VI - Nawawala sa Sarili I

292 29 4
                                    

"Ano ba talagang gusto mo??"
"Bakit ka ganyan??!"
"Patayan nalang tayo oh!"
"Ano bang ginawa ko sayo para ganyanin moko?!?"

Sigaw ko kay Luna na nasa harap ko lang habang yakap ko ang bangkay ni Gwen at may hawak na kutsilyo habang yakap ako ni Maria para awatin.

Nakangiti lang sakin si Luna. There she go again, wearing her wicked smile.

"Assy tama na! Awat na .."

Tiningnan ko ng masama si Maria
"Hindi !! Hindi matatapos ang kabaliwan ng babaeng toh kung di ko siya papatulan."

"Pero panu mo siya matatalo kung ganyan siya? Ipagdasal nalang natin toh.. Ang diyos na bahala"

"Diyos??!"
"Mayghad Maria! I'm already 28 yrs old now pero kailan man di ko naramdaman na may Diyos!"

She hugged me tighter.. With her teary eyes.

"Wag kang ganyan Assy.. Tama na.. Please tama na. panu mo siya matatalo? Ngaun palang talunan kana"

"To defeat evil I shall make myself more Evil"
Luhaan kong sabi.

"Tama..Wag mo sayangin buhay mo!"

"Wala namang wawala pag ginawa ko toh. Matagal na akong wala!"

"Tama na pls. Akin na toh" sinusubukan niyang agawin sakin ang hawak kong patalim.

"Ikaw ang tumigil Mar! Hindi mo alam gaano kahirap pinagdaanan ko" I said as I push her away forcefully.

"Ano bang nangyayari sayo?"
Nagmamakaawa niyang sabi sa akin.

I hugged my knees and cry out loud and said..
"Di ko alam..."
"Di ko alam...."
Paulit ulit kong sinabi.

Nagulat ako nang biglang humalakhak ng malakas si Maria..
Sa sobrang halakhak niya parang iiyak na siya ng dugo..
Napaka aggressive niyang kumilos.

Nagulat at natakot ako sa kanya..
"M-Maria..? A-anong nangyayari sayo?"
Paurong kong tanong sa kanya.

Umikot ulo niya at humarap sakin.
"Maria?? Kahit ako na toh Maria ka parin? BWAHAHAAHAHAHA!!"
Ayan na naman ang tawa nya.

"Luna! Lumayo ka sa kanya! How dare you!" Habang itinuon ko sa kanya ang kutsilyo'ng hawak ko.

Tumitig siya sakin.. Galit ito.

"How dare she call you a friend??"
Nakakatakot mga titig niya.

"Anong ibig mong sabihin?"
Takot kong tanong sa kanya

"Tss. Nakalimutan mo na pla.. Yung promise natin sa isa't-isa.. What ashame"

"Wag moko idaan sa ganyan!"

"Lemme give you some clue. Do you remember the day when you're mom died? That was the day we pledged our promise"

Biglang nag flashback sakin..

"Tahan kana Assy.. Magiging okay din ang lahat."
Ang sabi sakin ni Luna habang naka sandal sakin.

"Sana nga Luna . Di ko kaya.. Saan ako pupulutin? Lalo pa't nalaman kong anak pala ako ni Mama sa labas di pala ako anak ni papa.. Kaya pala iba siya kung ituring ako. Di ko alam kung saan ako pupunta, di ko naman alam kung sino ang ama ko"

"Wag kang umiyak ..nandito ako. Di kita iiwan."

"Talaga?"

"Tumango siya.
Walang iwanan kaht mamatay man tayo."

Ngiti niyang sabi sa akin.

Pinahiran ko luha ko. At niyakap siya.

"Luna naalala mo ba yung sinabi ng matandang babae sa atin sa simbahan nun? Di ba may sinabi siyang orasyon satin panu tau maging magkaibigan habang buhay?"

"Parang nakakatakot naman iyon Assy.. Kinikilabotan nga ako habang pinapakinggan ko siya"

"Sus, takot ka lang eh. Sige na.. There's no harmful trying"

"Haha sige na nga"

We performed of what the old woman Told as to do.

First Step:
Pupunta kami sa balon at mag pledge. Ginawa naman namin yun. Sumompa kami sa harap ng balon na magiging magkaibigan kami forever. Di kami maghihiwalay, even death can't split us apart. Walang iwanan.

2nd Step: hiniwaan ni Luna pulso niya para dumugo. After nun nahimatay siya.

Natakot ako nun.. Pero nung gumising si Luna.. May iba na akong nararamdaman sa kanya.

Tumira kami sa isang abandonadong bahay..

Masaya kami.. Mahal na mahal namin ang isa't- isa kahit sa isang araw isang kain lang din kami.

May nararamdaman akong may tinatago si Luna sakin. Kaya habang wala siya sa bahay, sinubukan kong halungkatin ang gamit niya.. Dun ko nakita ang ulo ni papa, at ng mga kapatid ko..

Natakot ako.
Nung sinabi ko kay Luna ang nalaman ko tungkol sa kanya.. Bigla siyang nag-iba.. Ikinulong niya ako.. Takot daw siyang mawala ako sa tabi niya.

Wala daw kaming iwanan.. Iyon ang sumpaan namin.

Until I managed to escaped..
Tumakas ako at nag sumbong sa mga utoridad. Nahuli siya..

Tumutulo ang mga luha ko habang naaalala ko mga nangyari sa amin ni Luna..

The PsychopathTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon