We should not focus on the doors that God closes. Change does not have to be a bad thing. Change means growth.
_________Áidan
I STIRRED from my sleep with a smile on my face. Dati rati, halos ayaw kong matulog dahil naaalala ko lang ang lahat ng mga masasamang bagay na nangyari sa buhay ko. My dreams haunted me with memories of things I had seen or done, things that I was almost able to forget when I was awake.Pero ngayon ay naghalo ang mga panaginip na yon at napalitan ng masayang panaginip. All because of Quin. Me making love with her. And of her saying I love you.
Napangisi ako ng di oras ng maalala na naman ang panaginip kong iyon. Nakikini-kinitan ko itong ibinubulong iyon sa akin. Sa isang iglap nabago ni Quin ang mundo ko. It didn't matter now that I was only a substitute groom—as long as I was the one she had actually wed.
Mabibigat ang mga talukap ng mga mata ko ng magmulat. Napangiwi ako ng makaramdam na naman ng kirot mula sa tagiliran ko. The meds had worn off because his back aches like hell and his ribs protested every breath he drew into his lungs.
"Fuck!" Humigop ako ng hangin saka inot-inot na kumilos. He was supposed to be in the hospital, but he'd checked himself out against doctor's orders. Mas malala pa ang natamo kong pinsala ng nasa serbisyo pa ako.
Pag harap ko ay doon ko lang napagtantong mag isa na lamang ako sa kuwarto.
"Quin?" Muli pa akong napangiwi ng tuluyan na akong bumangot. I sucked in a deep breath as I scanned the empty room. Her clothes were gone—just as she was.
"Quin?" Muli ko pang tawag sa babaeng kagabi lang ay naging langit ko. Pumasok ako sa bathroom pero wala rin siya roon.
Paglingon ko ay napansin kong nakabukas ang bintana na siyang inakyat ko kagabi. Sigurado akong isinara ko iyon kagabi. At kahit na masakit ang katawan ko ay agad akong nag bihis saka ko nakita ang baril ko. Isinukbit ko ito sa tagiliran ko at lumabas ng silid.
"Vander! Charito!" Sigaw ko at nag dire-diretso sa may kusina kung saan may narinig akong kaluskos.
"Tsk. Ba't ang ingay mo?" Simangot na tanong sa akin ni Charito. She is cooking.
"Asan si Vander?" Hinanap ng mga mata ko ang kapatid ko at nag babakasakali ding andito lang si Quin. "Where is Quin?" Tanong ko kaagad sa kapatid ko ng pumasok ito ng kusina at may dalang diyaryo.
BINABASA MO ANG
Shotgun Groom
RomanceSG: 6th For better, or for worse. Till sickness, and in health. Till death for my part. Your's trully, Aidan Vince Saavedra, The Shotgun Groom. Ms.Therapeutic ©