The worst battle you have to fight is between what you know and what you feel.
__________Áidan
"MOMMY NAMAN...kausapin mo naman ako."Isa-isang inaayos ni mommy yung mga gamit para sana sa wedding rehearsals. Kanina pa ako nakabuntot sa kanya pero cold treatment ang ginagawa nito sa akin. I hate it. Hindi ako sanay na nagagalit sa akin si mommy.
"Van! Tulungan mo naman ako dito, oh!" pakiusap ko sa kapatid ko pero tinitigan lamang niya ako at umiling. "Tell her it's a crazy idea." but Vander just stared at me like he is dissecting me in his mind.
"It's crazy?" I breathe deeply when my mother throw dagger looks on me. "Akala ko pa naman tamang pumasok ka ng Marines para maging responsable kang tao, Áidan Vince." My mom glared at me.
Bakit naman napunta kami sa respect ngayon? Dahil lang ba sa pag tanggi ko wala na agad respeto? Pambihira.
"My, I didn't call you crazy, just your idea." malambing akong yumakap sa likod niya.
It's not crazy actually, it's ridiculous. Obviously na-shock din si Quin sa suhestyon ng nanay ko sa point na bigla na lang itong nag walk out sa amin.
Quin was left unharmed. Kung iisiping mabuti, may ibang agenda ang gumawa nito. Probably, para lang takutin si Quin. She would be safe out there—lalo na at secure na ngayon ang lugar, nag padala na din ang pulisya ng mag babantay dito. Beinte-quatro oras.
"It's not crazy, Vince. It's brilliant!" biglang sabi ni Van na ikinalukot ng mukha ko saka ko ito tinignan ng masama.
"If you don't have something good to say, shut your big mouth, Vander." napipika kong utos sa kanya. "Aray! Mommy naman.." nag rereklamo kong asta sa mommy ko, nagulat ako ng hampasin niya ako ng pamatpat, masakit kaya.
"Tama naman ang kapatid mo." Oh, my God! Bakit ba ako ngayon ang palagi nilang nakikita? Diba nila puwedeng palampasin na lang ang usaping ito? Mas maganda pang kausapin ang mga peacekeepers kaysa sa kanilang dalawa eh.
"Did you get the logic, Vince?" seryosong tanong sa akin ni Vander na para bang ako na ang pinaka manhid at pinaka tangang tao sa buong mundo.
"I know, Crisostomo is missing. Maybe he just got cold feet." Damn. Ano ba tong pinag sasabi ko? Kahit ako hindi ko nakikita ang sense sa sinabi ko.
Crisostomo Ferrer. The Straight A student. Student Council President. He's known as the honorable guy. I know—we know, he wouldn't have just run away. Hindi kay Quin.
BINABASA MO ANG
Shotgun Groom
RomanceSG: 6th For better, or for worse. Till sickness, and in health. Till death for my part. Your's trully, Aidan Vince Saavedra, The Shotgun Groom. Ms.Therapeutic ©