" LOOK, who's here?" Tila nanunudyo at hindi makapaniwalang saad ni Ryder.
Napalingon naman ang mga kausap nito at malapad ang mga ngiti na sinalubong si Jden at ang asawa nitong si Meliz.
"Perfect couple."
"Stunning!"
"Who is she, bakit ngayon ko lang yata siya nakita?"
"Yan ba ang bagong girlfriend ni Jden?"
"How about Priscilla, hindi ba't nandito din siya ngayon?"
Mga samo't-saring maririnig na bulungan sa bulwagan kung saan idinaraos ang engagement party nila Caryl Ena at ang nag-iisang tagapagmana ng Martinez Empire na si Brice Adrien Martinez.
Halos hindi naman alam ni Meliz kung ngingiti o hindi kaya mas pinili nalang niya ang mayuko habang hawak naman ni Jden ang kanyang kamay na para bang takot itong takasan niya.
"Hmp, so, Priscilla pala ang pangalan ng kabit niya, kaya pala nakalimutan niyang may naiwan siyang asawa sa iloilo!" naghihimutok na daing niya sa sarili. Damn, Now she sounds like a jealous wife! wait bakit bah? asawa naman talaga niya ako ah.
"Honey," Isang napakalamyos na tinig ang pumutol sa nagdedeliryo niyang kaisipan, at nang lingunin niya ito ay nakita niya ang babaeng matangkad at napakahubog na katawan na mas lalo pang pinaganda sa suot nitong pulang tube dress na hanggang tuhod ang haba at pinarisan ng pulang marlboro stick na parisian sandals. Hindi niya maiwasan ang mapatingin sa mukha nito ng bigla nalang siyang tinabig at ito ang umabrisyete sa kanyang asawa.
What the heck?
Kung hindi lang siya nakapagpigil ay baka hinila na niya ang buhok nito at nginodngod ang pagmumukha. Well, alam niyo ba kung bakit may mga babaeng tinatawag na hipon? You, guessed it right! kung gaano kaganda ang katawan nito ay kaibahan sa mukha na parang nilublob sa isang sakong harina at nagmukha pa yatang clown sa kapal ng make-up.
Oh, no! hindi naman sa sinisiraan ko ang hipon na ito. pero teka bakit ba mukhang hindi man lang umiwas ang magaling kong asawa, at nagustuhan pa ang pagkiskis ng susu ng hipon na ito sa kanyang braso?
"Just what I thought, you' re hunger of attention at kailangan mong mang-agaw ng kapareha." mahina pero madiin na pagkasabi ni Meliz na may kasamang tila hindi mawaring ngiti.
Nagulat naman sila DM, Ryder at Stanci sa biglang pagsulpot ni Priscilla at sa ginawa nito, maging si Jden na nag-eenjoy sa paghawak ng kamay ng asawa ay nagulat dahil sa nangyari.
Ipapakilala na niya sana si Meliz, he want the world to know how lucky he is for having her. Yes, indeed, he's beyond happy for knowing a little secret that will bind them 'til eternity.
Napalingon naman ang babae sa tinuran niya maging ang mga kaibigan ni Jden ay natauhan sa pagkabigla at pare-parehong napa-iling.
Nagkatinginan pa ang mga ito sa narinig na sinabi ni Meliz at may mga sumilay na ngiti sa labi nila.They know , Jden will pay dearly for this interruption.
"Well,mukhang nakahanap ng katapat ang kaibigan natin ah." mahinang bulong ni Stanci kay Ryder na hindi napigilang natawa.
Samantalang agad namang binaklas ni Jden ang pagkakahawak ng babae at muling hinila ang kamay ng asawa at saka inilingkis ito sa kanyang braso.
Para namang napahiya ang babae lalo pa't nakaagaw na nga sila ng attensyon gaya ng sabi ni Meliz.
Great...
Yeah, Fucking great!
"Honey, 'wag mo sabihing ginagamit mo 'yang babaeng 'yan-" sabay duro kay Mel, "Para pagselosin ako? Ok, you're right! nagseselos na ako at sorry kung nawalan ako ng time sayo last few week."
Tila amused naman ang mga barkada niJden at hinihintay ang magiging reaksyon ng babae kung sakaling malaman nito ang totoo. and at the same time ano kaya ang gagawin ng kaibigan nila sa dalawang babae.
"Really, Priscilla, do you believe that?" Jden said with a mocking tone.
He chuckled, " Pare-" he looked at Brice and Caryl na kararating lang, galing kasi ito sa loob at kausap ng ibang bisita. " Well, I guessed, I spoil your engagement party. But, I've no choice, mukhang hinihingi na ng pagkakataon." saad niya na sinabayan ng tawa.
"Go ahead dude, Mas magiging memorable ang party, hindi ba loves'." sagot nito sabay harap at tanong sa kayang fiancéé na tumango at ngumiti lang.
Tila naman nanghihina si Meliz, hindi niya inaasahan na ganito ang mangyayari. Plano ba nitong itanggi ang kasal-
"I just want you to meet my wife-" malakas na sabi nito kasabay ng paghawak sa kamay niyang may suot na wedding ring at itinaas kay kita ang mga palad nilang magkahugpong at parehong nakasuot ng wedding ring. "Not just a wife, We also have a daughter named Jae Rein, we're married for six years. As some of you knows na six years ago nasa Iloilo kaming magbabarkada and that's how I met her, But unfortunately, after our wedding kinailangan kong lumuwas ng maynila at alam ko na hindi rin lingid sa kaalaman ninyo nang maaksidente ako at may ilang parte ng aking nakaraan ang hindi ko maalala, only recently that I remembered everything kaya agad ko silang hinanap at binalikan, knowing na malaki ang kasalanan ko. I'm happy na kahit na matagal kaming nagkahiwalay naiintindihan niya ang nangyari at pinatawad ako." nakangiting kwento niya. marahan niyang inangat ang mukha ng asawa at kinintilan ng halik sa gilid ng labi nito.
Hindi man makapinawala sa sinabi ng asawa ay gumaan ang pakiramdam niya, At least, hindi siya nito pinahiya.
She smiled at him and touched his face na bahagya silang magkatitigan para lang mamula ang kanyang mukha dahil sa narinig na palakpakan at tuksuhan syempre sa pamumuno ng mga kaibigan nila.
"Kiss!" malakas na sigaw ni Ryder na ginaya ng lahat.
"Well, Wife! ayaw kong ipahiya ang kaibigan ko." sabi ni Jden bago hinawakan ang kanyang baba at saka kinintilan ng halik na sa una ay parang nanunudyo hanggang sa tuluyan nitong sakupin at tumagal din ng ilabg minuto na siyang ikinalakas lalo ng kantyawan.
Wala naman may nakapansin ng umalis si Priscilla na madilim ang mukha at kababakasan ng matinding galit sa mga mata.
"Hindi pa tayo tapos James Reiden Phillip!"
"I'm happy for you, Jden is lucky to have you." sabi ni Caryl na naging instant friend niya dahil mabait ito.
"No, I'm lucky to have him." nakangiti niyang tugon na maaaninag sa mga mata na nagnining-ning.
"Indeed, you're meant to be. But, wait, lulubusin ko na wala din kasi akong alam sa mga gamit ng baby. If I'm not wrong may anak na kayo diba? pwede bang magpatulong sayo o magpasama sa pamimili ng gamit ng baby namin?" nahihiyang tanong nito sa kanya na buong puso niyang tinanggap at sinangayunan.
"Look," nguso ni Stanci sa pwesto ng dalawang babae. "They're friend already and conspiring against you two." dugtong niya na ikinatawa nila Dm at Ryder, kaibahan kay Brice at Jden na napakunot noo.
"Anyways, best actor dude, best actor." biro ni Dm kay Jden na sinabayan ng tapik sa kanyang balikat.
Napatingin sya doon at napaisip. Acting nga lang ba ang ginawa niyang pagprotekta sa asawa? No, it's real he'll do everything for her lalo na ngayon at alam niyang tama ang hinala niya.
Isa nalang ang problema niya. Ang lalaking nagpapanggap na siya.
....
For advance reading follow me at wattpad @bit_chy_dimple
BINABASA MO ANG
HUSBAND FOR REAL by BreilJaelvic
HumorBook 3 of rogue society by @breiljaelvic published under LSP