XII - Ang Kaluluwa

297 28 4
                                    


Pinikit ko mga mata ko at huminga ng malalim.. Wala na akong luhang maiiyak pa..

Sawa na din akong humikbi.. Finally this would be my final goodbye..

Salamat dahil binuhay ako sa mundong to.. Kahit papanu may mga bagay akong nagawa.. Na kahit hindi ganun ka laki pero nagbigay ng kasiyahan sakin..

Binihisan na pala ako ng puting damit at bulaklaking korona sa ulo ko..

Ang saya siguro kung noon palang naisipan ko ng gawin to..

Nakita ko na na sinusundo na ako ng dalawang police para dalhin ako sa venue kung saan tatapusin ang buhay ko..

Ngumiti ako sa kanila, ng bigla kong maaninag si Luna..
Galit na galit ang mukha nito nakakatakot ang mga titig niya..

Sumanib siya sa isang lalaki na nagbabantay at pinagtataga ang mga tao doon..

Natulala ako sa dami ng dugo na dumanaw sa paligid..
Ganun kagalit si Luna sa lahat.. Walang puwang ang buhay ng mga tao para sa kanya..

In a minute.. She managed to kill all the people in the room by means of possessing them...

Binuksan niya ang silda ko at hinila ako palabas..

Nakahawak ako sa kamay ng lalaki kung saan nandun si Luna nang bigla niyang tagain ang kanyang sarili at natalsikan ako ng dugo..

Ang puti kong damit naging pula na sa dami ng dugo na halos iligo ko na ito..

Di ako makapaniwala..
Gusto kong ibuka bibig ko pero di ko magawa..

Naiinis ako na masaya.. Sa lahat ng pweding tumulong sakin, patay pa..

Para akong nasa horror movie na lahat ng nadadaanan ko ay tila nasasaniban at pinapatay ang sarili..

Now I know.. Sumasanib si Luna at pinapatay ang sarili para pumatay..

Lahat ng nadaanan namin ay namamatay kung sino ang humarang mababawian ng buhay.. They might think na may kapangyarihan ako para gawin yun..

"Waggg poooooo!!!!" Sigaw ng isang bata na basang-basa sa dugo ng magulang niya..

Niyayakap nito ang sarili niya at umiiyak na nagmamakaawa..

"Tumigil na po kayo. Maawa kayo!"

Napaatras ako.. At nadulas sa dugo kaya napa upo ako sa sahig..

"H-hindi...!! Hindi ako ang may gawa ng lahat ng yan...."

Bigla ko nalang naramdaman na hinila ako ng bata patayo.. Napatingin ako dito.. Ngunit sinasaniban na pala ito ni Luna..

Hinihila nya ako papalayo..
Wala na akong nagawa kundi ang sumama sa kanya..

Tumatakbo kami ng mabilis ni Luna papalayo..

Kahit ganun ang feeling pero masaya ako..

Masaya ako ..

Dumadaloy na ang mga luha ko ..
Pinipilit kong hawakan ng mahigpit ang kamay ni Luna kahit pa akoy nanginginig.

Biglang may nagpaputok ng baril kaya napahinto ako at lumingon kung saan nanggaling ang putok na yun..

Pakiramdam ko gusto kung yumurak ng dugo sa harapan ni Gin nang makita kongnsiya iyon. Dumating siya para ipagtanggol ako laban kay Luna!

Ngayon palang gusto ko ng tumalon at yakapin siya ng mahigpit at sabihing "salamat nandito ka" pero halos lumuwa ang aking mga mata nang makita kong itinutok niya ang baril sa ulo niya..

Habang nanginginig na humakbang papalapit sa kinaruruonan ko.
Ang saya ko ay biglang napalitan ng kaba at takot. Takot na sa isang iglap lang mawawalan na siya ng hininga dahil inagaw na ito ni Luna mula sa kanya.

"Assy, wag kang umalis..
Jan ka lang wag kang gumalaw"

Umiling-iling ako kay Gin na nagpapahiwatig na huwag ng gawin ito.

Pakiusap, lumayo ka sa akin.. Mamatay ka lang.

Humawak ng mahigpit si Luna sakin.. Ramdam ko ang pagkainis niya..

Nilingon ko si Luna at sumenyas ako na wag.. Wag niyang saktan si Gin..

"Assy. Wag kang umalis!!"

"Luna! Kung nasaan ka man! Layuan mo na si Assylum.. Magpahinga kana.. Tumigil kana.. Matagal ka ng wala! Manahimik kana!!"

"Gin! Ikaw ang tumigil. Wag mo akong pakealaman sa mga gagawin ko!"
Habang umiiyak ako..

"Goodbye Gin.."
At tumalikod na kami ni Luna upang magpatuloy sa pag layo..

Dinig na dinig ko ang sigaw ni Gin na tumatawag sa pangalan ko..

Hanggang sa.. Narinig ko ang putok ng baril.. Agad akong lumingon.. At dun ko nakita na..

Pinatay niya sarili niya kaya bumagsak siya..

Nasilayan ko ang pagkalat ng dugo at laman gawa ng pagsabok ng utak niya.

Napatigil ako sandali..
Pakiramdam ko wala na ang lakas ko, nilayasan na ako ng mga ito. Di ko na kayang humakbang pa..

Naramdaman ko naman ang madiin na kapit ni Lunabsa kamay ko at hinila ako nito.
"P-paalam Gin.. At salamat sa lahat!"

Tuluyan na kaming lumayo ni Luna..

Wala na akong pakealam kung saan man kami mapunta.. Ang mahalaga..

Wala ng masasaktang ibang tao.. Wala ng magdudusa.. Kundi ako lang...

Living in this society is like living in hell..

Living with my psychopath Friend is also like living hell.. More than hell..

But I would rather live in hell with Luna than to live in this hell society without her..

Paalam..

END**

The PsychopathTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon