Chapter 14

118 3 5
                                    

Hi Readers, thanks po mga nag follow na sa akin. Follow nyo din po ako. Malapit na pong matapos ang story na I'll keep on dreaming till my heartaches end.

Setting: Police station

Day 2 of retrival operation

Micah’s Mother’s POV:

“officer, may balita na ba?”

“ma’am, pasensya na po pero hindi parin po naming natatagpuan ang katawan ng anak nyo” sabi ng isang coastguard officer.

                Hanggang kailan ako maghihintay. Anak ko, Micah, sana ay nasa maayos kang kalagayan. Anak ko.

Setting: Hotel

“ma’am, Mr. Miller is on the lobby and wants to see you” sabi ng assistant

“I’ll be there in a minute”

                Alam kong magagalit sya, oo ako ang may kasalanan. Sinisisi ko ang sarili dahil sa nangyari sa anak ko.

Setting: Hotel Lobby

                Pababa pa lang ako ng hagdan papuntang main lobby ay ramdam ko na ang panghihina ng aking mga tuhod. Wala akong pakielam sa kahit anong sasabihin nya. Hindi nya alam kung anong nangyari sa amin simula noong iwan nya kami. Ako ang ama at ina ni Micah sa loob ng 7 taon at wala kaming hiningi mula sa kanya.

“good morning ma’am” Bati ng waiter

“good morning, im looking for Mr. Miller”

“this way ma’am” at inihatid na ako ng waiter kung nasaan ang aking dating asawa.

                Inihatid ako ng waiter sa isang table.

“hi!”malungkot kong bati sa kanya.

“there you are!” pabalik nyang bati sa akin.

                I take a sit in front of him not taking my eyes from him.

Micah’s POV:

“Hay nasan na kaya yun” bulong ko sa sarili ko.

                Napapikit ako hanggang sa nahulo ako sa pagkakatulog.

“Micah! Ui! Gising! Isang pamilyar na boses ang aking narinig.

                Minulat ko ang aking mga mata at nakita kong muli ang taong kanina ko pa hinahanap.

“gising na”

                Nagulat ako sa lapit ng mukha nya sa akin. Dumikit ang dulo ng ilong nya sa ilong ko. Nakaramdam ako ng kuryente at nag init ang mukha ko sa tagpong iyon.

“Josh”

                Napayakap ako sa kanya, yakap na puno ng pananabik.

“Sorry, Kumuha lang ako ng makakain natin, at hinanap narin kita sa loob ng gubat” sabi ni Josh

                Naghiwalay ang aming  pagyayakapan at nagkatitigan kaming dalawa. Nakita ko ang nangungusap nyang mga mata, ang maganda nyang mga mata. Dahan dahang lumapit ang labi nya sa aking noo, sa aking ilong at..

“hindi ko alam kung ano tong nararamdaman ko para sayo, Micah. Pero masaya akong kasama kita ngaun” malambing na sabi ni Josh

                At tuluyan na nyang inilapat ang kanyang mapulang labi sa akin. Malambot at puno ng pagmamahal ang bawat halik nya. Dahan dahan nya akong inihiga sa buhanginan at patuloy akong hinahalikan sa aking labi. Naging maalab ang sumunod na nangyari sa amin hanggang sa…

“Micah! Malapit na ako…” hingal na sabi ni Josh

------------------------------------

                Nakatulala ako sa langit. Pinagmamasdan ang napakagandang mga bituin na kumikislap kislap.

“hindi ko alam kung ano tong nararamdaman ko para sayo, Micah. Pero masaya akong kasama kita ngaun” patuloy na bumubulong sa aking puso ang bawat katagang iyon na sinabi sa aking ni Josh. Saan kami dadalhin ng relasyon na ito.

Setting: Coast Guard Office

“Ma’am, isang island nalang po ang hindi pa naming nagagalugad. Bukas na bukas din po ay pupuntahan naming ito” sabi ng captain ng coast guard.

“Thank you captain, sasama po ako bukas” sabi ni Mrs. Miller.

“Wala pong kasiguraduhan ma’am kung buhay pa ang inyong anak” patuloy ng coast guard officer.

“sir, may anak ka na ba? Tanong ni Mrs. Miller

“opo ma’am, dalawa po” balik na sagot ng officer

“so I assumed naiintidihan mo ako, walang magulang na basta nalang susuko alalang alang sa kanyang anak. Nagiisa kong anak si Micah, sya nalang ang natira sa akin” nasabi ni Mrs. Miller habang nakatingin sa officer at sa dati nitong asawa.

“pasensya na po ma’am”

I'll keep on dreaming till my heartaches endTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon