Isang lunes ay may nangyaring hindi inaasahan...
"Ngayong lunes pala ang labas ng mga magiging rep para sa intercollegiate quiz bee" sabi ng kaibigan kong si Misha. "Oo nga ehh, sabi ni Ma'am Delgado last week isasama niya daw ako sa mga rep" kinakabahan kong sagot.
"Naku, baka kayong dalawa nanaman ni Elise. Aawayin ka nanaman non, ayaw pa man din magpatalo sayo"
"Hayaan mo na" lumapit kami sa Bulletin Boars at nandoin nga ang mga magiging rep para sa QB.
"Edi tama nga tayo, kasama mo nga si Elise"And speaking of Elise, "well well well, tingnan mo nga naman, kasama nanaman kita ulit sa QB" mataray nitong sabi.
"Ganoon talaga, Top One kasi c Raven ehh, ikaw ang Top Two, diba palagi naman sabit sa Top One and Top Two?" Mayabang na sabi na lang ni Misha kay Elise.
At ikinagalit naman yun ni Elise "Shut Up You Loser!!!" At padabog na umalis. Umiling lang ako dahil sa nangyari. "Dapat di mo na pinatulan
yun aawayin nanaman ako nun""Nakakainis na kasi siya ehh, sorry Raven hah" paghinging paumanhin ni Misha.
"Ok lang sanay naman na ako ehh" tara na at baka malate na tayo.
Lumipas ang mga klase na walang nangyayaring kakaiba na ipinagtataka ko. Alam kong gagantihan ako ni Elise dahil sa nangyari kaninang umaga kaya kinakabahan ako.
Nang uwian na ay ako na lang mag-isa dahil may club activity pa si Misha. Pagpunta ko sa locker ko ay nakakapagtakang ang tahimik at walang tao.
Alam ko na ata ang mangyayari. Pagbukas ko ng locker ko ay puro basura ang laman ng locker ko at may parang may nahila akong sinulid na naging dahilan para maula ang malapot na kulay green na kung ano na nasa taas ng locker ko.
Hindi ako nakareact, para kasing ito ang pinaka malala niyang ginawa sa akin. "Bagay sayo ang ganyan" nagsalita ang pamilyar na boses sa likod ko.
"ahh" yun lang ang sagot ko kay Elise. Pinunasan ko na lang ang mukha at salamin ko at naglakad pauwi naririnig ko namang parang napikon pa si Elise dahil sa reaksyon ko.
Hindi ako dumirecho sa bahay dahil siguradong iiyak nanaman si Mama kay pumunta ako sa tabing ilog at doon naghilamos.
Nang maayos ko na ang itsura ko ay parang naramdaman kong umaagos na ang luha ko kaya bigla akong napasigaw....
"I want to Die!!!"
BINABASA MO ANG
When Words Fail, Music Speaks
قصص عامةCould you actually feel loved in the most unexpected time and place??? And what would do if that feeling is from someone you least expect it???