IX - Ang Pagtakas

282 29 2
                                    


**Gin's P.O.V**

Kinakabahan ako bago pumasok..

I'm so excited. It's been a month since nangyari yung pangyayari sa bahay nila Assy. After a months niyang pagpapagaling sa hospital dahil sa pagkabaril sa kanya.. Finally pwedi na siyang bisitahin.. Pwedi ng tumanggap ng bisita para sa kanya..

Sa pagpasok ko.. Bumungad ang tulalang mukha ni Assy sakin.

Bumitaw ako ng ngiti sa mga labi ko pero tulala parin siyang nakatitig sa labas ng bintana..

Nilagay ko ang prutas at iniabot sa kanya ang dala kong white roses.

"Para sayo Assy.." Ngiti ngiti kong abot sa kanya..

Napansin niya ako at tinanggap ang Flowers na bigay ko..

Sa sobrang saya ko di ko alam ang gagawin kaya naisipan kong pagbalatan siya ng mansanas.

"I'm glad okay kana pala .. Masaya akong makita ka ulit" habang busy ako sa pagbabalat..

Napagtanto ko na may kinakain si Assy, kaya pag tingin ko sa kanya natakot ako nang makita ko siyang kinakain ang White roses na bigay ko sa kanya.. Nagdurugo ang bibig niya dahil sa mga tinik nito.. Nakatitig lang siya sa malayo..

Sinubukan kong agawin ang kinakain niya subalit napakalakas nito at nagawa nya akong itulak ng malakas kahit di siya tumitingin sa direksyon ko..

Tinawag ko ang doktor at agad na naagapan si Assy..they injected sleeping pills para tumigil ito

Tulo parin ang luha ko habang tinititigan siya..

"Assy. Ano na bang nangyayari sayo? Why you give up.." Mahigpit kong hinahawakan mga kamay niya..

"Magpagaling ka,okay??"
Hinimas ko buhok niya..

Matapos asikasuhin ng mga doctor si Assy kinausap naman ako ng Doktor niya.

"I'm sorry mister but we already did all our part to her.. Now na magaling na siya, she doesn't need us anymore.. Psychiatrist ang kailangan niya.. Due to extreme trauma.. Umapekto ito sa pag-iisip niya"

I sighed down..
"Thank you doc.. Naiintindihan ko"

Naghintay lang ako dun hanggang sa magising ulit si Assy..

"Assy.. Gising kana pala" lumapit ako sa kanya.. "Anong gusto mo?"

Nakatulala lang itong nakatitig sa mga mata ko.

I smiled at her..
Pero nagulat ako nung ginantihan niya ang ngiti ko ng nakakakilabot na ngiti.. She was Wickedly Smiling..

Nabaling ang pansin ko ng may kumakatok ng malakas mula sa labas..

Ang mama ni Maria..
Nagwawala ito.. Puno ng galit..

Pinagbuksan ko naman agad siyang dumiritso sa kinaruruonan ni assy at sinakal si Assy.

Nakatulala lang si Assy na tumititig sa mama ni Maria..

"Bakit mo pinatay ang anak ko?? Ang dalawa kong anak? Bakit mo pinatay? Tinuring kita na para ko ding tunay na anak dahil naawa ako sayo subalit ikaw din pala ang ahas na kakagat sa anak ko?"

Umiiyak na sabi ng Ina ni Maria..

"Tita huminahon po kayo, nasasaktan po si Assy" awat ko naman sa kanya..

Umiiyak ito ng malakas..
"Bakit? Bakit mo pinatay ang anak ko.. Mabubulok ka sa empyerno!!"

Di nag tagal tumulo na ang mga luha ni Assy na nakatitig kay tita..

"Bakit ka umiiyak ka??!" Sinampal niya ito..
"Wala kang karapatan magpaawa!" Pinagsasampal niya ito..

Di ko na nakayanan at itinulak ko si Tita papalayo kay Assy, with all the force kaya naman nalampaso ito..

"Di mo ba nakikita? Nasasaktan din siya! Nahihirapan din siya! Nagdudusa din siya kagaya natin"
Sigaw ko kay tita.

"How dare you! Pinatay niya ang anak ko.. Buhay ang kinuha niya kaya buhay din ang kapalit!"

Todo parin sa pag-agos ang mga luha ni Assy..

Maya maya pinalabas na ng kwarto si tita..

Makukulong si Assy, right after pag galing niya.

Tumahimik na ang lahat. Nakatulala lang si Assy na nakatitig sa labas ako naman binabantayan siya.. Antok na antok ako ng sambitin ni Assy ang pangalan ko..

"Gin...." Malambot niyang sabi niya nakatitig parin sa labas..

Dahan akong Lumapit sa kanya ..
"Tinawag mo ba ako Assy?"

Tumingin siya sa akin..
"Gin..."

"Hmmm..?"

"Si Luna... "

"Bakit..? Anong meron kay Luna?"

"Pinatay niya sila.. Pinatay niya sila!.." Umiiyak ito habang sinasabi nya ang mga salitang yaon..

She gripped at me..
And said in aggressive way.

"Pinatay ni Luna ang mga mahal ko.. Papatayin niya ang sino mang lumapit sakin.. Papatayin ka din niya!! Papatayin ka niya. Papatayin niya lahat!!" Sumisigaw ito..

Niyakap ko siya ng mahigpit..
"Shhh.. Tahan na.. Walang mangyayari sakin!"

Pinagtutulak niya ako..
"Lumayo ka sakin! Mamatay ka! Magiging katulad ka din nila!!"

Hanggang aa tuluyan na siyang nagwala.. Pinagtatanggal niya ang mga kung ano man ang nakalagay sa kanya.. At tuluyang tumakas palabas ng bintana..

I tried everything pero di ko siya kaya.. Masyado siyang malakas..

Tumawag nalang ako ng mga kasamang maghanap sa kanya at tuluyan na siyang pinaghahanap.

The PsychopathTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon