Ikaapat na pahina
"Pogi siya ah, crush mo ba?" pahabol niya kay Ayi na nakatitig lang sa may gawing pintuan.
" Naku! Nagtanong pa ako.Confirm naman."
"Anong section nga ulit nung chinito na yun? Mukang rich kid ah."
"Transfery siya dito,at pwede pakihinaan ang voice."
"Ah kaya pala feeling artista," at napatingin ng masama si Ayi sa kaibigan.
"Totoo naman eh!" at sabay napatawa sa panget na reaksyon ni Ayi.
"Oo na oo na hindi sige na crush mo eh, bestfriend mo nga lang naman ako,"sabi ni Angie na may himig pagtatampo.
"Ayan na naman siya. Selosa ang arte mo ngayon pagkatapos mo kong gawing unan kanina.""Tara Ayi cutting tayo. Last subject naman na eh," yaya ni Angie.
"Okay ka lang. Gusto mo ba akong maparusahan nanaman ."
"Sus! Tanga mo kasi! Bakit ka kasi umamin sa kuya mo na nag MOA tayo."
"Angie ilang beses ko bang sasabihin sayo na wala na akong choice kasi malakas ang ebidensya niya," pagpapaliwanag niya kay Angie."Kasi may pagka-stalker si Kuya. Alamo yung wala siya lagi sa house pero alam niya kung anong nangyayari sa akin."
Sa sinabing yun ni Ayi tungkol sa Kuya Arthur niya di napigilan ni Angie na magtaka.
"Hello? May kausap ba ako?" basag ni Ayi sa tahimik na kaibigan.
"May nabanggit kang ebidensya kanina diba? Anong ebidensya ulit yun?" tanong ni Angie sa kaibigan. "Picture, tapos kitang kita pa yung muka ko. Sabi niya nakita daw ako ng barkada niya sa mall.""Meaning nagkataon lang na nakita ka ng kaibigan niya sa mall?" sabay tango ni Ayi sa kaibigan.
"Naniwala ka naman sa kuya mo?" napailing lang si Ayi sa kanya. Ngayon lang naisip ni Ayi na totoo nga kayang nagkataon lang yun o talagang pinapasundan siya ng Kuya niya.Naputol ang usapan nila ng biglang tumunog ang bell sa school,isang hudyat na uwian na. Nagpaalam na si Angie sa kanya na babalik na siya sa kanyang upuan para magayos ng gamit. Habang siya din ay nagaayos ng gamit nakita niyang umilaw ang cellphone niya,senyales na may mensahe siyang natanggap. Pagkabukas niya ng inbox nakita niya na si Arthur pala ang nagtext.
"Were here at your school. Lets have dinner outside. Sawa na ako sa luto mo."
Pagkabasa na pagkabasa niya sa mensahe ay napanguso agad siya.
Kapal! Minsan ka na nga lang makatikim ng luto ko tapos sasabihin mo sawa ka na?, himutok niya sa sarili.
"Ano Ayi sabay ka na sa akin?" yaya ni Angie sa kanya.
"Nope, not today BFF. Liya and Kuya were outside. Sinundo ako."
"Ooooh so sweet naman your Kuya!" ang naiinggit na sagot niya sa kaibigan. "Can I see Liya?"
"Sige tara na" so they carry their bags na and left their room.Pagkalabas na pagkalabas nila sa school wala silang Liya and Arthur na nakita
kundi isang sasakyan lang na nagpapatay sindi ang nakapukaw ng atensyon nilahabang papalapit ito sa kanila. Hanggang sa huminto ito sa harap nila,
bumaba ang salamin ng sasakyan at nakita ni Angie ang mukha ng driver nawalang iba kundi si Arthur.
"Wow! Kuya Arthur ang pogi mo naman sa sasakyan na'to,Hi baby Liya!!! Cutie cutie!!!"
"Kuya? Bakit kapatid ba kita?" ang walang emosyong sabi ni Arthur sa dalaga."Sakay na kayo."
"Grabe maggagabi na masungit ka parin Kuya Arthur, hindi na po ako sasabay gusto ko lang pong mak..."
"Sabi ko sakay na hatid ka na namin" pagtatapos ni Arthur.
"Ay sorry naman eto na po sasakay na sa sasakyan" at saka siya nagmadaling magbukas ng pinto.***Evan's Note***
ipagpapatuloy ko nalang ulit yung pag-aayos ha... i need to rest
Please if you like it. if not leave a comment on which part yung di niyo nagustuhan.
PLEASE.
BINABASA MO ANG
Irreplaceable Love
RandomIsa itong istorya ng TATLONG magkapatid sina Arthur, Ayie at Liya. Actually pinaghalo-halong Inspirationl/Love/action/thriller/suspense ang story na ito. And inaayos ko pa siya kasi nainis talaga ako noong binasa ko siya ngayon-ngayon lang. So sorry...