Unknown POV
"Dito nalang po Manong. Magkano po ang bayad?"sabi ko sa taxi driver na naghatid sa akin sa Salon de Gonzales, Inc.
Hmm Marami rami na din pala siyang binago sa lugar nato simula nang ibigay to sa kanya ni Daddy. Kahit suwail at ubod ng tigas ang ulo niya makikita talgang ma-abilidad siya pagdating sa renovation at design bakit ba kasi hindi makita ni daddy na architecture ang bagay sa kanya at hindi business administration.
Hindi ko alam kung kilala ba kami ni daddy o hindi dahil parati niyang pinagpapalit ang gusto namin. Ako na ayaw sa architecture ay siyang pinakuha niya nito at siya naman na ayaw sa business ad ang pinakuha ni daddy.
"Hi Good Afternoon, can I meet with Ms. Cheska Marie Uy de Gonzales?"bungad ko sa receptionist na nakatulalang nakatingin sa akin na hindi ko naman masisis dahil na rin sa itsura ko.
Kahit sino nga naman na makakita sa akin na kilala din siya ay talagang matutulala sa una dahil na rin sa halos na pinag-biyak kami na bunga.
"ahhmmm..ha..I'm sorry sir but..I'll let her know..would you mind to wait for a minute?there is a chair, you can sit down will waiting."Nakabawing sagot nito matapos ang mahaba habang pagkatulala.
"Ok..ahh..I'm.." "What your name again sir?"halos sabay namin na pagsabi.
"hmm..just tell here I'm Ghost..she'll know"may pagka-mysterioso kung sabi sabay upo.
..........................................................................................................................................................................
CM POV
Hindi ko alam kung saan ako titingin sa pinsan ko ba o sa mokong na ito. Bakit naman kasi sabay pa silang dumating and to think na paalis na kami ni G para sa spare parts shopping.
At dagdagan pa na hindi pa nawawala ang inis ko sa kurimaw na ito. arrggg..
"Excuse me Ma'am. There is someone's looking for you at the lobby."putol ni Darlyn sa halos nakakalunod na na tensyon sa loob ng opisina ko dahil matapos ang aming bangayan ng iwan kami ni darlyn kanina ay mas pinili namin na manahimik at saka umupo dahil kahit siguro isang batalyon pa ng army ang magpa-alis sa nakaka-asar na lalaking ito ay hindi ito magpapatinag.
"And what is the name of that someone darlyn?"tanong ko naman
"Ghost. Ghost is the name of the person ma'am and with all due respect ma'am but he does not seem like a ghost but more likely a reflection. Reflection of you"namamanghang sabi pa ni Darlyn pero kabaliktaran sa pagkamangha nito ay ang pagkabog naman ng dibdib ko ng triple.
If reflection ang ibig sabihin nito isa lang ang nalalaman ko na pwedi kong maging reflection at iyon ang kinatatakotan kong mangyari ngayon dahil liban sa gumagalaw na ang matanda ay nandito pa itong dalawang ito.
"NOOOO"sabay tayo ko at takbo sa labas hindi ko na napansin na may sumusunod pala sa akin.
"YOU...what in the world are you do?Your not suppose to be here.why?WHYY?nanlilisik ang mga matang tanong ko sa kamukha kong prenteng nakaupo sa harapan ko at may gana pa talaga itong ngumiti matapos ko itong sigawan.
"He..""CM?Dude what are you doing he..re..hey nang sinabi ng secretary na reflection akala ko kung ano pero kung titingnan.. Dude magkamukha nga kayo.Ibig sabihin siya yung kapatid mo na babae na siyang nakasagot noong tumawag ako sayo?"walang prenong tanong ng damuhong bisita ko.
"Ah..eh..oo ako nga yong naka-sagot..hehe..hindi ko naman kasi alam na ikaw yung Pre Anthony na naka-register sa phone book ni CM eh..Dba CM?"nagmamadali kong sabad sa usapan sabay dasal na sana sumakay ang impaktong ito sa drama ko tsaka sabay na rin bigay sa kanya ng famous kong puppy eye.
"Ah..hahaha..sorry dude nakalimotan ko nga pala ang fone ko kaya siya ang naka-sagot. tama diba CHESKA MARIE?hmm.."may halong panenermon na sabi nito at tiyak hindi ito ang huli.
Lagot talaga ako nito mamaya.
"Hey Chris, Kumusta?Kailan ka pa dum..aray"tanong tana ni G na hindi natuloy dahil inapakan ko ang paa nito dahil tiyak na ang susunod na itatanong nito ay kung kailan ito dumating sa pilipinas na hindi pweding itanong dahil in the first place bago lang kami ngkita nitong mokong na bisita ko na ngayon ay hindi inaalis ang tingin sa akin na para bang nagdududa.
"Ang ibig mong sabihin diba G e kung kailan siya bumalik galing sa taguig?kagagaling mo lng ng province dba CM?dba?"may halong kaba na sabi ko dahil para na akong ewan sa ginagawa ko. Oh please maniwala ka na..
"oh yes karara..""KRING...KRING..""oh excuse me I need to get this."may halong paghingi ng dispensa sa boses ni anthony dahil sa biglang pag-ring ng phone nito.
"Sure go ahead and while your at it maybe we can set this meeting for another time since as you can see I am really booked."may halong sarcasm na sabi ko kahit na sa loob loob ko eh panay na ang dasal ko na hindi aangal ang bwisita kong ito sabay pa bigay ng isang ngiting aso.
"Nope. we will continue after this tsaka kilala ko naman si CM and if I know he will back me up on this since alam niya na busy kami bukas, right CM?"may halong aroganteng sabi nito dahil confident siya na alam ni CM ang mangyayari bukas ha kung alam lang nito na walang alam ang CM na nasa harap nito dahil ako ang may alam..wahahaha..oopps..
"busy tayo bu..aray"hindi nanaman natuloy na tanong ni CM dahil tinapakan ko na naman ang paa niya gaya ng kay G sabay bigay ng irap pero hindi na iyon napansin ni anthony dahil na rin sa sinagot na nito ang telepono nito sabay talikod at labas.
"Now tell me what is really happening CM bakit CM ang twag sa akin ng lalaking iyon at bakit niya ako kilala ha?may ginawa ka nanamang kalokohan ano?"walang patawad na tanong sa akin ni Chris Mark.
Yup the real Chris Mark is here and I am now in between life and death situation especially dahil nandito din si G na matalim na nakatitig sa akin.
"Argg can I explain later? As you can see the subject at hand is still outside and any moment he will return. If you just back me up and tell him that he needs to go then maybe I can start explaining but No you did not do just that. Now what?"na-stre stress na sabi ko.
"Well if you just give me the heads up first that there some little secrets then maybe just maybe I know how and when to back you up little sis but NO you keep it from me. Geez CM what did you do now?"hindi rin papatalo na litanya nito.
"ahmm.. I think I can get what really the situation is but I still want you to admit it cousin if what I think and what you did is in the same page..hmm..well will talk about it later and Chris welcome back"kahit walang emosyon ang mukha at tono na sabi ni G ay nag-bigay naman ito ng ngiti sa kakambal ko.
"Thanks G"masaya namang sabi ni Chris
"Fine I will tell you everything but later after we dispose that insect outside."naiirita ko pa ring sabi.
"Insect ha. Oh well you know I'll do anything for you lil sis"may pagka-aroganteng sabi nito sabay lapit sa akin at sabay yakap.
"Here it comes again the brother x sister complex revival, It never cease to amaze me how much you love her and how much she loves you. I do really hope when time comes when you need to let go because of that old man's plan you can do that easily."seryosong saad ni G.
Alam namin kung anong ibig nitong sabihin ngunit hangga't hindi pa nananalo ang matandang iyon ay hindi rin kami susuko ng kapatid ko.
"That's so depressing G"sabi ni chris habang nanatiling nakayap sa may likoran ko nang sa ganoon ay naka-harap siya ky G.
BINABASA MO ANG
heart thief-updated
Aléatoireshe is ugly?! he is handsome.. men hates her women loves him she hates men he loves women she has dark secrets he is an open book,everyone knows him she's a thief he's the victim how can the victim capture the thief?? how can the victim turn into th...