Shotgun Groom: 1

15.9K 295 4
                                    



A/N: Ang pag pronounce po sa pangalan ni Aidan ay Ey-dan.

Once they see that you're doing better without them, then they decide that they want you back.
__________

Áidan

"GINAGAGO mo ba ako?!"

"Vince! Yang bibig mo! Marinig ka ni Dy." Narinig kong saway sa akin ni Sam. Ibinababa ko ang paso saka pinagpag ko ang mga kamay ko.

"Huwag ka nang sumabat, Sam kundi hindi ko ihihilera lahat yang mga pasong yan." banta ko sa ate ko. Ngumuso lang ito sa akin saka inirapan ako.

"Init ng ulo mo." Bu-bulong-bulong na lang nitong sabi.

Oo. Mainit ang ulo ko. Masyado akong matagal na nasa dagat kaya naiwan ko ang ugali ko doon. He hadn't been gone so long that he'd forgotten how they all handled any emotional and uncomfortable situation—with humor and teasing.

"I'm giving you an assignment." Sabi ni Vander, siya na ang nag tuloy sa pag hahanay ng mga malalaking paso na pag gagamitan ni Sam para sa isang kasal. "Di'ba iyon naman ang gusto mo?"

Sa pag susumamo ni mommy sa akin ay tuluyan ko na ngang iniwan ang Marines. Matanda na ang mga magulang namin at ayokong ako pa ang maging sanhi ng maaga nilang pag kawala. Bumalik ako sa Pilipinas para sumama sa business ni Uncle Noah at Vander. Hindi ang mag bungkal ng bulaklak at mag hilera ng mga paso!

"I want a real assignment!" hiyaw ko kay Vander, "Not some trick mommy put me up to."

"Trick? Anong pinag sasabi mo, Vince?" maang-mangan nito sa akin pero kilala ko siya, alam kong pinag kakaisahan nila akong lahat at kasabwat siya ni mommy.

"Huwag mo akong ululin, Vander. Mom's been trying to get me to go to this damn wedding before I even got on a plane to head back—"

"Home..." Vander finished my own sentence for me. "You are home now, Vince. Quin and Cory are your friends. Why wouldn't you want to attend their wedding?"

"Schoolmate!" Pagtatama ko sa kakambal ko. "Hindi ko sila kaibigan, Van." And never will be.

"Quin? Teka, diba siya yung crush mo noon sa College?" gusto kong busalan na lang ng halaman itong bibig ng ate ko dahil sa kadaldalan niya.

"Can you keep your thoughts to your self, Ate?" napipikon na kasi ako. Wala patutunguhan itong pag didikit-dikit naming tatlo. Kahit ang mga halaman ni Sam mahihirapang intindihin kami.

Quin Midaz Gazis was a freshman and me and Vander were in our senior year. Kakaiba siya sa mga babaeng nakikita ko sa University. Tahimik siya, hindi nakikisalamuha sa iba. That what struck me the most – and hate at the same time. Makikita mo lang siyang naka upo sa waiting shed at nag babasa habang hinihintay na dumating si Cory. Crisostomo Ferrer, his fiancé.

Benedict Gazis was literally looking for a doctor or lawyer for his youngest granddaughter at hindi isang discharged Marines. Fuck! Bakit ko ba ini-include ang sarili ko? Wala naman akong pakialam sa standards ng matandang yun. At wala din akong balak na gawing kumplikado ang buhay ko.

Shotgun Groom Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon