Chapter Forty-two

2K 106 4
                                    



               Nang matapos mag-almusal sila Dei at Chard naglinis muna sila ng paligid nila. Nagkakatuwaan ang dalawa habang naglilinis. Nainisip ni Chard na magtanungan sila para mas makilala nila ang isa't isa.

               " Love, question and answer tayo para mas makilala natin ang isa't isa." Ang banggit ni Chard.

               " Okay, you go first, what do you want to know?" Ang nakangiting tanong ni Dei habang busy sa paglilinis sa loob ng kubo. Nililigpit nya ang kaunti nilang mga gamit para mas maayos.

               " Okay, what's your favorite color?" Ang umpisa ni Chard.

               " Yellow, yours?"

               " Black, and maybe yellow na rin.?" Ang pilyong ngiti ni Chard.

               " Oh really now? Favorite ulam?" Ang natatawang tanong ni Dei.

               " Hhhmmm... Marami eh, pero bopis ang pinaka. Eh ikaw?"

               " I haven't cooked bopis pa. Pero when we get back home I'll cook you bopis. Mine is laksa. And many more." Ang sagot ni Dei pero biglang nalungkot ang dalaga.

               Naramdaman ni Chard ang pagbabago ng boses ni Dei nang maalala ang pagbalik nila sa kanila.  Pumasok sya sa loob ng kubo at bilapitan ang dalaga. Hinawakan nya ito sa balikat at hinarap sa kanya.

               " Oh nalulungakot ka nanaman."

               " I miss home. I miss everything there. My family, my friends, everyone."

               " Ako din naman. I miss the too. Isipin mo na lang na masasave din tayo at makakauwi din tayo. Saka nandito naman ako eh. Kaya wag ka ng sad." Ang sabi ni Chard at niyakap nya ang dalaga.

               " Buti na lang nga you're here. Kung wala ka I'd probably be crazy by now." Ang sagot ni Dei at yumakap din sa kasintahan.

               Nanatili silang magkayakap na dalawa. Maya maya hinalikan ni Chard ang noo ni Dei.

               " Tara maligo na tayo. Mainit na. Pinagpapawisan na ako. Tapos mamaya gawa tayo ng sign para pag may dumaan n chopper o plane makita nila." Ang sabi ni Chard at muling hinalikan ang noo ni Dei.

               " Okay, I'll just go and change, maglaba na rin tayo while we're there."

               " Oy we're not yet done with the Q and A ha. I still want to know so much about you." Sabi ni Chard.

               " Of course me too. So get out na so I can change." Ang taboy ni Dei kay Chard.

Lumabas na nga ang binata at hinintay ang dalaga. Maya maya lumabas na si Dei na suot ang isa sa mga two piece swim suits nya na kulay mint green at pang ibabaw na malaking blouse.

" Go get your laundry and let's go." Ang sabi ni Dei paglabas ng kubo.

" Yes boss." At kumilos na si Chard para kunin ang mga damit nya.

                Nang makuha ni Chard ang mga damit nya ay magkahawak ang kamay na nagpunta na ang dalawa sa bukal. Habang naglalakad ay magkaholding hands ang dalawa. Nang biglang natawa si Dei sa kalagitnaan ng pag lalakad nila.

                " Bat ka natatawa?" Ang tanong ni Chard.

                " Wala lang naisip ko lang that we are HHWCC." Ang natatawa pa ring sagot ni Dei.

Paradise Love (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon