Hi Readers, Thank you po sa pagbabasa ng aking unang story sa wattpad. here's the Chapter 6. Sana po magustuhan nyo. Keep on reading and please keep on voting.
Setting: House ni Micah
Micah’s POV:
Nandito ako ngayon sa room ko. Nagmumuni muni. Alas onse na pero di parin ako dinadalaw ng antok. Inaalala ko lahat ng ngyari sakin, sa amin nung Josh kanina. Pagkatapos kumain, niyaya nya akong doon na matulog sa kanila pero di ako pumayag. Syempre pinkain na ako, hinatid na ako tapos makikitulog pa ako? Di ako User-Friendly! Friendly lang eheheheh…
Nakatulog ako na ang tanging nasa isisp ko lang ay ang lalaking nakasama kong kumain kanina, Si josh.
Beep! Beep!! Beeeeepp!!!
Nasa kasarapan ako ng tulog ng biglang mag alarm ang cell phone ko.
“5 minutes pa..” sabi ko sa isip ko
Napadilat ako ng kusa at agad tiningnan ang oras sa cell phone ko na kanina ay nag aalarm. Its 6:45 in the morning at ang klase ko ay 7:00 am. 15 minutes nalang at malalate na ako!! Nagmamadali akong tumayo at pumunta sa CR para maligo. Nagbihin ng school uniform at bumaba sa kitchen para kinun ang baon ko.
“Ate, si mommy nanjan na ba?”Tanong ko sa katulong naming
“Sir, wala po si ma’am. Tumawag po sya kaninang medaling araw. May meeting daw po sya sa Cebu today mga 3 days daw pos yang nandun” sagot ni yaya
“okay” walang emosyon kong sagot.
Nagmamadali na akong sumakay sa kotse naming. Minsan naiisip kong magpabili ng owner tapos ipapa customize ko na parang bahay or kwarto ko para kapag mga ganitong panahon eh pwedeng doon nalang ako maligo, amag ayos at ng hindi ako nagmamadali.
Kahit anong gawin kong ayos sa sarili ko, di ko makuha ang gusto ko. Natetense at pressured na ako na baka mapagalitan ko ng prof naming dahil late ako.
“you have a text message” message tone ng cell phone ko
Nag text si Arriane:
Best, nasan kana? Wala tayong class kay Sir Galang. May meeting daw sya with the Dean today”
God hears me! Sobrang naka releave na ako. Wala pala kaming class sa unang subject. Medyo nawala na yung pressure at tense ko.
Setting: School 5 Star Canteen
“Arriane!” bati ko sa best friend ko.
“oh Mic! bakit parang ngaun ka lang dumating ha?” Tanong niya
“late na kasi ako nagising.”
“That’s unusual” sabi ni Arriane
“Bakit naman?”Tanong ko
“palagi kasing maaga kang gumigising dahil halos 2 hours kang nagpapagwapo sa harap ng salamin mo” sabay ngiti na parang ng aasar”
“Daig mo pa ang babae” dagdag pa nya.
“baliw! Syempre dapat naman talga maayos kang tignan. And may masama bang mag ayos ng halos dalawang oras? Wala naman diba” Dipensang sagot ko sakanya
Patayo na kami ni Arriane pabalik ng room ng biglang…
“hi!” Pamilyar na tinig