Chapter 9
Life is full of surprises. That hit me. Hindi ko alam kung ano ba ang sasabihin kay Matthew. I was stunned. Not because that i felt also the same for him. Wala talaga.
Pero pinag-isipan ko muna iyon. Pinag isipan kung mabuti. It's been a year na din naman since Joseph and i broke up. Siguro, kailangan ko na rin mag entertain ng iba para makalimutan ko siya.
I just don't trust Matthew that much. He's a playboy. He's a sucker for girls. Or am i just too afraid to fall in love? Am i?
Nakamove-on naman ako kay Joseph. Well, am i? Gusto ko namang itry ulit magmahal. But with Matthew? Our worlds will just crash as hell.
Well if he's serious, then maybe we should try. Ligaw lang naman eh. I'm a sucker for love and i might suck at this. To hell, i care.
"T-thea pwede ba?"
"Matt, i'm not assured that you're serious. Remember what you did to err.. My friend, Lea? And Ehla as well." Napasinghap ako. "Why would you thought that i'd actually fall for that?"
Nag-iwas siya ng tingin. Now, na na-ungkat yung nangyari sa kanila those past few months. I guess he's got a lot of explainations in mind that i wouldn't mind hearing.
"That. Yeah, i was an ass back then. I didn't know that Ehla was-"
"Was?" I looked at him intently.
"Okay fine. I was an ass."
Aaminin naman pala. Marami pang satsat.
"Yeah. You're such an ass." I stomped his feet.
"That's for breaking my friend's heart."
"Awww!" Napatalon siya sa sakit ng pag apak ko sa paa niya. To gladly say that, hey naka hills ako bro! Wag kang magkakamali!
"I deserve that."
"Yes you do."
"Thea, i know i was a dick. But i can change, i will change." Lumuhod siya sa harap ko at hinawakan ang mga kamay ko. "Can you give ma a chance?"
Konti na lamang ang mga tao dito pero lahat ng dumadaan ay napapatingin.
"Tumayo ka nga diyan, or i will kick your balls!" Pinandilatan ko siya.
"Sabi nila if you kick someone's balls, siya raw ang makakatuluyan mo sa huli." Nakingisi na ito ngayon. "Mukhang simbahan na nga ang tuloy natin ah."
Inirapan ko siya. His reasons are so silly.
"If you would give me a chance right here, right now, tatayo na ako."
"Kung hindi, iiwan kitang mag isa dito!"
"Oh c'mon! Ang hard mo talaga."
"Siyempre. Kapag pinaghihirapan, inaalagan. Pinaghirapan mo iyon eh."
"You're really are a genius! That's why i like you, you're so realistic."
"Tumayo ka na nga diyan!"
"Oo na? Binibigyan mo na 'ko ng chance?!" He said with overlapping happiness.
His eyes, i can see his thoughts in it. Ang daling basahin nang mga mata niya.
"Tsk."
"Oo na ha?"
I didn't say a thing but it was an indirect statement.
"Tumayo ka na nga diyan!" Hinatak ko siya.
Nakakahiya na kaya. May mga tao nang nanakikiusyuso kaya hinatak ko na siya doon paalis.
BINABASA MO ANG
Love At First Bye
أدب المراهقين"Wala namang aalis kung yung isa sa inyo walang pagkukulang." Thea just wants to forget her ex boyfriend without realizing that she already have fallen for Matthew. In short, ginamit niya munang rebound si Matthew. How would things turn out if Matt...