Chapter 2

0 0 0
                                    

Chapter 2

Pagka uwi ko nang bahay, wala naman. Chill lang naman sila. Nagpaalam naman ako na malelate ako ng uwi.

That's normal for college student na umuwi ng late. But not for my tita.

Pag 5pm na hindi pa ako nakakauwi ng bahay, marami na yang masasamang sinasabi. Like, nakikipaglandian daw ako, na baka mabuntis ako.

Ang advance talaga nioang mag isip! Eh hindi ko nga maisip ang mga ganong bagay.

"Thea! Ihanda mo na ang hapag! Kakain na tayo!" Sigaw ni tita.

Oo. Inaalila nila ako dito. Hindi naman gaano.

Kainis naman kasi 'tong si dad. Dito niya ako iniwan kina tita. Ginusto ko naman. Hay! Kung alam ko lang! Hindi na sana ako pumayag.

"Opo. Eto na."

Inihanda ko na yung mga utensils sa lamesa tyaka pumuntang kusina para ihanda yung kanin nila.

Ayokong kumain, nakakawala ng gana kaya pumunta ako sa sala para manood ng tv.

"Hoy thea! Hindi ka pa ba kakain?" Tanong ni tito ng madaanan niya ako dito sa sala.

"Hindi po, busog po ako."

"Bahala ka diyan."

Ugh. Okay.

Ganyan naman talaga yan si tito. Mainitin ang ulo, well that's normal para samin pero sa iba, hindi. Mabait naman yan eh. Hindi lang alam kung paano niya ipapakita.

Yung kanina naman, napaisip ako. Matthew is such a jerk. Nagawa niya talaga yun sa dalawa kong friend?

Take note! Mag bestfriend yun ha. Such an ass.

Nung nalaman ni Lea na nanliligaw din si Matthew kay Ehla, ayon parang kami na ni Ehla yung bestfriends. Hindi na kasi umimik eh habang kami ang saya kaya naming nag libot at nag sukat ng mga damit. Yun nga lang, sinukat lang namin. Wala kasi akong dalang pera. Unexpected kaya!

Sabi naman ni Ehla, babastedin niya na si Matthew. Iba pa rin kasi mahal niya. Kahit hindi kami close, alam ko yun.

I'm observant.

Bahala sila diyan. Wala naman akong pake kahit kanino eh. Pero sarap sipain ni Matthew. Loko loko talaga yun.

Nanood lang ako dun ng tv, nagligpit ng kinainan nila. Daig ko pa maging maid. At umakyat na ako sa taas para matulog.

Humiga ako sa tinutulugan ko sa sahig.

My god. Ngayon ko lang 'to na experience sa tanang buhay ko.

I want to have a mom.

Napabuntong hininga na lang ako at di ko namalayan may tumutulong luha na pala sa mga mata ko.

If mom was here, she would, maybe, take me away from here. Alam ko yun kahit hindi ko naman siya nakita o nakasama. Mothers want the best for the children at for sure ayaw nila kaming nakikitang nasasaktan.

But damn, i think sa panaginip ko na lang iyon mangyayari

I silently cried hanggang nakatulog na ako.

-

"Althea!" Sigaw ni Rachel sakin.

Hindi kasi ako pumasok nang unang subject namin. Hindi ko feel mag aral ngayon gusto ko lang pumunta ng school.

"Uy! Rachel! Mall tayo!"

Nang malapitan niya ako, agad niya akong sinapok.

"Aray! Para san-"

Love At First ByeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon