flight attendant. pero sa ngayon tumutulong muna siya sa kanilang family business.

" Kailangang iayos ang schedule ko para makapagbakasyon na ako. I really need it. I need to get away from the stress and from everyone." Matagal na nyang gustong magbakasyon simula nung dumating siya galing ng America at grumaduate. Matagal na nyang gustong magpunta sa beach ng mag-isa para makapag- isip kung ano ba ang gagawin nya sa buhay nya ngayong nakatapis na sya ng pag-aaral. dahil hanggang ngayon ay wala pa siyang maisip kung ano ba talaga ang gusto nya.

Tumayo ang dalaga at pumunta sa kabilang kwarto kung saan nandun ang kanyang kapatid na si Coleen.

" Sithy guess what?" ang bungad nya sa ate nyang nakaharap sa computer.

" What?" ang di lumilingon na sagot ng ate nya.

" Pumayag na si tatay na I go on a vacation on my own." ang excited nyang balita dito. Biglang nagtaas ng paningin ang ate nya at tumingin sa kanya.

" Really?? Wow talaga? That's good. You deserve it. I just wish i could come with you. But i know you need an alone time." ang natutuwang sabi ng ate nya.

" Ohh sithy, i also wish you could come but this is my first time to go on my own. Saka I'm super duper excited. Imagine I'll go on a vacation on my own. Hahaha. Mag-isa lang ako. Hahahaha." ang tuwang tuwang kwento ng dalaga sa ate nya. Nakangiti nmang pinakikinggan lang sya nito. Excited din sya para sa kapatid.

" Sithy aalis muna ako."

" San ka pupunta?"

" I'll go shopping hahahaha. I'll go shopping ng mga dadalhin ko, swimsuits and the likes." ang masayang sabi nya sa ate nya.

" Okay, are your works done?" lumabas ang pagiging strikto ng ate nya.

" Yes boss. Kanina pa po boss." ang natatawang sagot nya.

" Then go! You're disturbing me. I still have alot to do." ang natatawang pagtataboy sa kanya nga te nya.

" Bye sithy." ang kumakaway na paalam nya sa ate nya. At kumaway din ito at bumalik na sa trabaho.

***************************************************************************

now you've met Dei. ive made her name or nick name Dei para maiba nman. next is chard.
hope u enjoy this chapter....

Paradise Love (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon