Ika-pitong Kabanata: Third Case (Part 3: The Despedida Case)
Izumi's POV
"Anong oras ulit huling nakita si Madam Max?" Tanong ko kanila Sho.
"Past 5." Sagot naman nito.
Tumingin ulit ako sa phone and I smirk.
"Call Mr. Resty Borromeo, Mrs. Georgina Borromeo, Mr. Mar Binay, Mr. Vito Ang, Mrs. Jelly Angeles, Miss Alex Hola, Mr. Gary Daves and Miss Ann David. I need to talk to them." Saad ko kanila Sho.
I guess madadagdagan kaagad ng panibagong impormasyon sa pagkawala ni Madam Max.
Pagkasabi ko pa lang ay bigla na nilang ginawa. Buti na nga lang at hindi na sila nagtanong pa. Sinabi ko sa kanila na i-gather lahat ng binanggit kong pangalan at pumunta sa room ni Madam Max.
Ilang minuto lang ay pumasok na sila isa-isa sa kwarto ni Madam Max.
"Bakit nyo ba kasi kami pinapupunta dito?"
"Siguraduhin mong importante to."
"Kailangan mabilis lang."
Tiningnan ko silang lahat.
"I'm sorry to call all of you in the middle of the party." Una kong sabi sa kanila habang papasok sila sa kwarto.
"Wait. You're that girl na pinakilala sa amin ni Madam Max." Turo sa akin ni Mr. Ang.
"What's the matter? Why are we here?" Tanong naman ni Miss Hola.
"Pinatawag ko kayo for some serious matter. As you can see nakalagay sa call logs sa phone ni Madam Max ang mga pangalan nyo. Basically the 8 of you are the last na nakausap ni Madam Max."
"Wait. What do you mean? I don't get it." Nalilitong tanong ni Miss David.
"Wait. Where's Madam Max? Why are we here in her room?" Saad ni Mr. Daves.
"Madam Max is missing. And basically just like I told you before. The 8 of you are the last persons na nakausap ni Madam Max."
"W-wait. What?!" Nabigla naman sila sa sinabi ko.
"S-so you are telling us that we are suspect? The 8 of us?!" Bulyaw ni Mrs. Borromeo.
I smiled to them like she got hit a jackpot.
"You got it."
"The hell! What are you talking about? Bakit mo kami dinamay ng asawa ko?" Bulyaw ni Mr. Borromeo. Mag-asawa nga talaga sila.
BINABASA MO ANG
My Secret Identity (On-going)
Science FictionSi Izumi Nishina ay isang detective. Bata pa lang ay hinasa na sya para maging isang great detective--- katulad ng tatay nya--- kaya sanay na sya sa mga dugo at mga patay. Ang hindi nila alam isa syang mapagpanggap. Gagawin nya ang lahat para makuha...