1' 28"

89 8 12
                                    


"Sana anak, mapatawad mo na ako. I-I was blinded by my anger. Maniwala ka man o hindi, minahal kita na parang tunay kong anak—"

"Yah, whatever. Spare me from the drama, please." Stacey rolled her eyes for the nth time. Nasasawa na nga siya sa kakairap, kaya lang ay iyon talaga ang nagiging reaction niya sa lahat ng sinasabi ng magaling niyang tatay-tatayan. "Just do what I want you to. Saka mo na ako dramahan."

She felt powerful over the man who was once her father that turned into a monster to the weak and helpless Stacey.

"You don't even have to think of a plan cause I already have one."

Her dad listened attentively. It was obvious that he was eager to do anything she says. It's either his guilt or he's really sorry. Kahit alin man doon, walang pakialam si Stacey. Sinabi niya lang ng dire-diretso ang plano niya.

"You wait here. I'll go home to fetch him. You two will talk."

Hindi niya na hinintay pang sumagot ang matanda. Tumayo na siya at naglakad paalis ng coffee shop.

Others might say that she is such a heartless bitch. No, she's not. That man is the heartless one. He's to blame. He's the reason why she is the way she is right now.

Oh, that son of a fucker named Royce too. Makakapaghiganti rin siya sa lalaking iyon, balang araw.

Pagkauwi ay bumungad kaagad kay Stacey ang isang hindi kanais-nais na tanawin.

Eury's head was lying on Van's lap and they were both sleeping on the couch. Isn't that sweet? She can't help but roll her eyes at the sarcasm.

Agad niyang nilapitan ang dalawa saka hinawakan sa magkabilang pisngi si Van. Marahas niya itong hinalikan na naging dahilan para magising ito. Pati si Eury ay napabangon rin. Halos lumuwa pa nga ang mga mata nito. Kawawang bata. Kung hindi pa malinaw kay Eury na sa kaniya lang si Van, ewan niya na lang.

"Magbihis ka. We're gonna talk to him. Make it fast, okay? He's waiting for us." She licked her lower lip then smiled seductively at the startled Van. She traced his lip with her thumb then walked away. Pakiramdam niya ay nanalo na naman siya.

Poor Eury, she thought.

Naiwan ang magkapatid sa sala na natulala sa nangyari. Nakatulog lang sila matapos ikwento ni Eury ang lahat ng ginawa sa kaniya ni Stacey tapos magigising na lang siya na hinahalikan na ng dalaga ang Kuya niya.

Hindi niya alam kung ano ang dapat sabihin o kung dapat niya bang ipakita ang totoong naramdaman niya sa muling panghahalik ni Stacey sa Kuya niya. Sa sarili niya lang naaamin ang paninikip ng dibdib niya.

"I-I'm sorry..." Nanlalaki pa rin ang mga mata nito. What is he saying sorry for? Sorry ba dahil nakita niya ang nangyari? Sorry dahil hindi nito pinigilan o tinulak si Stacey? Hindi niya maintindihan kaya nanahimik na lang siya.

Umalis ang kaniyang Kuya at nagtungo sa may kusina nila. Nang bumalik ito ay basa na ang bibig at baba nito pati ang suot nitong shirt.

"A-Anong ginawa mo, Kuya?"

"I'm sorry, baby girl." He sincerely said in a low, breathy voice. Whatever it was that he was saying sorry for, he's already forgiven.

Bago ito umalis kasama si Stacey, nilapitan siya ng kaniyang Kuya para yakapin. Automatic nang inirapan siya ng bisita nila. Halos hilahin pa nga nito ang Kuya niya ngunit buti na lang na napigilan nito ang sarili.

2 Minutes, 23 SecondsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon