Chapter 23: Weird Paradise Day 1

9.1K 272 44
                                    


Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Amazing!" I exclaimed when we reached the Calaguas Group of Islands. The water is so crystal clear that made me wanna jump to excitement while the boat is still moving. Medyo may karamihan din ang tao looking on this vantage point maybe because it's weekend.

"After the nakakahilong biyahe, andito na rin tayo sa paraiso. Sa wakas!" Brandon is beside me. Malapit kami kay mamang bangkero na nasa likod namin habang minamaniobra ang bangka.

"Mabuhay Calaguas! Here we come!" My ex stood up at the edge of the boat to the point na ginagaya niya si Rose ng Titanic.

"Para ngang Boracay ito. Maganda pala," My Mom commented.

Sino ba namang hindi mabibighani sa lugar? I only saw this in pictures pero I never set my expectations high dahil for me, Boracay is still the best beach because of its pristine sand and crystal clear water. I never thought na meron pa palang nag-eexist na ganito kagandang isla sa Pilipinas na mala-Boracay sa ganda. It takes a lot of patience to get here dahil sa travel time na umaabot ng 8 hours bus ride and 2 hours boat ride. Sulit naman ang pagod at inip nang masulyapan na namin ang kagandahan ng isla. Tanaw pa lang is nakaka relax na.

We organized our things nang makatungtong na ng baybayin ng Calaguas. I was tempted to make tampisaw sa dagat na napakalinaw at napakalinis. Gusto ko na sanang maligo kaso we have to fix our things first bago ang lahat. Mamang Bangkero toured us sa location na pag iistay-an namin for two days. We rented a cottage and build our tents. Overall, tatlong tent ang tinayo namin. Yung isa sa mag-cousin kunong sina Zerica at Norma, the other one is para kina Mommy at Kuya, and of course, ang isa'y para sa 'min ni Brandon.

Lumagi muna ako panandalian sa Tent nang matapos namin itong itayo. I checked my things and my phone and totoo nga ang balita, poor to none ang signal sa lugar na ito. It's already 3:00 pm. Medyo nakaramdam ako ng pagod kaya napahiga muna ako saglit habang ginawang unan ang bag ko. Meanwhile, pumasok si Brandon sa loob habang ipinapasok niya ang kanyang mga gamit.

"Dude, tahimik mo diyan?" he said. "Ayaw mo pa bang maligo?"

"Baka mamaya, or bukas na. Nasaan na pala sila?"

"Andun, naghahanda na for our Dinner mamaya."

Brandon sat beside me habang inaayos ang kanyang gamit. "Wesley, mukhang malungkot ka? Di ka ba masaya?"

"I'm just tired."

"Ako rin, pero nawala 'yung pagod ko nang makita ko 'tong isla. Ang ganda ng beach no? Tara gala tayo?"

Gusto ko 'yung alok niyang gala. We can explore the island by climbing the hills aside from swimming to the beach. "Maya-mayang saglit.... medyo nanlalambot pa ako..."

"Talagang manlalambot ka 'pag matagal kang nakahiga diyan!" bigla niyang hinablot ang kamay ko para ako'y tumayo. "Loko ka Wesley! Let's have some fun! 'Wag kang magmukmok diyan pare!"

The Weird Thesis (Boyxboy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon