Yvonne's POVNasa kalagitnaan kami ng leksyon ng dumating ang President ng student council namin. May inabot siyang papel sa teacher namin.
Binasa muna ito ni ma'am at nagpirma sa papel bago binalik kay sa president ng SC.
"Ms. Garcia and Mr. Reyes, you are excused from this class for some of your school commitments." sabi ni ma'am at tumingin samin ni Dave.
Nagkatinginan din kami ni Dave at sabay na tumayo. Di namin alam kung bat kami pinapatawag but I know this has something to do with the search.
Timingin ako kila Samantha at halata sa mukha nila na hindi sila pabor sa nangyayari. Sinaklay ko ang bag ko at naisip kong inggitin yung tatlong feelingera.
Inirapan ko silang tatlo na may malokong ngisi sa nga labi ko. Nagflip pa ko ng hair sakanila saka naglakad na palabas na may malaking ngisi sa mga labi ko.
*****
Naka upo kami ni Dave sa stage dito sa loob ng amphitheatre ng academy habang sinisigurado ng lahat ng organizers and staffs na kumpleto na ang mga representatives ng bawat sections and levels.
Iniikot ko lang ang paningin ko sa mga nangyayari. Natigil sa pag ikot ang mata ko ng may nakita akong kakaiba. Kanina ko pa napapansing tinitingnan ako ng isang babaeng tingin ko ay representative din from other section. Di ko lang pinapahalata sakanya na alam kong kanina niya pa akong pasimpleng sinusulyapan. And it looks like she's trying to check out on me.
"Hey" siniko ko si Dave sa tagiliran niya para magtanong sakanya. Baka sakaling kakilala niya. Tiningnan niya lang ako with a broad eyebrows like na parang nagtatanong kung 'bakit'.
"Do you know that shitty-faced girl over there?" tanong ko sakanya at tinuro yung babaeng kanina pang tumitingin sakin.
"Oh that? She's a representative from section Jeremiah"
"How'd you know?" i asked further and he just shrug.
"I just know"
"I mean, do you know her personally?"
"Hindi. Ang alam ko kaibigan siya ng kaklase natin. Yung Samantha."
Tinango-tango ko lang ang ulo ko. Hm. So she's a friend of that bitch Samantha.
Tinitingnan ko lang siya habang nag aayos siya ng buhok niya. Di ko inaalis ang mata ko sakanya. Gusto ko siyang mahuling tumingin sakin.
Iniisip ko pa nga lang ay napatingin na siya sakin at bakas sa mukha niya na nagulat siya kasi nauna na kong nakatingin sakanya. Napalitan agad ng seryosong mukha yung gulat niyang expression. Na sa tingin ko ay para wala akong mahalata na kakaiba sakanya. I gave her an smirk na muli niyang ikinagulat at iniwas sakin ang tingin. Now I know that something's going on...
*****
Nagkaroon lang kami ng panandaliang meeting about sa search. Bumalik na kami ni Dave sa classroom. Pagpasok ko palang ay agad ko ng napansin ang kakaibang ngiti nung tatlong feelingera.
Inirapan ko lang sila at nagtungo na sa upuan ko. Bago ako umupo napansin ko ang maliit na paper plate na may nakalagay na icing.
'Wow. How wise' sarkastiko kong sabi sa isip ko and I rolled my eyes sa pag iisip na sinong tanga ang uupo dito?
"Who on earth put this plate of icing on my chair?" sabi ko ng malakas sapat lang para marinig ng buong klase at kinuha ang plato ng icing para ipakita sa buong klase.
Natahimik at natigilan ang lahat sa kaniya-kaniyang ginagawa at lahat binaling sakin ang atensyon.
Tiningnan ko silang lahat pero alam ko naman kung sino ang naglagay nito. Nagkukunwari lang akong walang ideya. Napansin ko naman na naka-smirk at nakataas ang kilay nung tatlong feelingera at mukhang hinihintay kung ano pa ang susunod kong sasabihin.
"This little trick can be done by just a 5-years old kid. We're all 4th yr high school students here, don't you think putting on such a prank is too IMMATURE?" sabi ko na ini-emphasize yung word na immature para marealize ng naglagay nito na masyadong kiddy yung trick nila.
Nakita ko namang napangiwi si Samantha sa sinabi ko.
"Watch me guys. Ipapakita ko sainyo kung pano gumawa ng prank ang isang 4th year student"
Hawak-hawak ko pa rin yung plato ng icing at naglakad ako papalapit kila Samantha. Tinapal ko sa mukha ni Samantha yung isang plato ng icing at nagulat ang lahat.
"OMG!" "My gosh!" sigaw ni Grace at Charice. Pareho pa silang maarteng napatakip sa mga bibig nila.
Naglakad na ko pabalik sa upuan ko at umupo with poise. Agad naman na tinulungan ni Grace at Charice ang tanga nilang kaibigan na si Samantha sa pagtanggal ng icing sa mukha niya.
Dali-dali silang tatlong lumabas ng classroom na hula ko ay pupunta sila sa girls rest room. Natawa nalang ako sa mukha ni Samantha na puno ng icing.
"Sorry" biglang sabi ni Trixie out of the blue.
"Sorry for what?" pagtataka ko. baliw ba to. nagsosorry wala namang dahilan.
"Kasi di ko natanggal yung icing sa upuan mo. Sinubukan kong tanggalin eh pero pinipigilan ako nung Samantha."
"It's ok. I'm not as stupid as Samantha para di mapansin yun. Tsaka ok ng di mo tinanggal, di ko sana nagawa yun sakanya."
Bigla naman napalitan ng ngiti yung apologetic niyang mukha.
"Galing nung ginawa mo dun sa Samantha ah. Hahaha! Hindi ko inexpect yun" sabi niya at natawa.
"Anong nakakatawa dun? Wala pa nga yun sa ginawa kong pagtulak sayo kahapon" walang gana kong sabi sakanya.
"Ang sama mo ah! Di ka pa nagsosorry dun!" ngayon naman ay napalitan ng kunot sa noo ang ngiti niya. tss. baliw talaga yata to eh. Bilis magpalit ng mood.
"Bat ako magsosorry? Dapat lang yun sayo. Kaw nauna" bored kong sabi.
"Pero mas nakakatawa pa rin yung ginawa mo kay Samantha. Hahahaha!" ngayon muli na naman siyang tumatawa. My ghad! Kinakabahan na ko dito ah. Baliw na talaga tong katabi ko.
"Whatever" sabi ko at inirapan siya. feeling close na kasi eh.
"Arte mo talaga! hmp!" sabi niya sakin at padabog na umalis sa tabi ko at nakiupo sa tabi ni Julie.
Problema nun?
Alam niya naman na maarte talaga ako magrereklamo pa siya.
At bakit lagi niya kong kinakausap. Nakalimutan niya na ba na she gave me a very bad impression nung una kaming magkita. Kaya wag siyang mag expect that I'm gonna be nice to her. 'Cause that will never happen.
BINABASA MO ANG
OUTBITCHED!
Teen FictionYvonne Raxie Garcia was a well-known Bitch. She's mean to everyone. She's wicked, rude, cold, she's more like a beast. She's a wild savage, a brutal person. She is evil. But that evil wicked bitch became a sweet charming girl in just a snap. No one...