THIRTEEN::

8 0 0
                                    

" Knowing is the best key to understanding."

--------------

ERZA SOFIA P.O.V

Para akong nabuhusan ng malamig na tubig sa nalaman ko..

I cant believe this..

Why..

Of all people, bakit ako?

Bakit ako ang binigyan ng ganitong buhay.

"Oy Erza!!" Kunot noo akong napalingon sa nagsalita.

Nasa park ako ng paaralan.

Isang araw na ang lumipas simula nang nakauwi ako sa bahay ng wala sa oras. At isang araw na rin ang nakalilipas nang malaman ko ang tunay na nangyari noon.

Pagkatapos sabihin ng step dad ko ang lahat ay agad akong bumalik sa condo. Hindi ko alam kung ano ang dapat na maramdaman sa oras na yun.

"Mukhang malalim ang iniisip natin ah." Muling usal nito.

Si Chakiku.

Hindi niya alam ang nangyari noong Sabado, even Tafuzaki knows nothing.

Unti - unti namang bumabalik sa dati si Tafuzaki, but I know she's just pretending.

Nagsorry na din siya sakin . We're okay now. Everything is already normal at the condo.

" wala ka nang pasok?" Tanong nito.

Umiling nalamang ako bilang tugon. Tss. Kahit kelan ang daldal ng isang to.

"Ako rin wala nang pasok... day off ko din ngayon.. hay salamat." Saad nito.

As if I care. Tss.

"OY!! ANGELL!!" Bigla-bilang sigaw nito.

Kaya napalingon din ako sa taong tinatawag niya.

"Halika muna. Ipakikilala kita sa kaibigan ko. Pinsan ni Tafuzaki!" Saad niya.

Lumapit naman ang taong tinatawag niya

"Erza, pinsan ko siya, Si Angel Grace.. Angel si Erza Sofia." Pakilala ni Chaki.

Nagkatinginan kami ni Angel.

Tss .. what a small world..

"Hi, Erza! Good to see you again.." ngumiti pa siya.. isang plastic na ngiti ..tss.

"Heh! Yeah... so nice to see you.. tss!" Sarkastikong saad ko kasama ang isang mapaklang ngiti

"Oh? So magkakilala pala kayo?" Nagtatakang tanong ni Chaki.

"yeah..we knew each other.. very well.." saad ko. Tss.

"Eh di mas mabuti kung ganon. Wala ka na bang pasok Angel. " Chaki.

"Meron, sige I have to go.. bye Chaki! Bye Erza!" Maarte itong naglakad palayo samin. Tss

"Paano nga pala kayo nagkakilala ni Angel?" Tss. Eto na naman siya sa pang iinterview niya.

"Magkaklase kami noon." Sagot ko nalang para tumahimik siya, dahil di naman yan titigil sa pagtatanongm tss.

"Ahh. Amm pwede bang magtanong about sa personal life mo?" Out of nowhere na tanong nito

Tss. Kung ano ano nalang pumapasok sa utak.

Tiningnan ko siya ng seryoso..

"Sige. Wag nalang pala.." saad nito.

"No, it's okay.." saad ko na ikinagulat nya, maging ako. Tss. Bakit ko naman siya hinayaang alamin ang buhay ko?

Tss.. ginugulo ng babaeng to ang isip ko.

"Am, bakit nga pala sa min ka tumutuloy, asan ang mga magulang mo?" Tanong niya.

"Naglayas ako, well I dont really think na layas ang tawag dito dahil aware naman sila na naglayas ako. At sa tingin ko ay wala namang pakialam ang ina ko sakin." Saad ko.

Tumahimik siya.

"Hindi ko kilala ang totoo kong ama. At ang ina ko naman ay tinatrato akong basura. I have my step dad. Mabait siya, he treats me like his real child. Pero hindi parin sapat yun para punuan ang pagkukukulang ni mommy. " hindi ko alam kung bakit ko sinasabi sa kanya ang mga ito, pero i feel like sharing to her.

"Since I was a child, I never felt that I have a mother. Namulat ako na ang mga grandparents ko ang nagpalaki saakin. " dagdag ko pa. Tiningnan ko siya, seryoso lang siyang nakikinig sakin habang nakatingin sa sapatos niya. Tss...

" my mother is not really a mother to me. Pero kahit ganun, lagi nilang sinasabi na intindihin ko nalang siya, wag ko nalang pansinin ang mga sinasabi niya dahil pagod lang siya, na baliwalain ko lang lahat ng mga masasakit na salitang sinasampal niya saakin."

"Sa tingin ko may dahilan kung bakit ganun ang trato nang mommy mo sayo !" Saad niya bigla. Na hindi inaalis ang mga tingin sa sapatos niya.

"Sa tingin ko rin.. kaya naiintindihan ko na siya... naiintindihan ko na....ngunit ang hindi ko maintindihan ay kung bakit saakin nangyayari to... bakit sa ina ko pa.. bakit ako pa?" may kung anong likidong dumaloy sa pisngi ko.

What the... sht why am I crying... Erza Sofia doesn't know how to cry... I must not cry just because I know I am really a shit..

"Ssshh... everything will be fine.. "

Unti unti kong nararamdaman ang mga yakap niya..

Yakap ng isang kaibigan...

Okay just this time..

i will allow my self to let go.

To look like very weak..

I'll allow Chakiku to be my angel...

Just for now..


-------------

HI SA LAHAT NG NAGBABASA NITO! THANKS SA TIME.. HEHE.

You are free to leave a comment or any violent reaction on this story..

Pakirecommend din po kung nagustuhan niyo.. or kung hindi naman comment lang kun

TNX ❤

-eiramGEM..

the MIRACLEs in youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon