Lawrence' POV
"B-bakit dito tayo kakain?" tanong ko kay Rian.
"Nakikita kasi kita na parang nagssneak peak dun sa babae, show yourself kasi. Dito kami kumakain dati nung trainees palang kami." explain nya. "And that woman.." sabay turo sa babaeng nasa counter, si Mama. "She's the best cook for us. Tignan mo gagawin ko.." nginitian nya ko. "Uh, excuse me.. Do you still remember me?" tanong nya kay mama.
Nagulat si Mama at niyakap si Rian, "Ang tagal nyo bago kumain ulit dito.. Sinong kasama mo?"
"Kaibigan ko po." then lumapit sila sa kinauupuan ko. "Lawrence.. Say hi."
Nanlaki mata ni Mama..
I don't why I hate her.
"Pwede bang sa iba nalang tayo kumain?" tanong ko kay Rian.
Nagpout sya, "Masarap dito eh."
"Oo, iha, bumalik nalang kayo sa susunod. Masama pakiramdam ko, baka mahawaan pa kayo." sabi ni Mama."Ganun?" then hinimas ni Rian likod ni Mama, "You should take a rest, okay?"
Nginitian sya ni Mama, "Okay, sige na." then umalis na kami.
Tinignan ko si Mama, saktong nakatingin din sya sakin. Iniwas ko nalanh yung tingin ko tapos umalis na talaga kami.
xx
Lumipat kami ng kakainan.
Nung nakaorder na kami, "Parang hindi naman mukhang may sakit yun." I know she's referring to my Mom. "Why did you treat her like that?" tanong nya sakin. "I mean, why are you cold?"
"Wala lang ako sa mood." sabi ko. "Pero bakit ka pala laging nasilip dun?"
"Wala lang." sagot ko.
Dumating yung pagkain namin tapos yun kumain na kami tapos bumalik na sa school.
This day is already ruined.
xx
Thunder's POV
"Brad, have you heard the news?" bungad sakin ni Ken nang masalubong ko sya sa corridor.
"About what?" tanong ko.
"Narinig ko kasi si Director sa office nya kanina, may kausap sya sa phone nya. Hindi ko sinasadya na mageavesdrop ha. Pero sabi, magcocomeback daw tayo by next week. Pati ang S3CT." sabi nya, am I fcking dreaming?
"Seriously?!" tanong ko.
Nagnod sya, "pero by individuals ang pagcocomeback. Ganito kasi yan, unang magcocomeback ikaw tsaka si Rian pero individual. Then maybe a month after, me and Kimi, then after another month, Royce and Aileen."
Napangiti nalang ako, "Bro, can I take this confession song as one of my comeback songs? I'll prepare as soon as possible and kayo ang una kong papaparinigan." pagrequest ko.
Ngumiti din sya, "Of course, that song is really yours. Your idea. Your own feelings. Nainspire lang kami ni Royce sa awra mo kasi naman never ka namin nakitang ganyan kalapad ang ngiti since.... Uh, I think hindi ko na dapat ituloy.." sabi nya sabay hawak sa batok. "If ever na may naisip ka nang concept sa comeback mo. Ilang songs and themes and for who? Alam ko ganyan yung unang basehan mo eh. Kailangan mo muna mainspire bago ka sumulat ulit ng kanta. So what?"
"I want to keep it as a secret first. Pero dahil mukhang bakla yang pagpupuppy eyes mo sasabihin ko. I'll come back with three songs. First song is already made and of course it's for Nemielle. Second song, I think idededicate ko kay Rian. And third, bro, I'm not really that 'so-good' kind of guy, you know that so I think I must let my fans to see the other side of me. The side of me na hindi ko malabas pag nagpeperform tayong tatlo." napangisi nalang ako.
BINABASA MO ANG
Star
RandomHe belongs on the stage. She belongs on the crowd. To her eyes, he's her everything. To his eyes, she's nothing. He is a star, dazzling and sparking star. She is a rock, plain and boring rock. It's so ironic.