Chapter 7: Goodbye

1 1 0
                                    

12/23

7:30am ako nagising kaya naabutan ko pa si Black.

"Maaga pa, matulog ka pa. Don't worry ako na bahala sa lahat. Sorry." Sabi niya habang pumipindot sa cellphone niya. Hindi ako sumagot pinagmasdan ko lang siya. Little Kid, magulo na yung pamilya ni daddy, kaya madaming-madami siyang iniisip kaya please wag kang pasaway ah. Love your daddy and whatever happens stays with him.

*knock knock*

"Young master, andito po si Miss Red and she wants to see you."  Sabi ni Peter, kaya naman tumayo si Black at nag-suot ng tshirt at tsaka siya lumabas ng kwarto. Kaagad naman akong sumunod sa kanya, sino nanaman yung dumating? Pagdating ko sa sala mayroon nanamang napaka gandang babae. Sino yan? Fiancée niya?

"What do you want? Pupunta ako mamaya, you don't have to fetch me." Cold na tanong ni Black. Woo. Cold war. Tinignan ko naman yung babae at napabugtong hininga naman siya.

"Listen brother, I came here to say sorry. Believe me or not I tried to stop her but she's too stubborn to listen, so---" paliwanag nung babae pero hindi na siya pinatapos ni Black.

"How did she knows? Did you say it to her? Ahh this conversation is nonsense, sis you don't have to explain, wala naman ng mangyayari." Naupo si Black sa sofa. "I will do anything she wants, iiwanan ko na siya dito pero kukunin ko yung bata. I don't care kung gusto niya o hindi, anak ko yun kaya kukunin ko yun." Pagpapatuloy niya habang minamasahe yung noo niya. Huminga nanaman ng malalim yung babae.

"Do don't have to leave her, stay here and I'll try to convince her to change her decision. The girl needs you more than we do." Wow, touching. Sana mayroon din akong ganitong kapatid. Supportive, understanding, at tsaka dadamayan ka kahit ano mang mangyari. Huhu naiiyak ako. Guys, seryoso ako, naiiyak ako.

Tumawa naman ng parang baliw si Haze, ay I mean Black.

"You're wrong sis, that girl is stronger than hercules, and you're also wrong when you said that you don't need me, Mom is here because THAT person needs his money-maker back." Cold niyang sagot, and he sounds terrifying. Napapikit na lang yung babae.

"That person is your father and I don't think na alam na ito ni daddy. Kasi---" hindi na niya nanaman pinatapos yung babae.
"Kasi kapag nalaman niya ito, babayaran niya si Sky para iwan ako? Or pababagsakin niya yung pamilya ni sky? What else? Can he kill a person now?"

"Kasi kapag nalaman niya ito, he will also asked that girl to leave her child to our family. And no mother can afford to leave their child, for heaven sake ano bang pinagiisip mo Black? Do you really hate our family that much?" Pasigaw na sagot nung babae, naluluha na din siya. Medyo nasaktan din ako sa sinabi niya ah.

"I hate our family more than that. If you have nothing to say, please leave and tell that women what I said para hindi na humaba ang usapan namin." Sagot niya naman tapos tumayo na siya at naglakad pabalik sa kwarto namin kaya naman medyo nataranta ako kung saan ako magtatago.

"Hi, so your are sky?" Tanong nung babae kaya naman, no choice ako kung hindi humarap sa kanya pero pagharap ko si Black yung bumungad sa akin. Hahaha. Lagot.

"I don't know that eavesdropping is your habit? Halika na iinom ka pa ng vitamins mo." Sabi ni black tapos hinila na niya ako papunta sa kusina. "Peter, escort her out tapos tawagin mo na yung mga tao sa taas." Utos niya kay Peter, kaya mabilis na kumilos si Peter.

Pagkaupo niya sa upuan, napafacepalm nanaman siya kaagad. Kaya naman lumapit ako sa kanya tapos out of the blue niyakap ko siya. "It's okey, we will never leave you. Kakampi mo kami, we will accept whatever you choose. 'Kay. We love you." Eh? What did I say? Whatever, I don't want to see him like this. So pathetic.

"I'm sorry. Wala akong magagawa laban sa kanila. I really really want to stay. Arrgh, I hate to ask this to you, but please please ibigay mo sa akin yung bata pagkatapos mong manganak? Please... Pinapangako ko na ibibigay ko lahat ng kailangan mo at nung bata kaya hindi mo kailangan mag-alala." Sabi ni Black. Sasagot na sana ako ng biglang sumigaw si Patricia.

"Don't you dare to agree Sky. That man is a monster."

"Shut up dude, wag kang makielam." Sagot naman ni Kuya. Kaya nagsimula ng mag-away silang dalawa, si eullah naman lumapit kay Black.

"Sorry, we heard everything." Sabi ni Eullah, habang nakaupo sa tabi ni Black. "Actually I don't understand you, but unlike my friend I understand why you want the kid. So promise me na mamahalin mo yung bata, promise to us na iingatan mo yung bata, promise to us na hindi mo hahayaan yung pamilya mo na ibully yung bata." Tumahimik ang lahat at hinihintay namin yung sagot ni Black, kahit na alam ko ng 'I'll try' ang sagot niya.

"No one can harm him and I swear to God that I will love little kid forever."

"Goodbye, Mr. Carter."

-----

Short. Very very short.
End of Arc 1

Love You, Maybe?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon