Ikalawang Pahina
6:30am
Malakas at nakakabingi ang musika na ginamit ni Ayi mula sa kanyang cellphone para magising siya.
Halos tamad na tamad pa ang mga kamay ni Ayi sa paggalaw para mapatigil ang maingay niyang gamit. Nang maramdaman niyang wala na si Liya sa tabi niya ay agad siyang napabalikwas.
"Ha! Baby!? Baby!?" buong taranta niyang tinignan ang higaan baka ito ay nalaglag.
Matapos niyang patayin ang alarm ay nilibot niya ang paningin niya sa buong kwarto kung saan siya naroroon. Nabigo siya. Walang Liya sa kwarto niya. Nanlaki ang mga mata niya ng maisip niya na baka nasa ibang kuwarto siya.
Si Kuya!!!Dali dali siyang pumunta sa kwarto nito at tumambad sa kanyang harapan ang dalawang magkapatid na nakayakap sa isa't isa. Hindi niya maipalawanag ang sayang bigla nalang sumulpot sa kanyang katauhan.
Nakakatuwa naman itong dalawang to! Kung hindi ko lang alam na magkapatid sila parang gusto kong isipin na anak siya ni Kuya. Ang sweet niyo!!! Nakakainggit kayo!, Ang sabi niya sa sarili."MaPicturan nga kayo bilang remembrance." Mabilis niyang kinuhaan ng litrato ang dalawang magkapatid habang natutulog.
Pero wala siyang balak iPost yun sa Facebook dahil alam niyang magagalit ang kuya niya. The last time she did that, Arthur hacked her account and she can't even used it for 3months. His brother used to travel a lot because of his job. For Ayi his brother was kind a weird in a sense that she rarely see him inside the house and he always travel a lot. The weird part there is that her Kuya has a facebook account but he rarely used it unlike Instagram. (O diba ang weird niya.)
Halos matagal tagal din siyang napatitig sa litrato ng magkapatid, napatingin nalang siya sa sanggol at nasorpresa ito na nakatitig lang ito sa kanya.
"Oh?! Baby! Gising ka na? Ramdam mong may diyosa dito no?" masayang bati niya sa sanggol.
"Anong ginagawa mo dito sa kama ni Kuya? Ang bata -bata mo pa kinikidnap ka na saken." Kukunin na niya dapat ang bata ng mahawakan nito ang pangibabang salawal ni Baby Liya.
"Hala! Basa! Bakit di ka nilagyan ng Diapers" Reklamo niya sa bata at inilapag niya muli ito sa kama katabi ni Arthur.
"Dahil namamaga ang puwetan ng bata , maawa ka naman," Wika ng lalaking may namamaos na boses.
"Don't dare to post the photo kundi ikakalat ko mga sikreto mo sa FB," habol pa nito.
"I know Kuya, I learned my lesson na okay. Paano napunta sayo si Liya?" Ayi said to him.
"Grabe ka, tulog mantika ka. Halos mamaos na yung bata sa kakaiyak ikaw tulog pa din," he replied. Kita sa mukha ni Ayi na nahiya siya sa sinabi ni Arthur.
"E kasi Kuya napuyat ako. We have long test today, kaya medyo nagka-cramming ako sa pagre-review. Good thing kinuha mo siya" she said to him.
"Pag dumating si Tita ask her what to do with Liya's rushes. Kawawa naman siya."
"Opo Kuya. I'll get her na papaaraw lang kami. Good morning"Iminulat lang saglit ni Arthur ang mga mata niya para tignan kung anong itsura ng baby
pagkatapos ay nagsubsub na siya ng mukha sa mga malalaki niyang unan. Lalabas na sana sina Ayi at Liya ng kwarto ng biglang tinawag sila ulit ni Arthur.
"Yes ... Kuya?" she asked politely.
"Pakilabhan itong cover ng bed ko amoy ihi" he said with a demanding tone.Wala namang magawa si Ayi kundi ang umoo nalang at lumabas na ng tuluyan sa kwarto.
***Evan's Note***
Napuyat naman pala sa kaka-review kaya naman pala hindi nagising kagabi.
Kawawa naman si Liya may-rushes sa puwet. Buti nalang may Kuya Arthur.
Don't forget to leave comments. I want to know what you think about sa story.
BINABASA MO ANG
Irreplaceable Love
AcakIsa itong istorya ng TATLONG magkapatid sina Arthur, Ayie at Liya. Actually pinaghalo-halong Inspirationl/Love/action/thriller/suspense ang story na ito. And inaayos ko pa siya kasi nainis talaga ako noong binasa ko siya ngayon-ngayon lang. So sorry...