Nagtataka man ay sinunod ni Ayi ang nakatatandang kapatid.
Saglit na minuto lang at nandun na sila sa sala ng mga Sudo.
Kabilang si Angie sa pamilya ng mga Sudo at may kaya sa buhay ang papa niya.
Tinawagan ni Henry,tatay ni Angie, ang ahensya ni Arthur para sa isang maselang trabaho.
Sakto at nakaupo si Henry sa sala ng kanilang bahay ng mga oras na iyon.
"Henry..." tawag ni Arthur sa lalaking halos 30yrs. Ang agwat sa kanya.
"Arthur! Kakatawag ko palang sa opisina niyo at ngayon nandito ka na."
"Hi Papa," sabay halik sa pisngi si Angie sa kanyang ama.
"Sinundo niya sina Ayi sa school at sinabay na ako."
Nagtatakang nakatingin lang si Angie sa dalawang lalakeng mahalaga sa kanya.
(Dalawang lalakeng mahalaga??)
Hindi alam ni Angie kung paano naging magkakilala ang dalawa dahil wala naman siyang nababanggit na kahit ano tungkol kay Ayi at sa Kuya niya.
Makalipas ang ilang minuto pumunta na sa isang pribadong silid ang dalawa at duon nag-usap.
"Mukhang seryoso ang paguusapan nila no?" biglang sabat ni Ayi.
"Bla bla ba ju cha bi jujujuju yuhuhuuuujuuja" ang sabi ng baby habang nakatingin sa kanya ang bilog na bilog nitong mga mata. Natawa pareho ang dalawang magkaibigan.
"Hahaha ano ulit yun baby? Gusto mo ng dede?" paglalambing na sagot ni Angie sa baby."Tara sa kwarto ko dun natin laruin si baby Liya.""Salamat at nagkataong magkaugnay pala ang ating mga pamilya. Natutuwa akong makilala ka Arthur," wika ni Henry sa kausap.
Ngumiti lang ang binata at sabay silang naglakad pabalik sa sala.Wala doon ang tatlong babae. Hanggang sa nakarinig sila ng mga yabag at tawanan sa hagdan at nakitang paakyat ang tatlo sa second floor ng bahay.
"Ayi!" tawag niya sa kapatid. "Aalis na tayo."
"What!?" kitang kita sa mukha ni Ayi ang napakalaking pagkadismaya pati narin sa kasama nito.
"Why so early alis na agad kayo?" nalulungkot sa sabi ni Angie.
KILL JOY KA TALAGA MINSAN!!!! Sigaw ni Ayi sa utak niya.Nagpaalam na ng maayos ang magkaibigan sa isat isa.
Humalik muna si Angie sa pisngi ng napaka-cute na batang si Liya. Ilang saglit atnagpaandar narin ng sasakyan si Arthur at saka umalis. Dumiretso sila sa isang mall
malapit lang sa lugar nila at kumain sa Tokyo Tokyoki isang fast food na paborito ni Ayi. Nag-order sila ng makakakain at pumili sila ng malaking lugar para sa bunso nilang kapatid.
"Oh my goodness Ayi? Is that you?"
tinig ng isang babaeng ayaw niyang nakikita sa school.
Si Mackenzie,pangalan pa lang ugaling kontrabida na, parang yung Mackenzie na nandun sa favorite book niya na Dork Diaries, bagay siya dun,matapobre at super arte.
"ikaw nga! So what are you doing here? Boyfriend mo?"sabay turo sa Kuya niya.
"Yes Boyfriend niya ako and anak namin si Liya," biglang sabat ni Arthur.What the Fuck!!!! Seriously!!!!!
Sa isip-isip ni Ayi na halos hindi makapagsalita sa sinabi ng Kuya Arthur niya. Kitang kita ang pandidiri sa mga mata ni Mackenzie na abot langit ang panghuhusga.
"Jeez!!! Your so damn young girly." At sa sinabing yun ni Mackenzie di na niya napigilang mapahawak sa noo niya.
"This was a mistake, his my Big Brother," pagpapaliwanag niya. Napataas lang ang kilay ni Mackenzie sa kanya.
"What an alibi ha ha ha," sarcastic na sagot niya.
"O siya I wont stay here any longer. I didn't expect to know this big secret of yours," pagkatapos niyon ay umalis na siya.
Ngayon panahon na para Kuya naman niya ang magpaliwanag na kasalukuyang pinapadede si Liya ng gatas.
***
Inside's Ayi's Mind;Kainis naman sa lahat ng pangtitrip na ginawa ni Kuya ito ang pinaka – pinaka- AYAW KO!!!!
At talaga naman! Talaga naman si Mackenzie pa talaga! Ang bulling babae na yun walang hiya!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
Putttttttttttttt talaga!!!! Ayoko magmura. Mama!!!!!!!!!!!! Mabuhay ka na ulit!!!!
***"Galit ka?" tanong ng Kuya niya.
Himala! Nakaramdam ka din! Ang sabi ko sa isip ko.
"Kuya bakit siya pa? Bully kaya yun sa school" ang mahinahon niyang sagot.
"May tiwala ka ba saken?" tanong niya sa kapatid na parang natalo sa sugal.
"Gusto mo makaganti sa kanya?" dagdag pa nito.
Sa sinabing yun ng kuya niya hindi niya napigilang hindi mapakunot ang noo at maningkit ang mga mata.
"kuya anong binabalak mo ha?" tanong niya sa Kuya niya na may halong pagdududa.
"Kuya ayoko ng away please..." sabi niya sa kapatid. Hinawakan ni Arthur ang kamay ng kapatid.
"I know Ayi, trust me okay. I wont let anyone hurt you." paninigurado ni Arthur sa kapatid niya. "Basta sumunod ka lang sa mga ipapayo ko sayo okay?" tango lang ang sinagot ni Ayi.***Evan's Note***
Oha! Kawawa naman si Ayi!
Binubuli pala siya sa School! =C
Ano nanaman kayang binabalak ng Kuya Arthur niya.
Please don't forget to Leave a COMMENT.Sayang naman.
kung daming reads tapos walang comment
at
konti lang ang Vote.
<3
BINABASA MO ANG
Irreplaceable Love
RandomIsa itong istorya ng TATLONG magkapatid sina Arthur, Ayie at Liya. Actually pinaghalo-halong Inspirationl/Love/action/thriller/suspense ang story na ito. And inaayos ko pa siya kasi nainis talaga ako noong binasa ko siya ngayon-ngayon lang. So sorry...