She early wake up in the morning. And she did what, she really excited to see and meet the owner of VillaDama Shipping Line. Kasalukuyang nasa kusina siya to prepare her for breakfast.
Malapit na siyang matapos sa kinakain niyang tasty bread with palaman na keso ng marinig niyang may nagdoor bell sa labas ng kaniyang pintuan. Napatigil siya sa kaniyang pagsubo.
“Wait lang” malakas niyang sigaw pagkatapos niyang ibaba sa platito ang bread, dinampot niya ang mug upang uminom siya ng kape.
Dumama ‘yon sa kaniyang lalamunan ang init. Ibinaba niya ito sa lamesa at nag-aapurang tumayo at puntahan ang bisita niyang umagang ‘yon. She didn't have expected visitor for this day. Good timing, Maganda ang mood niya para pagbuksan ito pinto.
“Sino kaya ito?!” tanong niya sa kaniyang sarili ng malapit na siya sa pinto.
Sumilip siya sa peephole. Umalis siya sa pagkasilip sa peephole ng pinto ay binuksan niya ang pinto sapagkat kilala niya ang kaniyang visitor.
“Aling bebang! Napadaan po kayo!” Aniya sa pagkagulat na tono. “Anong sadya ho ninyo!?” malumay niyang wika sa ginang.
Si Aleng bebang ay ang ina ni Glen, ang pagka-alam niya they are not good term bilang mother - daughter sa kadahilanang hindi pagkakaunawaan ng mga ito. At lubos ang pagtataka niya kung naririto ang ginang sa umaganh iyon?!. “Pasok muna kayo!”
“Naku hija, hindi na kailangan. Pumunta lang ako rito para tanungin ka!”
“Ano po iyon?! May maitutulong po ba ako?!
“Hindi na, saka hindi ako magtatagal.” anito sa kaniya. “Tanong ko lang kung dito ba natulog si Glen!”
“Ho! Hindi po siya natulog rito. Ilang araw na hindi nagpaparamdam iyon e! Aling bebang”
“Naku ang batang iyon! Nasaan na kaya pumunta ang bata iyon!?” Ani Along bebang sa nag-aalalang tono.
Sa nakikitang reaksyon ng ginang. Matindi ang naging away ng mag-ina. Nabuntong hininga siya.
“Kung ganoon, pinuntahan niyo po ba ang mga kaibigan ni Glen! Baka sakaling naroon ho siya ”
Mabilis na iling ang naging tugon nito sa kaniya na dahilang nagpakaba upang mag-aalala siya sa babae, kahit na pasaway iyon e nag-aalala pa rin siya kay Glen. Saan na kaya pumunta ang babaeng iyon?.Anang tanong sa bahagi ng kaniyang isipan.
“Oh siya aalis na ako, salamat hija, sorry kung naistorbo kita” nahihiyang sambit ng ginang sa kaniya.
Mabilis siyang umiling rito “Hindi po! Okey lang ho!” ngumiti siya sa matanda na dahilan upang ngumiti din ito.
“Sige! Alis na ako!” anito sa kaniya at nagmamadaling umalis palabas sa gate at sumakay sa tricycle na kinana pang naka-antang niyon.
Pinaandar iyon papalis upang umuwi na sa kanila. Dalawang kanto ang layo ng bahay nila Glen.
Sinarado niya ang pinto at bumalik sa kusina na may pagtataka. Sa simulang dumating ang sulat ay hindi na nagparamdam ang dalaga.
Biglang lumiwanag ang kaniyang mukha. Naisipan niyang tawagin si Glen, bakit hindi niya naisipang tawagin ang babae na iyon? Mabilis niyang kinuha ang phone and she dialed Glen's number Para tawagan ito.
She was waiting na walang response na naganap sa pagtawag niya. Inis niyang tinawagan ulit. Kapag hindi pa sinagot ang ikalawang tawag, bahala ito sa buhay. Baka nagdrama na naman iyon.
Isang ring pa ay pinatay agad siya ng tawag ni Glen. What the... What's her problem?! Kakainis na babaeng iyon patayan ba naman siya ng tawag, kainis talaga. Mabilis niyang pinasok sa bulsaa niya at padabog siyang umalis sa living room to back in the kitchen. Bahala siya sa buhay, tsk.
BINABASA MO ANG
Elite Gentleman: She's Mine
General FictionR-18: WARNING, This is content is not suitable for you! Please, read at your own risk. Do you want to know him! Find out in his story. She's Mine, 🚢Terrence Ark VillaDama 🚢, the third member of the eigth Bachelor's Wealthy Man Tycoon of Business...