Nandito kami ngayon sa labas ng Yeuraken. It's a japanese Restaurant. Tapos na kaming kumain kaya nagpasya kaming umupo sa labas. The View here is wonderful , kitang kita ang mga ilaw sa buong siyudad. Tumayo ako at lumapit sa railings bago pumikit. Matagal na din simula ng makahalubilo ko ang mga Salazar. Minsan tumatawag si mommy but minsan lang talaga iyon. I understand her. I know she's too busy so i didn't bother to tell her na umuwi na bago ang birthday ko. I suddenly feel the cold breeze. I shivered. Lumalamig na ang hangin. Naramdaman ko ang presensiya ni Theo sa likod ko. I was shocked ng bigla niya akong yakapin mula sa likod. He rested his chin ON my shoulder.
"I love you " mahinahon niyang bulong. I can feel his warm breathe. Ngumiti ako. I let him hug me.
"I love you too " i smiled back. It's getting colder here , dapat pala ay nagdala ako ng jacket. Napansin siguro ni Theo ang panginginig ko.
"You're cold? Im sorry hindi ko alam na ginawin ka pala " wika niya at hinubad ang Varsity jacket niya at pinatong sa akin.
"Thanks. Im not usualy like this siguro dahil malapit na mga December " sagot ko sa kanya. He's still hugging me from behind. Nabawasan ang lamig na nararamdaman ko.
"You're thin. You should eat more , you know. Ang nipis ng katawan mo talagang giginawin ka" he said then start to rub my arms. " better?" tanong niya. Tumango ako.
" Theo i have a question " wuka ko sa kanya. Ramdam ko ang tingin niya sa akin.
"Hmm?"
"Why me ? " tanong ko sa kanya at hinarap siya. Kumunot ang kanyang noo.
"What do you mean?"
"I mean of all the girls you've met bakit ako ? Why me? Not that i don't trust you. but im just too curious" sagot ko sa kanya. Ngumiti siya sa akin.
" I don't know either. You , you're different. You're way how you see life , how you make see the beauty of this cruel world. There's just something about you thats keeping me from being such an asshole agatha. " ngumiti ako sa kanya at tumango.Palalim na ang gabi. Ayoko pa sanang umalis pero may pasok bukas.
" Let's go ?" aya ko sa kanya. Tumango siya sa akin at hinawakan ang kamay ko bago kami pumunta sa parking lot. He must have noticed that im getting cold again because he held my hand tighter and then let it go. Ngunit bago ko pa siya tingnan ay napaikot na niya ang isang braso sa baywang ko. I feel safe and comfortable when im with him.
"Wait here may naiwan lang ako sa labas " paalam niya bago lumabas ng sasakyan at pumunta sa Resto. I was waiting for him ng biglang umilaw ang Cellphone niya. Out of curiousity ay kinuha ko iyon at binasa ang message. Kumunot ang noo ko ng mabasa ang text. Unknown number akala ko ay nantitrip lang or some of the girls na may gusto sa kanya.
Unknown:
Hi Theo ! I miss you ! See you tommorow kakauwi ko lang galing states ! Love you !
Muling nakareceive ng text si Theo sa parehong number. Who's this ?
Unknown:
By the way this is Breanna . Save my number aryt? Love you.
Unkown:
Theo :( reply please.
Unknown:
Bee can you please reply to me? :(
Napataas ang kilay ko sa mga nabasa kong text. Who's Breanna? Who's this ? Mabilis kong denelete ang message ng makita si Theo na papalapit sa sasakyan. Ngumiti siya sa akin bago pumasok sa sasakyan. I want to ask him but im too afraid. Maybe it's one of he's ex. Omygod ! i shoudn't be paranoid ! I know theo loves me and i trust him.
"Hey , is there something bothering you?" nag-aalala niyang tanong. We're still inside his car kahit na nasa tapat na kami ng bahay. I bite my lip. Fine ! mali ang ginawa kong pag delete ng message.
"Uhm i deleted a message from your phone. Actualy it's from an unknown number but she said she's breanna. Are you mad? " tanong ko sa kanya. Umiling siya.
"Of course not. She's my childhood friend. Daughter of my mom's bestfriend. What did she said? " tanong niya. I sighed. I hate to repeat what the message said but for him fine.
"She said na kakauwi lang niya galing states and she wants to see you tommorow. Is... she your Ex ? " nag-aalangan kong tanong. You can't blame me. Alam kong maraming naging girlfriend si Theo. I just want to know the truth. Napabuntong hininga siya.
"Yeah but it's been a year. My mom likes her and she wants me to give it a shot so i decided to court her. Are you jealous ? " mahinahon niyang tanong. Umiling ako at hinawakan ang kamay niya.
"I trust you Theo " ngumiti siya sa akin bago ako niyakap at hinalikan sa noo.
"I love you " bulong niya sa akin. Hindi pa niya ako binibitawan. I smiled.
"I love you too " wika ko at kumalas na sa yakap niya. " See you tommorow " wika ko sa kanya bago bumaba ng sasakyan.
*******
" Guys ! since wala naman tayong gagawin ngayon long weekened , i decided to plan a short vacation sa resort namin sa El Nido. Game kayo ?" tanong ni kourtney sa amin. Nandito kaming lahat sa canteen. Theo's friends are here too simula ng maging kami ay madalas na magsama ang grupo namin. They're actualy good , madaling pakisamahan. It's been a week since nabasa ko ang message na iyon sa cellphone ni Theo and now i don't hear any word from him. I trust Theo alright but the girl that's been texting him i don't trust. I know she's Theo's ex and a childhood friend wala akong issue doon but texting him those stuff? Im jealouse she knows Theo more than i know him alam ko iyon.Tanggap ko iyon. Theo and I are New to each other at alam kong mula bata pa sila ay magkasama at magkakilala na sila , alam ko din na malapit sila sa isa't isa. I can tell it. Muli kong tiningnan ang cellphone ni Theo. Nakita ko ang sarili kong mukha sa wallpaper. I smiled. We swap phone today sigaradong idedelete na naman niya ang mga random texter ko, lagi niya iyon ginagawa sa tuwing nagpapalitan kami ng phone.
"Are you okay?" bulong sa akin ni theo. Magkatabi kami ngayon habang sila ay nagkakagulo sa pagplano pagpunta sa palawan. Tumangin ako sa kanya.
"Yeah im fine" sagot ko sa kanya at ngumiti. Nasa likod ng upuan ko ang kanang braso niya habang nakikinig kami sa mga pinag-uusapan ng grupo. I got the chance to study his features , perfect nose , his jawlines , red lips , makakapal na talukap ng mata. I wonder bakit sa lahat ng mga babaeng humahabol sa kanya ay ako naisipan niyang gawing girlfriend. I know im beauiful , smart , rich all men would dream for but he's Theo Elizondo and he's not an ordinary guy.
"So fix na guys? bukas ang alis natin para mas mahaba ang bakasyon , mas mabuti ng maaga para mas maraming mapuntahan. " wika ni kourtney sa amin. Nanlaki ang mata ko. Bukas ?
"What? bukas na ? diba may project pa tayo na tatapusin ?" wika ko sa kanila. Then for girls rolled their eyes on me.
"Come on agatha , live a little at isa pa malapit na din naman tayo matapos doon kaya okay lang and besides Theo is coming with us so you should dahil hindi naman iyan sasama kung wala ka so please? sama ka na" pakiusap ni Kylie. Tiningnan ko si Trixie at kourtney na nakatingin sa akin. Si shamara naman ay nakatingin din sa akin. She's coming too kasama niya si justin. Oh well , their relationship is still a secret kaya this is their chance na makalabas ng walang spiya ng pamilya nila justin.
I looked at justin and he's waiting for my answer. Maybe i should give my self a break. Ngumiti ako sa kanila at tumango.