Chapter Three - If Only...

0 0 0
                                    

    Pagkasigaw ko ay humagulgol na ako. Ngayon ko lang yo naramdaman ehh. Gusto kong lumaban pero di ko kaya, kaya minsan parang gusto ko na lang mamatay.

    "Wag mong sabihin yan" bigla akong napalingon dahil sa nagsalita. Isang lalaki ang nasa likod ko at inaabutan niya ako ng panyo.

    "pasensiya na" tumayo na ako at akmang aalis na. "Wait" napatigil ako at lumingon sa kanya.

    Nagulat ako dahil nasa harapan ko na siya. Hinawakan niya ang mukha ko at pinunasan ang luha ko. "Sayang naman kung puno ng luha ang mata mo ehh ang ganda mo pa naman"

     Napatingin ako sa mukha niya dahil nakabonet ito at nakawide rim shades kaya hindi ko makita ang mukha niya ng buo. Ang alam ko lang ay may matangos siyang ilong at pinkish na lips.

    "You can go now" napukaw ako dahil sa sinabi niya kay napaatras na ako sabay sabing "Thanks" at biglang tumakbo.

    Sino kaya yun, naramdaman kobg may laman ang bulsa ko pagtingin ko ay isang mp3 player at may note.

   'Kanina pa kita nakita ehh. Nagulat ako ng umiyak ka. Pakinggan mo ang mga kanta sa mp3 ko napapasaya ako niyan ehh - pcy' yun ang sabi sa note kaya pinakinggan ko nga ang mga kanta habang naglalakad ako at di ko alam kung bakit pero parang gumaan ang pakiramdam ko dahil doon. 

    Nang gabing yun ay nakatulugan ko ang pakikinig sa mga kanta niya at pagiisip na

   "If only I asked his name...."

When Words Fail, Music SpeaksTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon