Chapter 5

14 2 1
                                    

First Subject

Xyna's POV

Pagdating ko sa room, tatlong babae pa lang yung nakita ko. Sila pa lang yung nandito. Lumapit ako dun sa isang err, nerd.

"Excuse me Miss."

Nag-angat sya ng tingin sakin mula sa pagbabasa nya ng aklat.

"Ah- uhm, b-bakit po?"
"May nakaupo ba dito?"
"W-wala.."

Bakit ba sya natatakot? Nakikita ko kasi sa mukha nya at hindi pa sya makatingun ng diretso sa mga mata ko.

May kasalanan ba sya sa akin? Wala naman akong natatandaan eh.

"Pwede ba akong makiupo dito?"
"O-opo."

Umupo ako sa right side nya which is sa tabi ng dingding na malapit naman sa pintuan.

Sa tantya ko, 20 seats lang ang nandito sa room.

Malaki naman pero konti lang ang nandito. Star Section ehh.

"My name's Xyna pala. You are?"
"Leah."

Sabi nya saken na patuloy pa rin sa pagbabasa at hindi man lang ako binigyan ng tingin.

Maaga akong pumasok kaya matagal pa ang oras bago ang first subject ko.

Nakita kong sinara ni Leah yung book nya.

"Tapos ka na bang magbasa??"
"Unfortunately, yes."
"Can you be my friend?"

Bakas ang pagkagulat sa mukha nya the moment she heard what I've said.

"You know, hindi ako nangangain kaya wag kang kabahan sakin. Feel comfortable. I swear, magiging mabait ako sayo."

"Hehe. Yes, you can."

Nagkwentuhan lang kami ng mga bagay-bagay tungkol dito sa school and of course, being a bookworm, hindi mawawala ang studies sa kwento nya. Madaldal din sya tulad ko. Masarap kausap. I wonder kung bakit wala syang kasama.

"No offense meant but, do you really don't care 'bout your fashion? I mean, kasi diba. Or siguro, hindi lang ako sanay kasi I love fashion and so as my friends in my school. Pero ikaw, ayaw mo ba ng fashion ko?"

"It's not that. Actually, I've been there."
"You mean??"

Nagtatakang tanong ko sakanya. Pero ngumiti lang sya kasi dumating na yung teacher namin.

Sa ilang araw kong stay sa condo, saulo ko na yung subjects ko at nabasa ko na din yung mga aklat na kelangan kong ma-cope up.

Office Management.

First subject.

"Good morning Class."

Bati ng isang babae na nasa mid-30's na siguro. She walks and talks like a professional one.

No wonder, ito yung subject na tinuturo nya.

"Before we discuss about things. Let's first give a time for the two exchange students."

Si Jacob pala, naupo sa may likod ko. Sabay kaming tumayo. Pero syempre, O.M. yung subject so I walk to the platform with poise. I walk like a student-professional.

"I'm Xyna Lee Grevus of Good Will Academy . You can call me Xyna. And I hope we can be friends."

"Jacob Garcia is the name."

Jacob, pa-cool eh?
Tch! Pero ganyan naman talaga sya pag unang tingin.

"So, tatanggapin nyo ba ang kahit anong tanong mula sa new classmates nyo?"

Hating The Gangster Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon