"GOOD EVENING, Sir," bati ng receptionist kay DM na siyang unang pumasok sa entrance ng condo na tinutuluyan ni JDen.
"Hi Ruth," ganting bati niya na tumigil saglit at ngumiti.
Kilala na sila ng mga staff doon dahil pagmamay-ari ni Stanci Matt Stanford, ang building nan'yun. Halos lahat sila ay may unit doon pero bihira nila gamitin tanging si JDen lang ang madalas doon dahil malapit lang iyon sa opisina ng Airways company na pag-aari ng ama nito.
"Have you seen Jden's wife, or Jden, here?" tanong ni Stanci sa babae na pansamantalang napaisip.
"Ahm, Di ko po alam kung ang asawang tinutukoy ninyo ay ang babaeng kasama ni sir Jden kanina na lumabas. Hindi ko po kasi namukhaan, nagmamadali po kasi sila."
"Anong oras mo nakitang lumabas si JDen?" halos sabay na tanong ni Ryder at Stanci.
"M-mga isang oras po sir, ang nakalipas." nauutal na sagot ng babae na bahagyang kinabahan dahil sa nakitang seryoso ang mga ito.
"Ry, tawagan mo nga si Jden, ask him kung nasaan ba talaga s'ya!" utos ni DM saka kunot noo na pinagala ang tingin sa kabuuan ng building na para bang may hinahahap na hindi nila mawari.
"Matt," tawag nito kay Stanci na agad lumingon sa gawi niya. "Is the security surveillance here is 24/7?" tanong niya na agad tinanguan ng huli nang matumbok ang nasa isip nito.
"Follow me. We can ask the personnel in-charge to review the video once we knew where Jden really is, o kung tama man ang hinala natin. " ani Stan na binagtas ang pasilyo patungo sa isang silid na may karatulang security room.
"Jden is in his unit, waiting for us." mahinang sambit ni Ryder na siyang nagpakawala ng mura sa bibig ni DM. "I already told him na dito na natin s'ya hihintayin hindi ko pa sinabi ang natuklasan natin, you go inside of security office to check the CCTV, susunod nalang kami ni Jden, ako na bahala maghintay at magpaliwanag sa kanya sa labas." dugtong pa nito.
Napakapit naman sa braso ni Brice ang asawang si Caryl na hindi maiwasan ang takot na nararamdaman. Kahit na hindi nila sabihin o ipaliwanag ang pangyayari ay may idea na sila sa kung ano ang totoong sitwasyon. "Gusto mo bang umuwi nalang? hahatid na kita." ani Brice sa asawa na halatang nakaramdam ng takot sa nangyayari.
"Later, Alamin muna natin ang sitwasyon. Kung uuwi tayo ngayon na hindi nalalaman ang totoo, mas mag-aalala lang tayo." ani Caryl na tipid na ngumiti dito kaya walang nagawa si Brice kundi ang sumangayon dahil tama namam ito, He'll only feel restless and worried for Jden and Mel.
Marahil ay ito ang taong nagpapanggap na James, iisang ideya ang tumatakbo sa kanilang isipan habang taimtim na nagdadasal na sana ay hindi mapahamak si Mel.
"You go inside and rewind the CCTV two hours ago, tatawagan ko lang si Falcon." ani DM na nagpaiwan sa labas. Ang tinutukoy niyang Falcon ay ang dating kasamahan sa NBI.
Agad naman silang tumalima sa pangunguna ni Stan, na agad inabisuhan ang security personnel na siyang in-charge sa surveillance camera. Hindi pa man lumilipas ang ilang minuto ay muling bumukas ang pinto saka iniluwa ang namumula sa galit na si JDen habang pigil ito sa braso ni Ryder.
"Damn, Jden, Calm down. Ok?
"You want me to be fucking calm down, while my wife is in danger?" Jden countered back.
"Yes, because SHE'S. NOT. YOUR. WIFE." Ryder snap. "Hell! use your brain bro, kung galit ang paiiralin mo hindi mo mababawi si Mel." dugtong pa nito nang hindi nakasagot si Jden, maging ang ibang nasa silid ay natahimik din na para bang hinihintay ang sunod na gagawin ni Jden.
Jden remained quiet while gritting his teeth. Yes, Ryder is right. Ano ba ang karapatan niyang magalit at magwala, gayong hindi naman talaga siya ang asawa ni Mel? Bloody hell, if he'll just let it go. Meliz is his wife, No matter what. Maybe not now, but, he promise to rectify that issue sooner after this event. One way or another! She'll become his wife.
"S-sorry," pabuntong hininga niyang saad, "You're right. I should be fu cking calm down and think kung paano babawiin si Mel, at kung paano mahuhuli ang impostor na 'yun." saad niya nakalipas ang ilang segundong pananahimik.
Tila naman nakahinga ng maluwag ang iba saka siya tinapik sa braso at balikat na para bang sa ganoong paraan ay nagkakaintindihan sila. By that gesture, he knew no matter what will happen, his friend is willing to help him... in any way.
"Sir, excuse ipapakita ko lang sana sa inyo itong video na kuha sa pasilyo sa tapat ng unit ni Mr. Phillip." narinig nilang sabi ng lalaking in-charge sa CCTV, kaya naman halos sabay-sabay silang napatuon sa monitor na siya ding kasabay nang pagpasok ni DM.
"Any news?" bungad agad niya nang makitang nasa monitor ang pansin ng lahat.
The security personnel play the rewind video na naka slow-motion para makita ng lahat ang pangyayari.
They first saw Mel, palabas ng silid at akma na sanang isasara ang pinto nang mapagawi ang tingin sa lalaking parating. Sandaling pina-pause ni DM ang video at pina-zoom, una niyang tiningnan ang reaksyon ni Mel na halata ang galit sa mukha nito habang nakatingin sa lalaki na hindi maipagkakamaling si Jden.While the man in question ay tila hindi pansin si Mel.
"She thought it's me, galit siya dahil sa natuklasan niya na pagkuha ko ng DNA test ni Jae, at sa nakita niyang bag sa loob ng closet ko." paliwanag ni Jden na para bang nabasa ang nasa isipan ng mga kasama kung bakit ganoon ang reaksyon ni Mel. Yeah, that'll be the reason kung bakit ganoon ang reaksyon ni Mel. He hope so! Pilit niyang itinatatak sa isipan na walang kinalaman dito ang babae na sana ay totoong hindi ito kasabwat ng lalaking nagpapanggap bilang siya.
They asked the guy to play it again nang makarinig sila ng katok na agad naman pinagbuksan ni DM saka pinakilala sa mga kaibigan ang bagong dating.
"Agent Falcon, guys I hope you still remember him," baling niya sa mga kaibigan na nakipagkamay sa lalaki. Yes, they knew him long time ago at alam nilang isa ito sa magaling na agent na kasangga ni DM at Reichelt sa mga kasong hawak.
"So, what do we have here?" tanong nito nang mapadako ang tingin sa monitor na bahagyang napa kunot ang noo. DM call him for emergency pero hindi nito pinaliwanag ang dahilan. Kilala naman niya ito dahil dating kasamahan niya sa NBI kaya agad siyang pumunta.
"What can you see in the monitor?" DM asked him na hindi inaalis ang tingin sa eksenang nasa harapan.
The guy who look liked JDen is now approaching Meliz makalipas ang ilang segundong tila ito nagulat sa nakita, now he's smiling from ear to ear. He said something to Meliz na hindi nila marinig pero basi sa reaksyon ng mukha ni Mel ay nagulat din ito at bakas ang galit sa mukha nito nang makabawi.
Jden cussed for the whole time he's watching lalo na nang akbayan ng lalaki si Mel na tila robot na sunod-sunuran matapos nila makita na tila may binulong ang lalaki dito.
They continue playing the video hanggang sa makita nila ang sasakyan nito kung saan ay tila bagay lang na itinulak si Mel papasok doon na parang wala pa rin sa sariling katinuan.
"I'll kill that bastard! How dare him hurt her?" nagpupuyos sa galit na sabi ni Jden nang mapanood iyon.
Naawa man ang mga kaibigan ay wala silang magawa dahil kahit sila ay nagtatagis ang bagang sa nasaksihan. Niyakap naman ni Brice ang asawa nang maramdaman ang panginginig nito.
"I got it!" basag sa katahimikan ni Falcon. " I'll go for now, kailangan kong pumunta sa LTO para icheck kung kaninong pangalan nakarehistro ang sasakyang gamit nito." dagdag pa nito bago magpaalam at nagbiling tatawag agad kung sakaling may makuha na itong impormasyon.
" See you there. I'll tail you." mungkahi ni Jden na hindi naman nito kinontra sa halip ay tango lang ang naging tugon bago tuluyang nagpaalam.
"Bri, ang mabuti pa iuwi mo na si Caryl. Babalitaan ka nalang namin sakaling may malaman kami." ani DM bago sila tuluyang naghiwahiwalay.
JDen, DM, Ryder and Stanci follow Falcon, samantalang umuwi namam ang mag-asawa at umaasang maganda ang kalalabasan ng lahat ng ito.
BINABASA MO ANG
HUSBAND FOR REAL by BreilJaelvic
HumorBook 3 of rogue society by @breiljaelvic published under LSP