The Dream of Ordinary Boy (Part 2)

163 5 1
                                    

(Continuation of Chapter 1)

****

DJ's POV:

"Wh-What the hell!

Nasaan ang mga blue prints ko?

Ma, nasaan yung blue prints ko?" Umagang-umaga, bad vibes!

"Huh? yung kulay blue ba na may sulat-sulat na numbers at guhit-guhit ng kung anu-ano?" <- Mama ko.

"Opo, yun nga po! Nasaan nyo po inilagay? kailangan ko po yun!" <-Inis kong tugon sa mama ko, pero may halong lambing para di sya magtampo. Tampuhin kasi si mama kaya hindi ko sya inaaway at sinsagot ang kaso naman, pinakelaman nya yung mga ginagawa ko. sana hindi nya ipanambalot sa tinapa! (T^T)

"Hmm... anak nasa basurahan na. akala ko basura na eh, nakahalang kasi." <-Mama kong napakalinis sa lahat ng bagay. Worst day, sana hindi mabungkal ng mga aso yung blue prints ko! huhuhu (T^T)

Nakakainis! muka bang pang trash can yung blue print ko? Nandun yung mga kailangan ko para makagawa ng 5th Dimention teleporter. Haixst >,<

"Ma, nasaan ba? kainis naman oh!"

"Nasa labas ng bahay, hanapin mo nalang dun Dj. Busy pa ko eh, di kita matutulungan dyan. Pagpasensyahan mo nlang ang mama mo ah" Si mama na busy-ing busy sa agahan namin.

BTW, my father had been past away at my age of 10.

(a Short Flashback)

it's has been five years before dahil sa mga experiments nyang pumalpak at saktong nandun ako at matatapunan sana ako ng isang radioactive na element. Plutonium ata yun na hinaluan nya ng titanium at kung anu-ano pa kung kaya't nagsparks ito at nalusaw yung beaker at yung substance ay tatapon na sana sakin pero sinalo nya iyun at nalason sya at ang huling salita nya lang skin ay "Ipagpatuloy mo yung ginagawa ko, malaki ang tiwala ko sayo anak. Malaki rin maitutulong sayo pagnatapos mo! maibabalik mo pa ko, gawin ito ng tama at...."

"Pa, hindi! wag kang bibitaw, tatawag ako ng doctor!"

"PAPA!!!"

at natuluyan na sya, hindi nman ako sinisi nila pero ang nsa isip ko kung wala ako dun, hindi magkakaganito. Dapat isisi nla sa akin 'tong nangyari kay papa.

(End of Short Flashback)

naalala ko yung sinbi ni papa, ipagpatuloy ko daw yung ginagawa nya. pero anu ba yung ginagawa nya? Nadiskubre ko nlang iyon nung nag13 years old na ko, kaya abalang-abala si papa kasi ginagawa na nya yung teleporter gamit ang dimention 5. Binasa ko ng binasa ang blue print at formula ni papa. Alam ko na kung bkt sumabog at nalusaw yung beaker namin. Masyadong mataas na Plutonium ang inilagay nya, sinabayan nya pa ng Ytterbium at Seaborgium... kaya nangyari yung leak, matinding paralisado ang mangyayari at makakatulog kalang naman ng 1000+ years. So, hindi patay si papa? nakatulog lang sya?

ikinuwento ko to sa mama ko the same with scientist friends ni papa, totoo nga ang theory ko! hindi patay ang papa ko at magigising lang sya gamit ang 5th dimention teleporter. Dahil nga universal yung gamit nung machine na yun, kaya mo makarating sa iba't ibang mundo kasama na rin yung makakapunta ka sa katabi nating galaxies. Kaya sinimulan ko ito at the age of 13 years old, alam kong masyado pa akong bata para dito. Kaya rin pala ako may gantong kataas na IQ dahil ininom ko yung IQ booster ni papa. Kaya pala ganto katalino ni papa dahil dito.

So now, balik sa paghahanap ng blue prints ko. (bagong formula and style yung ginawa kong teleporter, hindi ko sinunod yung kay papa kasi masyadong komplikado.)

At ayun nga, nasa basurahan na! nakabalot sa bio-degradable plastic na may biochemicals na madaling mawala sa mundo after 3 days.

"Hay, salamat naman! hindi sya nasira!" <- Ako na may gantong expression (VoV).

"Nak, nakita mo na ba? Pagpasensyahin mo na si mama. nilinis ko lang kasi ang laboratory mo eh." <- Ang mama kong mabait.

"Ok lang po, hindi nyo naman po alam na ginagamit ko pa po ito eh. ok lang po yun, love naman po kita eh!"

"Hays, tama na nga 'to. Tara kain tayo, male-late na ko nito! Tara na, nakahanda na yung pagkain."

"Sige po."

(past forward, matapos kumain.)

"Ma, ako na po maghuhugas ng pinggan. Baka po malate kayo nyan eh."

"Sige anak, una na ko. Ilock mo pinro kung sa lab ka magii-stay."

"Sige po ma, Ilove you! Ingat po."

"Sige, bye!"

(Past forward sa paghuhugas ng pingan at pagligo ko)

On the way to my labotoratory, but wait! kailangan ko palang ilock ang pinto bago magstay sa laboratory ko.

matapos mailock, bumaba na sya sa basement nila at hinanap ang secret key. inilagay ang password at nag finger print. Btw, alam rin ni mama ang password ko kasi sya yung personal katulong ko sa mga science experiment. Ang trabaho pala ni mama ay Biologist at may kaalaman din sya sa pagiging chemist,m dahil dati syang chemist at kasakasama ni papa. May kaya lang kami. Hindi mahirap, Hindi din mayaman.

So now, dito na ko sa loob ng aking laboratory.

"Computer, paki turn on ang lights and paki labas ma yung ginagawa kong project... yung 5th dimention project!"

"Ok sir, pahingi po ng blue prints and I'll process it so you can do you're project easier and more safe."

"Ay eto, paki tago nalang. Muntikan nang mawala ito at mailahay sa tambakan ng basurahan."

"Activate the 145 elements and make their temperature in freezing point."

"Activating.... success."

Bakit 145 elements? diba nasa 120+ lang yung elements nung year 2000s? Kasi si papa nakakita ng another elements na nabibilang sa metaloids at alkaline. Nasa 10 yung nadiscover nya. Serendipity (tama ba spelling? haha) lagi ang nagagawa nya, meaning nakakadiskubre sya ng substance pero hindi nya sinasadya at nagkataon lang.

Eto na yung morning, noon and evening routine. 5:00 pm na pala, mabilis ang oras para akin pero kung tutunganga kalang... napakabagal!

konti nalang at matatapos ko na tong gingawa ko, power and testing nlang ang kulang. ng biglang may kumakatok sa pintuan! sino naman yun, maaga pa ah?

*Tok..tok..tok*

"Teka lang!"

madaling madali ako, pagkabukas ng pinto... isang magandang babae ang nasa harapan ko at nag-aalok ng products. teka, parang kilala ko 'tong babaeng 'to ah? nag meet na ba kami nito? parang something special sya skin, di ko lang matandaan!

(Itutuloy)

-----

A/N: Hmmm... sino naman kaya iyong babaeng 'yon? something special pa ah?!

Yes, malapit nang matapos ang machine... malapit nang magsimula ang adventure ni Darwin James or simply DJ

Comment and vote lang tayo! thanks sa pagbabasa.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 03, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Fifth DimensionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon