" Ano yang suot mo Agatha!? I already told you to wear that blue gown ! my god ! look at your self tiyak na magmumukha kang basura doon! Change youre clothes !" - pagalit na sabi ni mommy sabay abot ng damit. I sighed.
"Yes , mom" wala akong nagawa kundi kunin ang damit at isuot iyon. I have to obey my mom. I have to obey the rules because I am a Salazar. A salazar never broke the rules.
"Okay , just be quick ! you have to look your best tonight. Dadating ang apo ni Don. Fernando sa party galing Los Angeles huwag mo akong ipapahiya. " umalis na ito pagkatapos ng mahabang pagpapaalala sa mga kailangan kong isuot , sandals , make-up , hairstyle. Napabuga na lang ako ng hangin. Simula pagkabata ay sanay na ako sa mga harsh comments ni mommy. She wants me to be the best though at kailangan ko iyon mapantayan. I have to be a perfect daughter kahit minsan ay nakakalimutan ko na kung ano ang gusto at ayaw kong gawin. I have to be perfect , Academics , Looks , Proper Etiquette. Mula pagkabata ay puro training na ang mga ginagawa ko. Kung pano ang proper etiquette sa hapag kainan , kung pano makipag-usap sa mga business associates ni mommy , kung pano makakuha ng matataas na grades. I didn't even experience to play barbie dolls ang tangin alam ko lang ay kung pano maging Kaaya- aya sa paningin ni mommy at ng mga Salazar. Atleast being perfect is all i can do para naman mabawasan ang disappoinment ni mommy at Lolo sa akin. Me being alive is a big disappoinment to the salazar. Anak ako sa pagkadalaga ni mommy kaya para naman mapuri nila ako ay kailangan ko maging perfect. I have to. I just have to obey the rules. It's just that simple for her.
Muli kong sinipat ang aking sarili sa salamin bago lumabas ng kwarto. Im wearing a blue backless gown tonight. The cloth is just so perfect for my skin tone hindi masyadong magarbo pero elegante. I thank Irina for the design. Kinuha ko ang purse sa ibabaw ng table at lumabas na ng kwarto.
"Roger Ihanda mo na ang kotse sa labas" naabutan ko si mommy sa sala na nagkakabit ng hikaw.
"Mom papunta na raw sila Trixie sa Shangri-La" sabi ko. Trixie is one my of my bestfriends. Anak sya ng malapit na kasosyo ni mommy.
"Okay, Stella !" napatingin ako kay Ms. Stella na nagmamadali sa pagkuha ng papel at ballpen. My mom is very strict mapa empleyado man yan o kamag-anak. Well everyone in the family is strict though lalo na si Lolo.
"Please tell Mr. Izumoto na 10:00 o'clock in the morning na lang ang meeting with the board and call Julio , tell him na i-cancel ang reservation sa Shama Hotel" utos ni mommy dito.Tiningnan ko ang kabuuan ng aming bahay. Our house is very big for the two of us. Sa sobrang laki ay minsan na lang kami magkita. She's too busy for our company kaya ang madalas na kasama at nakaka usap ko ay mga katulong namin. Bigla akong napapitlag ng tawagin ako ni mommy.
"Agatha let's go" agad akong tumayo at sumunod kay mommy . Naabutan ko si mang roger na naghihintay sa labas ng kotse.
"Good evening Ms. Salazar " bati nito kay mommy but my mom just ignore his politeness kaya ako na lang ang bumati.
"Good evening mang roger !"
"Good evening ma'am agatha ang ganda nyo po yata ngayong gabi? " biro nito. Tumawa na lang ako at pumasok na ng kotse. The silence is killing me so i took my phone from my purse then i saw Shamara's post in instagram with Kylie and kourtney. How i wish im with them , hindi katulad namin ni trixie na laging kasama sa mga parties ng matatanda. Sometimes i want to break the rules pero ang magiging reaction nila Lolo ang ayaw ko. Im just too afraid to be hated kahit na alam ko namang ayaw talaga nila sa akin. I just want to belong. I just want to be loved.
"We're here," napatingin ako kay mommy at agad na nag-ayos ng sarili. " don't forget to smile agatha , may media sa labas" utos nito kaya tumango na lang ako.
Maraming kotse sa tapat ng hotel. The media's are there too , masyadong nakakasilaw ang bawat click ng camera pero dahil sinabi ni mommy na ngumiti ay ngumiti ako, I have no choice but to give a smile. Business Tycoons are everywhere. Kanya kanyang kwento sa negosyo. I love the business world. Maliit pa lang ako ay gusto ko na rin maging isang business tycoon tulad ni mommy at mga tito at tita ko. I love how the business works.
"That's Don. Fernando Sr. " napatingin ako sa matandang may kausap na dalawang business tycoon but the one wearing a black leather jacket caught my attention. " and that's Theodore Alexander his grandson the one you're looking at" bigla akong namula dahil sa sinabi ni mommy. Am i too obvious? Bigla akong nataranta ng makitang papalipit ang dalawa sa gawi namin. Calm your heart down agatha ! it's just a guy ! saway ko sa aking sarili.
"Betinna ! It's nice to see you here ! akala ko ay hindi ka makakadalo dito." bati ng matandang Elizondo. " by the way this is my grandson Theodore " pagpapakilala nito sa katabi na nakapirmi na ang mata sa akin. He's eyes were pretty intense. Theodore.. Theo is better.
"Well i don't disappoint my business associates Don by the way, this is my daughter Agatha the one behind those painting you love" pagpapakilala nito. Noong una ay ayaw pa ni mommy sa hilig ko sa painting pero ng makita nya na nagandahan ang isa sa mga partners ng kompanya sa paintings ko ay hinayaan na lang nya ako.
"Oh ! really? I heard from third that your daugher is pretty smart and talented. The looks is bonus , nagmana sayo."biro ng Don, tumawa si mommy dahil dito. It feels good when my mom is proud of my paintings.
"Lo , can i go now? this party is pretty boring !" napatingin ako kay theo na ngayon ay mukhang sagad na ang iritasyon. He looks like being here is being in hell. Natawa ako ng bahagya. I find the party boring too. Ni hindi ko man lang nakita si Trixie, Nasaan na kaya yun?
"Don't be so rude theodore ! ikaw ang pinapunta ng daddy mo dito so stick with it unless you want to surrender your car and condo for good" banta nito sa apo. Looking at him , i already saw a playboy. Ang mga titig nya kanina ang patunay doon. I hate his type.
"No, it's okay Don Fernando. It was actualy nice to meet your grandson"
"No , i think your daughter can go as well , she looks bored." nanlaki ang mata ko sa sinabi ng don. He's actualy nice , laging nakangiti at palatawa.
"Hindi po ! " tumawa uli ito.
"No it's okay ! Azrael's daughter left too, mga matatanda nga naman at mga business tycoons ang narito kay hindi nila ma-enjoy. Just accompany my grandson atleast you can know each other" wika nito sabay kindat. Sabi na nga ba at umalis na ang bruhang yun ! Tiningnan ko si mommy at wala na akong nagwa ng nginitian nya na ako. I think i have no choice but to go with him. Wala akong nagawa kundi sundan si theo. I can't help but notice all his manly features. He would shame all the male models because of his jawline and broad shoulders, halatang alaga sa workout ang katawan. I like his body built , hindi nakakadiri tulad ng mga naglalakihang muscles sa gym but then a again he's a jerk.
"Hey can you please wait !?" sigaw ko sa kanya. He's too fast ! kanina ay magkasabay lang kami. Humalukipkip ito at sumandal sa itim na bugatti. I think it's his car. Nice taste.
"Is it my fault that you're wearing a prada? why would you girls wear that thing by the way?tapos magrereklamo kayo na masakit sa paa?" iritado nitong wika.
"What !? hindi ko sinabi na masakit ang paa ko ! im just telling you to wait for me and what do you expect us to wear? a rubber shoes ?" - iritado ko ring sagot. Ako pa ang dinadamay sa init ng ulo niya !
" Tssk get in !" tinabing ko ang kamay nya at ako mismo ang nagbukas ng pinto. Kung hindi lang ako sinabihan ni mommy at ng Lolo nya edi sana umuwi na lang ako ! Argghhhh ! Am i seriously stucked with this jerk tonight?!