Mabilis na natapos ang subject namin kay Mr.Pascual kaya ng hindi sumipot ang prof namin ngayon ay pumunta na lang kami sa library for advance lesson. All of us strive harder to get high grades to satisfy our parents. Kila kourtney ay okay lang na magbar gabi gabi basta at the end of the semester dapat hindi bagsak ang iuuwi nilang grades. Nalaman ko din sa kanila na dito pala nag-aaral si theo kahit noon pa. Not that i asked them. Sila lang ang nagkwento kaya nakinig na lang ako. He was suspended for weeks dahil sa pakikipag-away kaya pinapunta siya ng papa niya sa L.A to cool his head. How come i didnt know him?
"Kasi naman agatha you're too busy for your grades kaya hindi mo alam ang mga hottie dito sa school." sabi ni kylie sabay tili. She's really into hot boys pareho sila ni kourtney.
"Look who's coming?" kinikilig na tanong ni Trixie.
"Hi theo !" bati ni shamara at kumaway pa. I can't believe them ! Pumikit ako ng mariin at binalik ko ulit ang mga mata ko sa libro. He's really famous to the girls dahil lahat ng babae sa library ay nakatingin sa kanya at dumadagdag pa ang mga babae sa library. Oh come on ! this is a library not a park para tambayan nila !
"Agatha.." ani ni Theo sabay upo sa harap ko. Tinaasan ko siya ng kilay. Sila shamara ay kinikilig sa tabi ko. What the hell? We're getting too much attraction here ! ganito ba talaga pagkasama siya? Binigay niya sa akin ang paper bag. Nakalagay doon ang gown ko kagabi.
"Naiwan mo sa penthouse " sabi niya. Tumili sila Kylie sa tabi ko kaya napagalitan ng librarian may iba na nagbubulong bulungan. Oh great ! now my friends are looking at me like i did something wrong. Oh my god ! we didn't do anything !
" Oh thank you ! may kailangan ka pa?" tanong ko ng maabot ko na ang paper bag. Hindi pa rin kasi siya umaalis sa tabi ni kourtney. His friends are waiting outside the library.
" Actualy i just want to ask you kung pwede mo akong turuan sa algebra. I can't cope up with the lesson at ikaw lang ang alam ko na pwedeng magturo" sabi niya. I really love his eyes. Kumunot ang aking noo, bakit siya sa akin lumapit. Knowing him madali siyang makahanap ng tuitor, specially sa girls.
"You're top 1 right? is it okay?" muli niyang tanong. Naramdaman ko ang pagsiko sa akin ni kylie na pumayag. I guess i have no choice. Ayaw ko rin namang madisappoint si mommy dahil may partnership sila sa pamilya ni theo.
"Okay. Kailan tayo magsisimula?" tanong ko. I want to end this convo now. Masyado ng marami ang nakatingin sa amin ngayon. Lumapad ang ngiti ni Theo ng marinig ang sagot ko.
"Great ! Pupuntahan kita mamaya sa classroom niyo. I'll text you" nakangising wika nito bago umalis ng library. Bumaling ako kila shamara at pinanlakihan sila ng mata. How com he knew my number eh hindi ko naman binigay at alam kong isa sa mga kaibigan ko ang source ng number.
"Sorry ! I can't help his charisma at isa gwapo naman kaya okay lang " sabi ni kourtney at humalakhak. Umling na lang ako sa kanya. I don't know what he's up to or what he wants from me. Alam ng lahat na playboy siya and i don't want tobe one of his collections.
Pagkatapos ng free hour namin ay agad kaming bumalik ng classroom.Mabuti na lang at hindi kami na-late. Halos hindi ko na namalayan ang oras dahil sa pakikinig ko sa lecture ni Ms. Tatel. Uwian na pala.
"Girls green leaf tayo mamaya? " tanong ni kourtney.
"No alcohol for this month right trixie?" wika ni kylie sabay baling kay trixie. Tumango na lang ang huli dahil naglalagay ng lipstick.
"Ang KJ niyo talaga. Ikaw agatha? sama ka samin?" tanong sa akin ni sham. Umiling ako.
"Im grounded remember at isa pa kahit hindi ako grounded ay hindi naman ako papayagan " sagot ko. Inirapan na lang kami ni kourtney dahil hindi siya napagbigyan ngayon. At isa pa malapit na ang finals namin. Isang buwan na lang ay graduation day na namin.