CHAPTER 1
ZEILEEN'S POV
"Ya! Zeileen!" (Hey!) rinig kong sigaw ni mama pero hindi ko siya pinansin. E kasi naman e, inaantok pa ako.
"Il-eona! Dangsin-eun dangsin-ui bihaeng-e neuj-eul geos!" (Wake up! You will be late in your flight!)
I opened my eyes pero isinara ko din kaagad, inaantok pa nga ako e.
"Aish! 'Tong batang 'to talaga!" mom murmured. "Gising na sabi e!" at saka ako hinila ni mama sa braso para mapa-upo sa kama ko.
"Ma naman e!" reklamo ko habang nakapikit. E kasi nga, inaantok pa ako!
Grabe naman, nakakatamad!
"Umayos ka nga diyan!" mom shouted.
Umagang-umaga pinapagalitan agad ako, great!
Kinusot ko yung mata ko at tinignan si mama ng naka-simangot.
"O? Anong ginagawa mo? Nagpapa-cute ka nanaman. Well, hindi 'yan epektive saakin." mataray na sabi ni mama.
Napakamot nalang ako ng ulo. 'Tong mama ko napaka talaga, psh.
"Dangsin-eun neujge ppallajibnida." (You will be late, faster.) mom said calmly.
I sighed at saka tumayo na sa higaan ko.
"Ne eomma." (Yes, mom.) inaantok kong sagot.
Lumabas na si mama sa kwarto ko, ako naman nag-diretso sa cr para maligo at mag-ayos.
After kong mag-prepare, lumabas na ako ng kwarto at nag-diretso sa kusina.
I saw my mom and dad sitting in front of the table.
Medyo bumigat iyong pakiramdam ko.
I will damn miss them.
"An-yong-hi ju-mu-sho-sso-yo!" (Good morning!) ngiting-ngiti na bati saakin ni papa.
I smiled and kissed him on his cheeks.
"An-yong-hi ju-mu-sho-sso-yo appa." (Good morning father.)
ganoon din naman ang ginawa ko kay mama.
"Anj-a." (Sit down.) dad said. I smiled and nodded.
"Ne appa." at saka ako umupo sa tapat ni mama.
"Meogja." (Let's eat.) naka-ngiting sabi ni mama.
BINABASA MO ANG
Midsummer Dream
RomanceLong has been the distance I covered without you, and my heart has adopted the habit of living without you, yet it wants you back.