Chapter 1
Thea's POV
"Theaaaaaaaaaaaaaa!"
"Ano? May problema ba?"
"Wala. ^_^ sama ka ba mamaya? Magkikita kami ni Ehla sa mall."
"Sige ba."
That's Lea. She was my classmate when we were in high school. Isang taon lang naman yun dahil the year after, she transferred school.
At ngayon, sa hindi inaasahang pagkakataon, same school at same courses din kami.
Hindi naman kami close dati kasi iba yung mga kasama niya. Like ehla, she's her bestfriend and kasama niya dun yung ibang friends nila na hindi ko naman ka close dahil nasa kabilang section yung mga friends niya.
Hindi ko nga din inakala na magiging kaklase kami dito sa university. It was just that my highschool classmate na nag aaral din dito came across me at asked my course and section. Dun niya sinabi na magkaklase kami ni Lea. Well, hindi naman ako ganon ka excited kasi nga hindi kami close dati.
Well it turns out na siya pala yung naging close friend ko dito and some of our classmates na din ngayon. It went well naman.
Marami ngang nagsasabi na bestfriends daw kami, akala nila. May bestfriend naman ako kaso hindi nag aaral dito at isa yun sa ikinakalungkot ko.
Marami akong pinagsisihan sa buhay when i stepped college. First, the course. Then the school at marami pang iba.
Kaartehan sa buhay? Oo, marami. Babae din naman ako ah, given na yon. Boyish nga lang, pang dyosa naman ang mukha.
Hahahahahahahahaha! Joke!
Head turner naman kahit papano. 😉
"Ay ka bwiset talaga 'tong accounting na to. Unang una palang naiimbyerna na talaga ako." -Lea
Nagmamaktol na naman to kasi lahat kami mortal enemy yung accounting pati yung prof! Naku! Napaka terror sarap ipa evict sa University.
"Haha! Hindi mo pa rin ba ma gets? Lesson na yan dati sa'tin nung high school ah."
"Hindi naman tayo nakikinig. Alam mo namang mas malakas pa boses natin kesa kay Ms." Natatawang sabi niya.
"Oo nga nu? Haha! Yung subject nga niya ginawa naming recess nina Summer at Kyle."
Summer and Kyle. They're my bestfriend. Summer is my girl bestfriend since third year high school. Unexpected nga yon eh. Marami pang ka dramahan nangyari bago kami naging best friend.
It was really unexpected. We just felt one day that were afraid of losing each other. Kahit anong problemang dumating andyan palagi ang isa't isa. She's more than a treasure to me. Mahal na mahal ko yan.
And Kyle, he became my bestfriend during our senior year. The most painful thing happened to me na feeling ko, ikagugunaw ng mundo ko at nagiging psychotic na ako, hindi ako ma control ni summer nun. But then Kyle felt pity for me, he was the one who turned me into something else. From a psychopath to a happy go-lucky sht.
Siya yung naging builder nang foundation ng puso ko. He was always there kahit nagagalit na at nagseselos na yung nililigawan niya, he never left me. THEY never left me.
"Hala! Thea! Malelate na tayo! 2pm na!" Maka react naman to. Kahit terror pa yang teacher namin wala akong pake.
"Sandali." Umupo muna ako.
Kapagod eh isang minuto na akong tumatayo ^_^
"Ano pa bang gagawin mo? Tara na! Malelate na tayo Thea!"
BINABASA MO ANG
Love At First Bye
Teen Fiction"Wala namang aalis kung yung isa sa inyo walang pagkukulang." Thea just wants to forget her ex boyfriend without realizing that she already have fallen for Matthew. In short, ginamit niya munang rebound si Matthew. How would things turn out if Matt...